4 thói quen không hề liên quan tới "chuyện ấy" nhưng lại làm tăng nguy cơ K tử cung ở người trẻ

( PHUNUTODAY ) - Những thói quen dưới đây khiến cho tử cung của bạn ngày càng yếu, dễ hình thành các khối u, nên tránh xa càng sớm càng tốt.

Ăn kiêng quá mức

Phụ nữ trẻ ngày nay rất chú trọng, thậm chí bị ám ảnh với việc giảm cân, theo đuổi vóc dáng mơ ước. Chính vì vậy họ thường xuyên ăn kiêng, bỏ bữa, ăn chế độ không tinh bột, không thịt…

Cần phải nhắc nhở rằng nếu kiên trì thực hiện ăn kiêng cực đoan như vậy trong thời gian dài sẽ rất hại cho sức khỏe. Không chỉ mang đến nhiều bệnh tật, khiến cơ thể mất cân bằng dinh dưỡng, giảm khả năng miễn dịch mà còn tự cắt ngắn tuổi thọ. Trong khi đó, hệ miễn dịch khỏe mạnh là bức tường phòng thủ kiên cố nhất đối với virus HPV, nguyên nhân chính gây K cổ tử cung.

Không chú ý đến vệ sinh cá nhân

Dù có bận rộn đến đâu, chị em cũng phải chú trọng đến vệ sinh cá nhân, nhất là vệ sinh vùng kín. Những thói quen xấu hằng ngày như không tắm rửa, không thay quần áo, không thay và giặt quần lót kịp thời… là con đường nhanh nhất dẫn đến K cổ tử cung. Đặc biệt là các chị em hay để "vùng tam giác" trong tình trạng bí bách, ẩm ướt, mặc đồ bó sát vào vùng kín, lười thay băng vệ sinh và vệ sinh "vùng kín" trong kỳ kinh nguyệt.

tucung

Hút thuốc và uống rượu

Phụ nữ hút thuốc lá, uống rượu bia thường xuyên sẽ dễ suy giảm miễn dịch, rối loạn nội tiết tố, dẫn đến thay đổi tiêu cực độ pH cũng như môi trường ở "vùng kín" và tử cung. Từ đó dễ khiến cho virus, vi khuẩn sinh sôi, phát triển mạnh hơn và gây ra K cổ tử cung.

Cụ thể, rượu có thể ảnh hưởng đến sự phân hủy của hormone estrogen, làm tăng lượng estrogen trong máu. Có nhiều estrogen trong cơ thể hơn bình thường là 1 yếu tố nguy cơ cao dẫn tới hình thành các khối u ở tuyến vú, buồng trứng và tử cung.

Vì vậy, để tránh K cổ tử cung, chị em hãy xây dựng lối sống khoa học và tình dục lành mạnh. Nên tiêm vaccine phòng HPV để ngăn ngừa K cổ tử cung càng sớm càng tốt và thường xuyên khám phụ khoa để phát hiện cũng như điều trị kịp thời.

ung tu tu cung

Căng thẳng do làm việc quá sức

Có thể bạn chưa biết, làm việc, học tập quá sức, không nghỉ ngơi hợp lý dẫn đến căng thẳng, áp lực làm cho hệ miễn dịch suy giảm sẽ làm gia tăng nguy cơ mắc các loại bệnh tật khác nhau trong đó có K cổ tử cung.

Chuyên gia khuyến cáo, nên chú ý đến việc chăm sóc cơ thể, có chế độ nghỉ ngơi hợp lý, tránh làm việc quá độ dẫn tới căng thẳng, stress.

Theo:  saigonthethao.thethaovanhoa.vn copy link