Người có bộ phận này ngày càng to cần đề phòng tuổi thọ bị rút ngắn

( PHUNUTODAY ) - Theo các nghiên cứu, tuổi thọ của một người cao hay ngắn có liên quan tới kích thước của một bộ phận. Vì vậy, bạn nên chú ý tới vóc dáng của cơ thể mình.

Những năm gần đây, số lượng người béo phì ngày càng gia tăng. Lý do có thể bởi điều kiện sống của con người đã được cải thiện hơn rất nhiều. Thế nhưng, đây lại là một trong những mối đe dọa lớn tới sức khỏe của con người.

Theo nghiên cứu, béo phì có liên quan mật thiết đến các bệnh như tiểu đường, tăng huyết áp lipid máu cao, gan nhiễm mỡ, bệnh tim mạch,… Chính vì vậy mà béo phì sẽ làm rút ngắn tuổi thọ của một người.

So với những người béo phì có thân hình đồng đều thì có một loại béo phì gây hại cho sức khỏe hơn cả là “béo phì trung tâm”.

Những người béo phì trung tâm thường có biểu hiện là vòng eo quá lớn. Nó khiến cho các cơ quan bên trong cơ thể ở vùng bụng như gan, đường tiêu hóa,… bị ép bởi ngấn mỡ quá dày.

Không chỉ vậy, béo bụng còn làm gia tăng độc tố và rác trong máu, dẫn đến các bệnh như cao huyết áp, mỡ máu cao, đường huyết cao,… Mỡ thừa vùng bụng cũng có thể chèn ép phổi khiến người bệnh cảm thấy khó thở, tức ngực và cuối cùng dẫn đến thiếu oxy não, tứ chi và suy giảm khả năng miễn dịch.

Từ đó, người có nhiều mỡ thừa vùng bụng dễ mắc các bệnh mãn tính, ảnh hưởng đến sức khỏe và khiến tuổi thọ bị rút ngắn.

Một nghiên cứu đã thực hiện trên 190.000 người có bệnh về tim mạch. Theo đó, nam giới béo phì từ 40-59 tuổi mắc các bệnh tim mạch khác nhau có nguy cơ chết sớm hơn nam giới có cân nặng bình thường 67%. Còn phụ nữ béo phì có nguy cơ cao hơn phụ nữ cân nặng bình thường 85%. Béo phì vùng bụng lại gây nguy hại cho sức khỏe nhiều hơn là béo phì toàn thân.

Với nghiên cứu này, các chuyên gia và bác sĩ đã kết luận rằng tuổi thọ của con người phần lớn phụ thuộc vào kích thước cơ thể hay kích thước vòng eo.

Theo Tổ chứ Y tế Thế giới, nam giới có vòng eo ≥102cm và nữ giới có vòng eo ≥88cm thì thuộc loại béo phì trung tâm.

Vậy làm thế nào để loại bỏ mỡ bụng, giảm kích thước vòng eo và gia tăng tuổi thọ? Thật may vì phần lớn chúng ta đều có thể giảm được mỡ bụng dư thừa thông qua việc thay đổi lối sống. Bao gồm:

- Hạn chế các loại thực phẩm có đường bởi tiêu thụ nhiều những loại thực phẩm này có thể dẫn đến tăng cân không kiểm soát.

- Nạp nhiều protein vì chúng giúp làm giảm tới 60% cảm giác thèm ăn, tăng cường trao đổi chất từ 80-100 calo/ngày và giúp bạn nạp ít hơn 441 calo/ngày, rất tốt cho việc giảm cân.

- Cắt giảm carbohydrate giúp giảm thèm ăn và giảm cân dễ dàng hơn.

- Bổ sung thực phẩm giàu chất xơ giúp bạn giảm cân an toàn và hiệu quả.

- Thường xuyên tập thể dục: không chỉ giúp giảm mỡ bụng mà còn giúp kéo dài tuổi thọ, tăng cường sức khỏe và ngăn ngừa bệnh tật.

- Theo dõi lượng thức ăn để điều chỉnh chế độ ăn uống cho phù hợp.

Theo:  saigonthethao.thethaovanhoa.vn copy link