Người mẹ có 4 hành động này tác động và ảnh hưởng tới con cái suốt đời

( PHUNUTODAY ) - Con cái học được rất nhiều điều từ mẹ của mình. Vì vậy mỗi hành động của người mẹ sẽ tác động lớn đến cuộc đời của người con.

Thói quen quản lý thời gian tốt

Những người thành công thường có mẹ giỏi sắp xếp thời gian hợp lý để có thể hoàn thành tốt công việc nhà, chăm sóc con cái và có thời gian cho riêng mình. Một người mẹ có thói quen quản lý thời gian sẽ tác động trực tiếp đến trẻ. Nhờ vậy mà trẻ học được cách nâng cao hiệu quả công việc, phát triển khả năng tự quản lý cũng như thiết lập lịch trình rõ ràng.

Tỷ phú Warren Buffett từng chia sẻ, ông rất biết ơn mẹ của mình vì những lời nói và việc làm của bà đã dạy ông cách sắp xếp thời gian hợp lý.

Bà Doris Buffett, mẹ của ông là một người nội trợ. Bà không chỉ chăm sóc tốt cho gia đình mà còn có cuộc sống cá nhân của riêng mình. Bà thích làm vườn, vẽ tranh, đọc sách, những hoạt động không chỉ làm phong phú cuộc sống mà còn làm gương cho các con. Có thể nói, kỹ năng quản lý thời gian của mẹ đã tác động trực tiếp tới Buffett và dạy ông cách cân bằng giữa cuộc sống và công việc.

Quản lý tốt cảm xúc

Nhiều bà mẹ đã học cách quản lý cảm xúc của mình để không làm ảnh hưởng đến tâm trạng của các con. Điều này mang đến cho trẻ cảm giác an toàn, tạo động lực để trẻ sẵn sàng khám phá và học hỏi. Nhờ đó, người mẹ đã giúp con trưởng thành đầy tự tin, sẵn sàng đối mặt với thử thách.

Khó ai có thể tránh khỏi việc bực tức, cậu giận trong cuộc sống hằng ngày. Tuy nhiên một người mẹ thông minh sẽ không bao giờ biến con thành “bao cát” để xả hết những cảm xúc tiêu cực. Thay vào đó người mẹ sẽ biết cách làm cho mình trở nên bình tĩnh, chẳng hạn như bằng cách ngồi thiền, nghe một bản nhạc,… và họ sẽ có cách cư xử đúng mực với con. Đứa trẻ có người mẹ như vậy cũng sẽ học được phép tắc cư xử.

Hữu ích, tốt bụng và yêu thương

Một người mẹ nhân hậu sẽ khiến trẻ biết quan tâm, yêu thương và trân trọng người khác. Sự đồng cảm sẽ theo trẻ suốt cuộc đời và tạo điều kiện thuận lợi cho chúng trong các mối quan hệ xã hội. Người mẹ có tấm lòng nhân ái thường dạy con mình biết yêu thương người nghèo khổ, vất vả hơn mình. Họ chính là tấm gương cho con cái noi theo, giúp con cái tìm ra hướng đi trong cuộc sống, biết nhìn nhận bản thân và thế giới.

Chẳng hạn, một người mẹ có tinh thần giúp đỡ sẽ nuôi dậy nên những đứa con luôn sẵn sàng giúp đỡ và chia sẻ. Những đứa trẻ sẽ nhận thức được giá trị của việc làm từ thiện và tạo lợi ích cho cộng đồng. Chúng biết cách đặt mình vào vị trí của người khác, phát triển sự đồng cảm và biết quan tâm đến những người xung quanh.

Tập trung vào hoàn thiện bản thân

Nhiều bà mẹ hiện đại ngày nay không chỉ tập trung vào việc nhà mà còn luôn cải thiện bản thân, không ngừng học hỏi những kỹ năng mới. Điều này khiến trẻ hiểu rõ học tập là việc cả đời và từ đó hình thành được thói quen học tập không ngừng.

Bao giờ cũng vậy, mẹ luôn là tấm gương soi sáng cho con cái noi theo, giúp con cái tìm ra hướng đi trong cuộc sống, biết nhìn nhận bản thân và thế giới.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link