8 loại thực phẩm giúp làm ấm cơ thể, giảm mỡ máu, mùa đông nên ăn nhiều

( PHUNUTODAY ) - Vào mùa đông, bạn có thể ăn nhiều hơn những thực phẩm này bởi chúng có tác dụng giữ ấm cơ thể hiệu quả. Đồng thời chúng còn mang đến nhiều lợi ích cho sức khoẻ.

Dr. Sunni Patel từ Dish Dash Deets trên Express nhấn mạnh rằng chế độ ăn uống không lành mạnh thường là nguyên nhân chính gây ra tình trạng cholesterol cao. Để nâng cao sức khỏe, việc đầu tiên cần làm là điều chỉnh chế độ ăn bằng cách chọn lựa thực phẩm khôn ngoan hơn. Bác sĩ Patel cũng đề xuất một danh sách các thực phẩm giúp giảm cholesterol hiệu quả, phù hợp với thời tiết mùa đông để bạn có thể tham khảo.

Cháo yến mạch

Yến mạch, một nguyên liệu không thể thiếu trong gian bếp tại Anh, được biết đến với khả năng làm giảm cholesterol LDL, còn gọi là cholesterol "xấu", do hàm lượng chất xơ hòa tan cao. Bác sĩ giải thích rằng chất xơ hòa tan có khả năng kết hợp với cholesterol trong hệ tiêu hóa và giúp đào thải chúng ra khỏi cơ thể.

Tiến sĩ Patel nhấn mạnh rằng việc tiêu thụ từ 5-10 gram chất xơ hòa tan mỗi ngày có thể làm giảm lượng cholesterol LDL. Chất xơ hòa tan có thể tìm thấy trong nhiều loại thực phẩm quen thuộc như yến mạch, lúa mạch, đậu nành, bơ, măng tây và các loại rau lá xanh.

Để tăng cường hiệu quả làm giảm cholesterol của yến mạch, Tiến sĩ Patel gợi ý bổ sung các loại hạt như hạnh nhân hoặc quả óc chó vào món cháo. Những loại hạt này chứa lượng lớn chất béo không bão hòa và sterol thực vật, đóng vai trò quan trọng trong việc kiểm soát mức cholesterol.

Trà xanh

Theo Tiến sĩ Patel, "Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng các chất chống oxy hóa có trong trà xanh có khả năng hạ thấp cholesterol LDL. Mặc dù không có hướng dẫn chính xác về lượng tiêu thụ, nhưng việc uống một vài tách trà xanh hàng ngày có thể mang lại lợi ích."

Cá béo nướng

Cá hồi và cá thu nướng là những lựa chọn tuyệt vời cho bữa tối hấp dẫn và bổ dưỡng. Những loại cá này rất giàu axit béo omega-3, loại chất béo có lợi đã được nghiên cứu chứng minh có khả năng giảm chất béo trung tính và giảm rủi ro bệnh tim.

Tiến sĩ Patel nói: "Cá béo có thể giảm rủi ro hình thành mảng xơ vữa trong động mạch, từ đó giúp cải thiện mức cholesterol trong máu."

Theo khuyến cáo của Cơ quan Y tế Quốc gia Anh (NHS), mỗi người nên ăn ít nhất hai khẩu phần cá mỗi tuần, trong đó có một khẩu phần cá béo.

Ngô

Theo trang Aboluowang, việc tiêu thụ ngô thường xuyên có thể góp phần giảm cholesterol và làm dẻo dai cho mạch máu. Ngoài ra, ngô còn được xem là một phương pháp hỗ trợ trong điều trị các bệnh như viêm túi mật, sỏi mật và tiểu đường.

Khoai lang

Khoai lang, thường được coi là "siêu thực phẩm" cho đường tiêu hóa, chứa hàm lượng kali dồi dào và có hiệu quả trong việc ngăn ngừa tình trạng huyết áp cao, tránh nguy cơ đột quỵ và giảm cholesterol một cách đáng kể.

Khoai mỡ

Protein chất nhầy trong khoai mỡ có khả năng hạn chế tích tụ mỡ trong hệ thống tim mạch, giữ cho mạch máu mềm mại và linh hoạt, phòng ngừa sự cứng của động mạch, giảm lượng mỡ tích tụ dưới da và ngăn chặn tình trạng béo phì.

Táo

Polyphenol có trong táo, một loại chất chống oxy hóa có nguồn gốc tự nhiên, có tác dụng làm giảm glucose và lipid trong máu, loại bỏ các gốc tự do, cung cấp độ ẩm cho đường ruột, cũng như có tính năng chống viêm và kháng khuẩn, ngăn chặn sự tăng cholesterol trong huyết tương.

Đậu bắp

Đậu bắp là một thực phẩm có hàm lượng thấp về chất béo và đường nhưng lại giàu chất xơ pectin, giúp tăng cường quá trình loại bỏ chất cặn bã hữu cơ khỏi cơ thể, làm giảm sự tích tụ các độc tố, và cũng góp phần hạ thấp cholesterol cùng lượng mỡ trong máu.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link