Uống nước chanh giải rượu có hiệu quả không? Nhiều người dùng theo thói quen mà không biết thực hư ra sao

10:07, Thứ tư 03/01/2024

( PHUNUTODAY ) - Nước chanh giải rượu giống như một câu thần chú nhiều người đã quen thuộc nhưng thực sự uông nước chanh khi say rượu có an toàn và có nên không?

Uống rượu bia say, nhiều người thường uống thêm cốc nước chanh vì cho rằng chúng giúp rã rượu nhanh hơn.

Nước chanh tươi thực sự là một đồ uống tốt cho sức khỏe mà nhiều người dùng để chăm sóc sức khỏe hàng ngày. Tuy nhiên uống nước chanh khi đang có nồng độ cồn cao có nên không. 

nuoc-chanh-giai-ruou

Đây là cách truyền thống lưu truyền dân gian nhưng bạn nên chú ý, bởi chanh có tính axit nên những người uống rượu mà lại không chịu ăn uống, bụng rỗng thì khi uống nước chanh rất dễ kích thích đại tràng dạ dày. Do đó để uống nước chanh giải rượu, bạn nên thêm đường, gừng, mật ong hoặc muối để giúp tăng năng lượng cho người say. Những người say rất dễ bị tụt đường huyết gây mệt lả. Do đó cách tốt nhất là nên cung cấp thêm cho họ năng lượng thông qua việc thêm đường hoặc mật ong vào nước chanh. 

Gừng cũng có công dụng chống say rượu nên thái một vài lát gừng mỏng vào ly trà có thể giúp giảm say. 

Thêm mật ong, đường vào nước giải rượu giúp người say nhanh tỉnh táo hơn. Ngoài sử dụng nước chanh mật ong, chanh đường bạn có thể dùng một số cách sau giúp giải rượu:

nuoc-chanh-mat-ong

Sử dụng cháo/nước đậu xanh: Đậu xanh là loại đậu có tính giải độc tốt. Dùng nước đậu xanh hoặc cháo đậu xanh rất tốt cho những người say rượu. Người bị say rượu sử dụng đậu xanh sẽ là giải pháp hữu hiệu để sớm giải quyết các triệu chứng mệt mỏi, khó chịu.

Sử dụng gừng: Sử dụng gừng cũng là cách giải rượu tại nhà có thể thực hiện nhanh chóng. Gừng tươi sau khi rửa sạch, thái lát mỏng, đun với nước thành nước uống để sử dụng. Quá trình thực hiện bạn có thể thêm một vài thìa nhỏ mật ong nhằm hỗ trợ làm giảm nồng độ cồn có trong cơ thể. Việc áp dụng cách làm đó sẽ giúp làm tình trạng đau đầu, buồn nôn giảm đi. Tuy nhiên, với tính cay của gừng, bạn không nên dùng nếu bị đau dạ dày.

nuoc-dua-dau-xanh-giai-ruou

Sử dụng trà xanh (chè xanh): Nước trà xanh có hàm lượng các axit tannic với khả năng khử chất cồn có trong rượu, sử dụng trà xanh (chè xanh) cũng là một cách giải rượu cực kỳ đơn giản. Hãy uống ngay một cốc nước trà xanh thật đặc để đánh bay các triệu chứng khó chịu mà tình trạng say rượu gây ra.

Sử dụng nước dừa: Nước dừa tươi có nhiều muối khoáng natri và kali nên giúp người say bù lượng nước mất đi khi nôn giúp họ tỉnh táo hơn.

Tránh nguy hiểm cho người say:

Ngoài việc tránh uống nhiều rượu bia để tránh gây hại thì khi bị say, người thân nên tránh cho họ tự lái xe. Khi chăm sóc người say đặc biệt cần để ý những điều sau để tránh nguy hiểm tính mạng của họ:

- Nên đặt họ nằm nghiêng, có thể chèn chăn giữ nghiêng tránh sặc nước nôn vào đường thở gây tắt thở. Nhiều người say rồi chết là vì bị nôn trong lúc nằm ngửa và chất nôn làm vít đường thở. Do đó hãy đặt họ nằm nghiêng để chất nôn trào ra ngoài.

- Không tắm khi say rượu, rất nguy hiểm vì có thể ngã hoặc làm tai biến

- Nên mặc quần áo rộng rãi nới quần áo để tránh tình trạng khó chịu ngột ngạt, giúp giải rượu tốt hơn

- Không uống các loại đồ uống có ga hay nước tăng lực để tránh làm rượu đẩy nhanh tốc độ hấp thụ vào người.

- Khi thấy buồn nôn, không cố nhịn mà nên nôn hết ra. Tránh sử dụng thuốc chống nôn.

- Nếu thấy người say có biểu hiện lơ mơ, gọi không tỉnh, mất ý thức cần đưa đi cấp cứu ngay

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn copy link
Tác giả: An Nhiên