5 thực phẩm gây K dạ dày hàng đầu, hay có trên mâm cơm gia đình, nhất là món số 1

( PHUNUTODAY ) - Thường xuyên tiêu thụ những thực phẩm này sẽ làm tăng nguy cơ bị K dạ dày.

Thực phẩm muối chua

Chế độ ăn uống với nhiều thực phẩm quá mặn, ngâm chua như dưa muối, cà muối... có thể làm gia tăng nguy cơ mắc các bệnh nguy hiểm như K dạ dày.

thuc-pham-gay-k-da-day-01

Thực phẩm muối chua chứa lượng muối nitrat cực kỳ cao. Tiêu thụ loại thực phẩm này trong thời gian dài sẽ khiến lượng nitrat tích tụ trong cơ thể ngày một cao.

Nitrat có thể chuyển hóa thành nitrit. Chất này kết hợp với protein từ thực phẩm được đưa vào cơ thể và tạo thành nitrosamine - một chất có khả năng kích thích sự phát triển của các tế bào K dạ dày.

Thực phẩm bẩn ngoài vỉa hè

Helicobacter Pylori (HP) là một loại vi khuẩn đường tiêu hóa được tìm thấy phổ biến trong các loại thực phẩm không hợp vệ sinh, được bán tràn lan ngoài vỉa hè. Điều đáng nói, đây là loại thực phẩm được nhiều người yêu thích.

thuc-pham-gay-k-da-day-02

Vi khuẩn HP sau khi đi vào đường tiêu hóa thì sẽ phát triển rất nhanh chóng, làm tăng nguy cơ đau dạ dày, viêm loét dạ dày, tá tràng.

Về lâu dài, bệnh có thể tiến triển nặng và tạo thành K dạ dày.

Các loại thịt chế biến sẵn

thuc-pham-gay-k-da-day-03

Các loại thịt chế biến như xúc xích, giăm bông, thịt muối... tiện dụng, có hương vị thơm ngon nhưng nếu tiêu thụ trong thời gian dài sẽ làm tăng nguy cơ mắc K dạ dày tới 20%.

Các hợp chất được hình thành trong quá trình chế biến thịt chế biến có thể gây tổn thương tế bào. Đây là tiền đề cho sự hình thành và phát triển của các tế bào K.

Thực phẩm đóng hộp, đồ ăn liền

thuc-pham-gay-k-da-day-04

Các loại thực phẩm chế biến sẵn có nguồn gốc công nghiệp, đồ đóng hộp như đồ ăn liền đóng gói, đồ ăn vặt, bánh kẹo... có hàm lượng fructose cao. Nó còn chứa nhiều chất làm ngọt nhân tạo, chất điều vị, chất làm đặc. Tiêu thụ nhiều các loại thực phẩm này có thể làm tích tụ đáng kế các hóa chất không tốt trong dạ dày, làm tăng nguy cơ mắc các bệnh nguy hiểm, đặc biệt là K dạ dày.

Đồ chiên rán

thuc-pham-gay-k-da-day-05

Dầu thực vật được đun nóng trên 270 độ C sẽ tạo ra benzopyrene. Khi dầu đạt ngưỡng 300 độ C, lượng benzopyrene được tạo ra sẽ rất lớn. Chất này được cho là nguyên nhân gây ra K dạ dày, K gan, K phổi...

Ngoài ra, quá trình chiên rán còn sản sinh ra polycyclic aromatic hydrocarbons (PAHs) và heterocyclic amines (HCAs). Đây đều là những tác nhân gây ra K dạ dày vô cùng nguy hiểm đã được Tổ chức Y tế Thế giới cảnh báo nhiều lần.

Việc sử dụng dầu ăn chiên đi chiên lại nhiều lần càng làm tăng hàm lượng các chất độc hại, vô cùng nguy hiểm đối với sức khỏe.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link