Cây quất bưởi cam quýt chơi Tết xong có nên bứt quả xuống ăn không? Cẩn thận gây họa

( PHUNUTODAY ) - Những cây quất, bưởi, cam, quýt trưng dịp Tết thường rất sai quả và trông đẹp mắt nhưng liệu chúng có ngon để ăn?

Tết là lúc nhiều loại cây sai quả như bưởi, cam, quýt, quất được trưng trong nhà với những chậu cây sai quả. Quả bưởi, cam, quýt, quất nhiều quả được trưng bày trong nhà dịp Tết với ý nghĩa sai tài lộc, sum vầy hạnh phúc mang lại may mắn cho gia đình. Những cây bày dịp Tết này đặc biệt rất sai quả và quả trông vỏ đẹp mọng, tròn. Nhiều người trưng bày tới Rằm Tháng Giêng rồi mang cây ra trồng và bứt quả để ăn.

Quả bưởi, cam quýt quất thông thường là những trái cây rất tốt cho sức khỏe, ăn lại ngon, giàu vitamin. Nhưng những trái cây trên các loại cây cảnh trưng Tết có còn ngon khi chúng ở trên cây quá lâu và chúng có an toàn?

Để có những chậu cây bưởi, cam, quýt, quất sai quả và quả giữ được trên cành lâu thì người làm vườn có thể phải sử dụng nhiều loại thuốc bảo vệ thực vật, thuốc kích thích sinh trưởng, thuốc chống rụng quả nhằm làm quả tươi trong thời gian nhất có thể. Chính vì thế có những cây để tới tháng 2, tháng 3 mà quả vẫn tươi trên cành.

Bởi vậy những loại quả bưởi, cam quýt, quất trên cây cảnh trưng Tết không nên bứt xuống ăn nếu bạn mua chúng ở những nơi bán cây cảnh trưng Tết và không rõ chúng đã được chăm sóc như thế nào.

Với những loại quả khác thì thuốc bảo quản có thể ở vỏ nhưng với cây cảnh thì thuốc có thể theo thân ngấm vào trong quả. Thế nên theo kinh nghiệm của nhiều người thì không nên dùng những quả bưởi, cam, quýt, quất trên những chậu cây cảnh chuyên để trưng làm cảnh dịp Tết để ăn, trừ khi đó là cây nhà bạn trồng hoặc người quen trồng và bạn biết rõ chúng an toàn. 

Hơn nữa những loại quả này vì ở trên cành lâu nên chúng thường bị khô và không ngon như những loại quả chuyên bán để ăn. Do đó những loại trái cây trên có thể chỉ để trưng bày trông đẹp mắt không nên ăn. Cố gắng tiêu thụ những loại trái cây trên cây cảnh trưng bày này có thể có nguy cơ ngộ độc thực phẩm hơn những trái cây thông thường. Một số loại còn có thể bị tẩm, phun hóa chất ở bên ngoài, nên trẻ nhỏ sờ vào lại đưa tay lên miệng có thể không an toàn, người lớn sau khi tiếp xúc cũng nên rửa tay.

Những cây bưởi, cam, quýt, quất sau khi chơi Tết xong, bạn có thể mang trồng để chúng ra lá chồi hoa và quả mới thì mùa sau có thể dùng những quả của cây này. 

Những loại trái cây thờ Tết với mẫu mã độc lạ, được mạ vàng cũng nên cẩn trọng khi ăn, bởi chúng cũng có thể được dùng nhiều thuốc bảo quản hơn. Bạn để ý nếu thấy chúng tươi lâu khác thường thì nên cẩn trọng. Hoặc quan sát và ngửi nếu chúng có mùi lạ hơn những loại quả thông thường thì có thể có chất bảo quản, hoặc các chất hóa học dùng để xử lý trang trí, mạ vàng, sơn, quét... Do đó những loại quả này thường để trưng cho đẹp, ăn không ngon bằng những trái cây thường.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn