7 sai lầm của cha mẹ nuôi dạy con thành bất hiếu, mắc 1 thôi cũng nguy hại

( PHUNUTODAY ) - Những đứa trẻ bất hiếu thường được sinh ra trong những gia đình mà bố mẹ hay mắc các sai lầm này nên cha mẹ nhớ sửa ngay nhé

Con cái bất hiếu là nỗi đau của cha mẹ. Con cái bất hiếu không chỉ tổn hại cho cha mẹ mà tổn hại cho chính chúng khi trưởng thành. Phúc đức hao tổn gia đình ly tán, thế hệ sau lại tiếp tục thế hệ trước những sai lầm thì khó thịnh vượng. Nhưng sinh ra những đứa con như vậy phần lớn là lỗi của cha mẹ. Do đó cha mẹ cần kiểm điểm lại bản thân mình và tránh những lỗi sau nhé:

Cha mẹ EQ thấp, nói không nghĩ

Những người làm cha mẹ có EQ thấp thường không bộc lộ được hết hoặc đúng tình yêu với con. Đôi khi họ chỉ trích chê bai con trước mặt người khác, không biết khuyến khích khi con làm được việc tốt dưới danh nghĩa khiêm tốn. Cah mẹ cảm xúc thấp đôi khi nói không nghĩ và luôn cho rằng trẻ con biết gì. Chính điều đó ghim vào tâm trí trẻ những tổn thương mà họ không hề biết. Sự tổn thương đó ngấm ngầm bào mòn tình yêu thương của trẻ, sự cảm động của trẻ với cha mẹ. Điều đó khiến con cái không muốn gần gũi cha mẹ, khi lớn lên không muốn ở gần. 

Cha mẹ nuông chiều con quá mức

Cha mẹ nuông chiều con trên danh nghĩa tình yêu nhưng sự nuông chiều đôi khi khiến con trẻ không hiếu thuận không hiểu giá trị của tình yêu thương mà cha mẹ đã trao tặng mình. Khi được nuông chiều, trẻ cảm thấy mọi thứ có được đều dễ dàng nên không biết trân trọng, và chúng thường vô kỷ luật, ích kỷ không biết nghĩ lại cho cha mẹ, chúng chỉ biết tận hưởng. Vì quen được cung phụng nên khi lớn chúng thường kém ý chí, không hiếu thuận lại mà còn hư hỏng. Thế nên nhiều người cảm thán tại sao nghịch lý như vậy tại sao nhiều cha mẹ chăm lo cho con từng tí một thì lại không được con báo đền còn những cha mẹ hướng dẫn cho con tự làm mọi thứ thì con lại hiếu thảo. Đó là một hiện tượng tâm lý tự nhiên, khi chỉ biết nhận họ sẽ không hiểu giá trị của của trao đi và chỉ biết đòi hỏi.

day-con-long-hieu-thao

Cha mẹ thường xuyên đánh đập, la mắng con

Đây là những vết thương hằn sâu trong tâm trí trẻ. Những lần mắng nhiếc bị đánh sẽ in vào tâm trí con. Nỗi đau thể xác sẽ qua nhưng vết thương tâm hồn thì không. Sự căm phẫn của trẻ ngày càng lớn, biến thành bạo lực, khiến trẻ thành kẻ có xu hướng dùng bạo lực giải quyết vấn đề. Hơn nữa việc đánh con cái hay la mắng, chỉ trích xúc phạm con cái cũng là điều không được pháp luật lẫn đạo đức bảo vệ. Do đó cha mẹ cần học cách kiên nhẫn và tôn trọng con, tôn trọng quyền riêng tư, tôn trọng thân thể nhân phẩm của con. Là cha mẹ không thể không nóng nảy cáu gắt với con nhưng nói lời xúc phạm và đánh con là tuyệt đối không được.

Cha mẹ không hiếu thảo

Trẻ con lớn lên học theo gương người lớn trong gia đình. Khi cha mẹ không hiếu thảo thì rất khó dạy con hiểu thảo trừ khi đứa trẻ đó lại được nuôi bởi chính ông bà, và được ông bà yêu thương như con. Nhưng chúng cũng sẽ không hiếu thảo được với những cha mẹ bạc với ông bà chúng (dù chúng được ông bà giáo dục tốt, thành người tốt nhưng chúng sẽ chỉ làm trách nhiệm vừa phải với cha mẹ chúng, bởi chính bố mẹ chúng đã không hiếu thảo với ông bà). Đạo hiếu gia đình là rất quan trọng. 

Cha mẹ hay so sánh

Mọi sự so sánh đều không nên trong mọi lĩnh vực đời sống, mọi mối quan hệ. So sánh chính là một cách đòi hỏi và hạ bệ xúc phạm người khác. Chúng ta chỉ cần dạy con cố gắng hơn chính bản thân con là tốt rồi. Việc so sánh khiến con tổn thương và đau khổ. Những lời nói trên môi của chúng ta là vũ khí sát thương lớn. 

Việc bạn so sánh con mình với con khác vậy bạn có nghĩ so sánh mình với bố mẹ của đứa trẻ khác không? Việc so sánh ấy có thể khiến con hận cha mẹ. 

Cha mẹ ít bên con, thiếu giao tiếp

Cha mẹ con cái có sợi dây máu mủ thiêng liêng nhưng nếu cha mẹ con cái thiếu giao tiếp, sống xa cách không quan tâm nhau thì cũng sẽ không bằng người thân cận ở kề bên. Tâm lý và nhu cầu của con người là sẻ chia, từ sẻ chia mà gần gũi yêu thương. Thế nên nếu cha mẹ con cái không dành thời gian cho nhau, không tương tác với nhau thì ngày càng trở nên xa lạ. Bởi vậy cha mẹ cần dành thời gian cho con, đừng giao con cho ông bà hay người giúp việc. Bạn kiếm tiền nuôi con, bạn sinh ra con nhưng bạn không gần gũi con thì con cũng sẽ không thân thuộc với bạn. Thậm chí có những đứa trẻ còn gần gũi muốn báo hiếu giúp việc, báo hiếu ông bà hơn cả với cha mẹ mình là vì vậy.

tam-guong-hieu-thao

Cha mẹ không tu dưỡng đạo đức cho con

Việc cha mẹ tu dưỡng đạo đức sẽ trở thành tấm gương tốt cho con. Những hành động đạo hiếu của bạn sẽ là bài học thấm sâu vào con cái. Còn bạn chỉ trích nói lời cay đắng với người khác hoặc với cha mẹ mình thì khiến con học theo và chúng xem đó là chuyện bình thường. Do đó nếu bạn không có tâm hồn yêu thương, không nuôi dưỡng đạo đức thì làm sao đòi hỏi con cũng có điều đó. Bởi vậy cha mẹ muốn con như thế nào thì bản thân mình phải cố gắng để đạt được những điều đó. Bạn muốn con bản lĩnh nhưng bạn lại nhu nhược thì nghe rất phi lý, bạn muốn con hiếu thảo với mình nhưng chính bạn lại không hiếu thảo với cha mẹ mình thì thật khó đạt được. Đừng cho rằng vì bạn yêu con bạn cho con nhiều thứ thì con sẽ báo đền lại bạn. Luật tâm lý và luật nhân quả không phải như vậy. 

Do đó muốn con hiếu thảo cha mẹ nhất định phải rèn luyện chữ hiếu của chính mình và tránh mắc những sai lầm trên nhé. 

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn