5 công dụng của nước đỗ đen rang, không phải ai cũng biết

( PHUNUTODAY ) - Nước đỗ đen rang vừa dễ uống, vừa mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe. Hãy cùng tìm hiểu kỹ hơn về các công dụng của nước đỗ đen rang đối với sức khỏe nhé.

Nước đỗ đen rang là loại đồ uống được nhiều người yêu thích. Nó có hương vị thanh mát khá dễ uống, phù hợp với nhiều đối tượng, giúp thanh nhiệt, giải độc cơ thể. Dưới đây là một số công dụng của nước đỗ đen rang mang lại đối với sức khỏe.

nuoc-do-den-rang-01

Thành phần dinh dưỡng của đỗ đen

Đỗ đen (đậu đen) giàu protein, chất xơ và các dưỡng chất khác có lợi cho sức khỏe. Sử dụng nước đậu đen rang vừa giúp thanh nhiệt cho cơ thể, vừa làm đẹp da, hỗ trợ giảm cân.

86g đậu đen nấu chín có thể cung cấp 114 114 kilocalories, 7,62 gram chất đạm, 0,46 gram chất béo, 7,5 gram chất xơ... Ngoài ra, đậu đen còn chứa nhiều sắt, magie, phốt pho, kali, natri...

Đậu đen cung cấp các loại dưỡng chất thực vật như saponin, anthocyanins, kaempferol và quercetin. Đây đều là những chất có tác dụng chống oxy hóa.

Đậu đen chứa tinh bột, một dạng carbohydrate phục tạp. Tinh bột hoạt động như một kho dự trữ năng lượng đốt cháy chậm nên cũng được cơ thể tiêu hóa chậm từ đó ngăn được tình trạng đường huyết tăng đột biến.

Công dụng của nước đỗ đen rang với sức khỏe

nuoc-do-den-rang-02

Uống nước đỗ đen rang với liều lượng hợp lý, có thể mang lại nhiều lợi ích đối với sức khỏe.

Nước đỗ đen rang giúp xương khỏe mạnh

Như đã nói ở trên, đỗ đen có chứa các khoáng chất nhất canxi, phốt pho. Đây là hai khoáng chất có vai trò rất quan trọng trong quá trình hình thành cấu trúc xương. Ngoài ra, đỗ đen còn cung cấp sắt, kem có vai trò trong việc duy trì sức mạnh, độ đàn hồi của xương khớp.

Sử đụng đỗ đen với liều lượng phù hợp có thể giúp phòng ngừ bệnh lý về xương khớp, giúp xương luôn chắc khỏe.

Nước đỗ đen rang giúp hạ huyết áp

Đậu đen có hàm lượng kali thấp, cung cấp kali, canxi, magie. Các chất này đều có tác dụng trong việc hạ huyết áp một cách tự nhiên.

Nước đỗ đen rang hỗ trợ bảo vệ tim mạch

Đỗ đen có tác dụng kháng viêm. Nó còn chứa các thành phần vitamin nhóm B phức hợp cao, giúp mạnh máu khỏe mạnh, làm giảm lượng cholesterol xấu và triglyceride trong cơ thể.

Nước đỗ đen rang hỗ trợ giảm cân, giảm mỡ bụng

Uống nước đậu đen rang có thể giúp bạn kiểm soát cân nặng. Chất xơ và axit amin trong đậu đen có tác dụng thúc đẩy kiểm soát chất béo, ngăn ngừa tích tụ mỡ ở bụng, mông, đùi.

Bạn có thể uống nước đỗ đen trước bữa ăn khoảng 30 phút để tạo cảm giác no bụng và dễ kiểm soát lượng thức ăn nạp vào trong bữa chính.

Nước đậu đen giúp giảm mụn trứng cá, làm sáng ra

Hạt đậu đen cung cấp 10 loại axit amin thiết yếu cho cơ thể như lysine, methionine, phenylalanine, tryptophan... Những chất này có vai trò quan trọng trong việc sản sinh, duy trì collagen, giúp giữ ẩm, nuôi dưỡng các tế bào da.

Theo Đông y, đậu đen có tác dụng thanh nhiệt, thải độc. Uống nước đậu đen rang có thể mang lại tác dụng thanh lọc cơ thể, giúp da sang, giảm mụn.

Cách nấu nước đỗ đen rang

Chọn loại đậu đen chắc hạt, loại bỏ hạt sâu hỏng, rửa cho sạch bụi bẩn.

Bắc chảo lên bếp và cho đậu đen vào rang với lửa vừa. Đảo liên tục để đậu đen không bị cháy. Rang đến khi đậu đen ngả sang màu vàng và có mùi thơm thì tắt bếp.

nuoc-do-den-rang-03

Cho đậu đen rang ra đĩa.

Đun một lít nước sôi và cho đậu đen rang vào nồi nước. Nấu sôi khoảng 10 phút thì tắt bếp. Đậy vung nồi và ủ nước đậu đen rang thêm 15 phút. 

Lọc lấy phần nước để uống. Có thể để nước trong tủ lạnh và dùng dần trong ngày, không nên để quá lâu.

Nếu không có thời gian nấu, bạn cũng có thể rang sẵn đỗ đen và bỏ vào lọ kín để bảo quản. Khi cần dùng thì lấy một lượng đỗ đen vừa đủ, cho vào cốc, thêm nước nóng và ủ để lấy nước uống.

Lưu ý khi sử dụng nước đỗ đen rang

Nước đỗ đen rang tốt cho sức khỏe nhưng không nên dùng thay thế hoàn toàn cho nước lọc.

Những người có bệnh tiêu hóa chỉ nên dùng tuần 1-2 ly.

Không nên uống chung nước đậu đen rang với sắt, kẽm, canxi. Thời gian lý tưởng để uống là cách nhau 4 tiếng.

Người mắc bệnh đại trang, tiêu chảy, tiêu hóa kém, đi ngoài phân lỏng không nên sử dụng loại đồ uống này.

Các loại hạt đậu đều chứa oligosaccharides được gọi là galactans. Đây là một loại đường phức tạp mà cơ thể không tiêu hóa được do thiếu enzyme cần thiết là alpha-galactosidase. Vì vậy, khi ăn các loại đỗ (bao gồm cả đỗ đen), một số người sẽ gặp tình trạng đầy hơi, khó chịu. Nếu gặp phải tình trạng này khi ăn các loại đậu, bạn có thể cân nhắc về việc ăn từ từ với lượng nhỏ trước. Ngoài ra, để giảm tình trạng đầy hơi, khó chịu khi ăn, bạn có thể ngâm đỗ trong nước lâu hơn trước khi nấu. Ủ cho hạt đỗ hảy mầm cũng là một cách giúp giảm tình trạng đầy bụng khi ăn.

Để phát huy tác dụng tốt của đậu đen, tốt nhất không nên thêm đường.

Phần hạt đậu có thể dùng để ăn. Hạt đậu đen giàu chất xơ có thể giúp mang lại cảm giác no lâu, hỗ trợ giảm cân (khi đã ăn đậu đen thì cần phải cắt giảm các loại thực phẩm chứa tinh bột khác như cơm, bánh mì trong khẩu phần ăn.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link