5 điểm dễ di truyền từ mẹ sang con nhất, con bạn có mấy điểm?

( PHUNUTODAY ) - Theo một số nghiên cứu khoa học và đúc kết từ thực tế, có 5 đặc điểm con cái thường được thừa hưởng từ gen di truyền của mẹ.

Trí thông minh

Trí thông minh của bé là vấn đề mà cha mẹ nào cũng quan tâm. Con có chỉ số IQ cao thì việc học hành, sự nghiệp sẽ thuận lợi hơn.

Đã có nghiên cứu khoa học chứng minh rằng, trí thông minh của mẹ sẽ di truyền cho con. Cụ thể, các nhà khoa học tại Hội đồng Nghiên cứu y khoa và Cơ quan Khoa học y tế công cộng ở Glasgow, Scotland đã thực hiện một nghiên cứu với quy mô hơn 12.000 người trẻ (độ tuổi 14 đến 22 tuổi). Họ đưa ra khẳng định con thông minh hay không chủ yếu do mẹ. Kết quả nghiên cứu cho thấy, chỉ số IQ của những người tham gia chỉ khác 15 điểm so với chỉ số IQ trung bình của người mẹ.

Nghiên cứu chỉ ra rằng, các gen thông mình nằm rải rác trên chuỗi ADN nhưng có tới 2/3 nằm trên nhiễm sắc thể giới tính X. Trong khi nữ giới có 2 nhiễm sắc thể X thì nam giới chỉ có 1. Phát hiện này cũng giải thích được vì sao các vĩ nhân đều có những bà mẹ thông minh.

ba-me-voi-5-tinh-cach-nay-chac-chan-se-sinh-ra-mot-dua-con-uu-tu-hon-nguoi-kieubamenuoidaycontot-2-1608773482-781-width650height482

Màu da

Cho dù mẹ mang bầu là trai hay gái đều mong muốn con sinh ra được trắng trẻo, dễ thương. Thông thường, con cái sẽ có màu da giống với màu da của người mẹ.

Nếu mẹ có làn da trắng thì bé sinh ra sẽ có làn da trắng giống mẹ. Nếu mẹ có làn da sẫm màu thì bé sinh ra sẽ có làn da sẫm màu.

Chiều cao

Theo kinh nghiệm thực tế, chiều cao của mẹ sẽ di truyền sang con. Vì thế nhiều bà mẹ có chiều cao khiêm tốn không mong con được thừa hưởng gen về chiều cao của mẹ.

Tuy nhiên, mẹ không cần quá lo lắng về vấn đề này bởi chiều cao chỉ phụ thuộc một phần vào gen di chuyển. Những yếu tố như môi trường, dinh dưỡng, vận động đều có thể giúp trẻ đạt được chiều cao lý tưởng.

Má lúm đồng tiền

Những bé có má lúm đồng tiền khi cười trông rất đáng yêu và dễ dàng chiếm trọn cảm tình của mọi người. Thực tế nhiều cặp mẹ con cho thấy nếu mẹ có má lúm đồng tiền thì con sinh ra nhất định có má lúm giống mẹ.

Thói quen ngủ

Nghiên cứu đăng trên tạp chí Sleep Medicine năm 2017 cho thấy mẹ truyền thói quen ngủ cho con cái mình. Cụ thể, con của những bà mẹ bị mất ngủ cũng thường hay ngủ muộn và trằn trọc, khó ngủ. Thú vị hơn, các nhà khoa học không tìm được mối liên hệ này với các ông bố.

Theo:  khoevadep.com.vn copy link