8 lợi ích tuyệt vời của rau kinh giới

11:46, Thứ hai 28/10/2024

( PHUNUTODAY ) - Rau kinh giới không chỉ là một loại rau thơm, rau gia vị mà còn được coi là vị thuốc trong y học cổ truyền.

Tác dụng của rau kinh giới

Rau kinh giới là một loại rau có nguồn gốc châu Á, thân có dạng hình vuông, mọc thẳng, cao khoảng 30-50 cm. Cây này ưa nắng. Hoa mọc thành cụm ở đầu cành, kích thước nhỏ, hoa có màu tím nhạt. Toàn thân của cây kinh giới đều có mùi thơm, vị cay, chứa nhiều tinh dầu.

Rau kinh giới thường được dùng làm rau sống, rau gia vị trong các bữa ăn. Ngoài ra, nó còn được coi là một vị thuốc, mang lại nhiều lợi ích cho cơ thể.

- Trị cảm cúm

Rau kinh giới chứa nhiều chất carvacrol và thymol có tác dụng tiêu diệt tác nhân gây cúm, dùng để hỗ trợ điều trị các triệu chứng như cảm lạnh, sốt, đau nhức cơ thể. Người bị cúm có thể sử dụng cháo trắng ăn chung với hành lá, rau kinh giới để cải thiện sức khỏe, giảm khó chịu.

Rau kinh giới còn có tác dụng thông họng, thông mũi do cảm cúm, dị ứng. Có thể sử dụng rau kinh giới nấu lấy nước nóng hoặc nhỏ vài giọt tinh dầu vào bát nước nóng để xông mũi.

Rau kinh giới mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe.

Rau kinh giới mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe.

- Làm sạch đường hô hấp

Rau kinh giới chứa carvacrol, tecpen, flavonoid có tác dụng làm tan đờm, trị ho, đẩy đờm ra khỏi phổi. Ngoài ra, những chất này đều có khả năng chống nhiễm trùng, tốt cho đường hô hấp.

- Tốt cho tim mạch

Rau kinh giới chứa nhiều kali có tác dụng hỗ trợ kiểm soát nhịp tim, huyết áp. Người ra, nó còn có nhiều chất chống oxy hóa, giúp ngăn chặn tình trạng stress oxy hóa gây ra bệnh tim mạch.

- Tiêu diệt ký sinh có hại ở đường ruột

Các chất carvacrol và thymol có tác dụng tốt trong việc tiêu diệt các ký sinh trùng như giun, sán... gây hại cho đường ruột, bảo vệ đường tiêu hóa. Ngoài ra, rau kinh giới còn giúp giảm khó tiêu, giảm đau do rối loạn dạ dày. Phụ nữ sử dụng rau kinh giới còn giúp làm dịu tình trạng đau bụng kinh.

- Tốt cho giấc ngủ

Trong rau kinh giới có chứa nhiều flavonoid có tác dụng kháng viêm, an thần giúp giảm căng thẳng, cải thiện chứng đau nửa đầu, từ đó giúp cải thiện chất lượng giấc ngủ.

- Giảm viêm

Rau kinh giới chứa nhiều chất chống oxy hóa, có tác dụng ngăn chặn các gốc tự do làm tổn thương tế bào của cơ thể, làm giảm tình trạng viêm trong cơ thể.

- Điều trị mụn nhọt

Rau kinh giới có tác dụng chống viêm, giúp điều trị mụn nhọt hiệu quả. Có thể sử dụng lá kinh giới tươi giã nát, vắt lấy nước rồi thoa lên nốt mụn và đợi nó khô đi, rửa lại với nước sạch. Lưu ý, không bôi lên vết thương hở.

- Làm chậm quá trình lão hóa

Rau kinh giới chứa chất rosmarinic có tác dụng chống oxy hóa mạnh mẽ. Nó giúp chống lại các gốc tự do, làm chậm các dấu hiệu lão hóa, bảo vệ làn da.

chia sẻ bài viết
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link
Tác giả: Thanh Huyền
Từ khóa: rau kinh giới