4 từ này không click vào khi trình duyệt web nếu không muốn mất tiền lại thiệt thân, nhớ tránh ngay

( PHUNUTODAY ) - Khi trình duyệt web có thể bạn sẽ thấy những cửa sổ mở ra mong bạn click vào, chỉ cần bạn nhấp chuột vào là mã độc có thể tấn công và gây tai họa cho bạn

Trình duyệt web gần như là thao tác hàng ngày khi bạn cần lướt mạng đọc tin tức, check email... Khi vào trình duyệt web, bạn thường thấy cửa sổ bật lên (pop-up) khá phổ biến đặc biệt ở những trang web không đáng tin cậy. Các trang này thường là các trang tải phần mềm bẻ khóa hay nội dung lậu, nội dung không chính thống. Thông thường, pop-up được thiết kế để chứa quảng cáo hoặc thông báo, nhưng nó cũng có thể đính kèm liên kết tải xuống mã độc để lấy thông tin người dùng hoặc để đạt các mục đích xấu khác.

trinh-duyet-web-ma-doc

Chuyên gia của Công ty phần mềm diệt vi rút McAfee (Mỹ) đã đưa cảnh báo với người dùng không nên tương tác trên cửa sổ bật lên (pop-up). Chuyên gia khuyến áo ngay kể cả bấm từ chối cũng không nên để tránh nguy cơ bị tấn công. Điều đó có nghĩa là bạn mặc kệ các cửa sổ pop up này đừng thao tác gì liên quan tới chúng là an toàn nhất.

4 từ nhất định phải nhớ tránh: Có 4 bạn sẽ hay gặp như từ OK, Agree(đồng ý), No (không) hoặc Yes (có) trên các website lạ. Khi thấy các từ này thì tuyệt đối không được kích vào trên các pop- up hoặc thông báo. Bạn có biết rằng nếu thao tác click vào các từ này của bạn diễn ra thì sau đó có thể kích hoạt quá trình tải xuống phần mềm gián điệp theo cách ẩn mà bạn không biết. Bạn chỉ ần nhấn dấu X ở góc hoặc tắt hoàn toàn trình duyệt khi thấy không an toàn.

Cách tắt trình duyệt an toàn: Theo các chuyên gia an ninh mạng thì tắt trình duyệt không đơn thuần là click vào dấu X ở góc phải màn hình. Muốn tắt được hoàn toàn thì người dùng phải kích hoạt trình quản lý tác vụ Task Manager > Kết thúc tác vụ để đóng các tab trên Windows. Với máy Mac, click chuột phải vào icon dưới thanh menu bar và chọn "Bắt buộc thoát".

trinh-duyet-web

Ngày nay tội phạm công nghệ cao ngày càng nhiều. Do đó bạn cần cảnh giác với những loại lừa đảo dạng này, vì chúng có thể cài rất nhiều mã độc để lấy thông tin cá nhân, ăn cắp thông tin tài khoản để đánh cắp tiền... Những phần mềm mã độc gián điệp là vô cùng nguy hiểm. Những mã độc này khi được cài vào điện thoại của bạn thì chúng sẽ nhanh chóng thu thập dữ liệu như tên đăng nhập và mật khẩu các dịch vụ trực tuyến và các thông tin cá nhân khác nhằm mục đích xấu gây thiệt hại lớn về kinh tế và ảnh hưởng tới đời sống riêng tư của bạn.

Ngoài cách tránh, bạn nên cập nhật phần mềm thường xuyên vì khi nhà sản xuất cho ra phiên bản cập nhật là họ đã có chức năng vá lỗi sửa lỗ hổng mà phần mềm gián điệp và chương trình độc hại có thể khai thác. 

Hãy nhớ khi trình duyệt web mà gặp 4 từ trên, nhớ tránh xa, đừng click vào nhé.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn