Mẹ chồng lắc đầu thấy con dâu cho thìa dầu ăn vào luộc rau củ, khi thấy kết quả bà đi kể khắp xóm

( PHUNUTODAY ) - Luộc rau củ cho thêm thìa dầu mỡ có thể là điều kinh ngạc với nhiều người nhưng đó chính là kinh nghiệm của đầu bếp nhà hàng lâu năm

Rau củ quả luộc là món ăn thường xuyên có trong các gia đình. Ai cũng muốn một đĩa rau củ luộc chín đủ mềm nhưng lại giữ được màu tự nhiên tươi nguyên. Thế nhưng thực tế nhiều người luộc được rau củ chín mềm thì lại bị ngả vàng, màu không đẹp. Hoặc có người luộc xong thì cũng màu đẹp nhưng để một lúc lại bị ngả màu xanh, phần ai đó về muộn thì trông mất ngon không muốn ăn. Lúc này đầu bếp nhà hàng sẽ dùng các cách sau (chú ý đoạn cho dầu ăn): 

rau-cu-luoc

Luộc ngập nước

Việc rau củ quả luộc thiếu nước khiến cho những phần nổi ở trên không vào nước ngay sẽ bị thâm đen. Do đó phải luộc rau củ quả trong nồi ngập nước. Khi tiếp xúc đều với nước sôi thì rau củ quả chín đều lại giữ được màu. Đặc biệt đối với rau muống, cải xoong khi cho vào luộc mà quá ít nước, phần phía trên sẽ tụ nhựa lại rất thâm màu.

Luộc lửa lớn: Nước luộc rau phải đủ lửa để sau khi cho rau củ quả vào thì nhanh sôi trở lại, nếu để chúng lâu sôi lại thì rau củ quả mất dinh dưỡng và mất màu. Vì thế bạn cần tính số lượng nước luộc phù hợp với nồi và bếp. Bếp gia đình bình thường thì chỉ nên dùng nồi vừa phải để và lượng rau vừa phải cho từng lần luộc để nhanh sôi trở lại. Bếp công nghiệp thì bạn có thể dùng nồi to luộc nhiều trong 1 lần. 

Thêm chút muối vào luộc: Muối cho vào nước luộc giúp rau củ đậm vị hơn và cũng giúp chúng giữ màu xanh ngon hơn. 

Thêm dầu ăn, bí kíp quan trọng: Khi rau củ chín, bạn thêm một thìa dầu ăn vào sau đó mới vớt chúng ra. Công dụng của dầu mỡ là tạo một lớp màng bao ngoài rau củ để giúp chúng giữ màu tự nhiên nên khi luộc xong màu sẽ đẹp. Hơn nữa dầu mỡ là chât bảo quản tự nhiên tạo lớp màng bao bên ngoài thì khi bạn vớt ra chúng sẽ ổn định được lâu hơn nên khi chưa ăn ngay mà để lâu thì đĩa rau củ của bạn lâu bị hỏng, lâu biến màu. Dầu mỡ cũng giúp rau củ quả luộc trông bắt mắt và ăn mềm hơn, mướt hơn.

luoc-rau-xanh

Vớt ra cho vào đĩa rổ rộng: Khi vớt rau củ ra muốn giữ màu tự nhiên thì bạn cần làm cho chúng nhanh nguội và không được để chúng úm hơi. Như vậy chúng sẽ giữ được màu tự nhiên đẹp. Để làm được điều này thì khi vớt rau củ quả luộc ra ngoài, bạn cần cho vào đĩa rộng hoặc rổ thông lỗ. Hoặc bạn cũng có thể nhúng qua nước đá lạnh để chúng giữ màu tốt hơn.

Lưu ý khi dùng dầu mỡ luộc rau củ

Dầu ăn hoặc mỡ ăn vốn dĩ là một chất bảo quản tự nhiên cho thực phẩm. Nếu không tin bạn hãy thử vùi một miếng bánh rán vào âu mỡ để nửa tháng chúng cũng chưa bị hỏng. Hơn nữa dầu mỡ giúp tạo một lớp màng bảo vệ bên ngoài thực phẩm vừa chống vi khuẩn xâm nhập nên giúp giữ rau củ quả sau khi luộc lâu bị hỏng nhất là vào ngày nắng nóng.

Thế nên bạn có thể cho dầu ăn vào luộc rau củ để rau củ quả vừa mềm, vừa xanh đẹp vừa giữ được lâu. Nhưng bạn không nên cho quá nhiều vì chúng sẽ gây béo ngấy mỡ.

Nên dùng dầu thay vì mỡ bởi mỡ hay có vị khét làm lẫn mùi rau củ quả. Dầu ăn nên chọn loại dầu ngon thanh vị thơm thì khi cho vào luộc sẽ không bị lẫn mùi.

Nếu gia đình bạn là những người không thích ăn nước rau luộc thì luộc xong bạn chỉ cần quan tâm tới đĩa rau củ. Tuy nhiên nếu gia đình bạn thích nước luộc, thì lưu ý khi vớt rau củ ra, bạn cho lửa to để nồi nước sôi lên cho váng dầu mỡ dạt vào thành nồi rồi lấy muôi lớn múc nước luộc ra tô. Như vậy khi bưng lên nước luộc rau củ không có váng dầu mỡ nữa.

Mẹ chồng tôi sau khi thấy như vậy bà không còn ỉ ôi nữa, vì với bà rau luộc thì phải thanh, cho dầu ăn làm gì còn vị thanh, khác gì rau xào không cho muối không phi hành mỡ. Nhưng khi thấy như vậy, ăn thấy rau mềm mướt ngon lại không hề ngấy, vì chúng ta cho rất ít và lại cho trong nước sôi. Sau đó bà đi kể và mách cho cả xóm.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn