8 thực phẩm giúp "khử độc" tử cung: Chị em ăn đều đặn giúp cân bằng nội tiết và tử cung khỏe mạnh

( PHUNUTODAY ) - Nếu tử cung không được chăm sóc cẩn thận, các độc tố bị tích tụ sẽ khiến tử cung dễ nhiễm bệnh, ảnh hưởng nghiêm trọng đến chức năng sinh sản cũng như sức khỏe phụ nữ.

Tử cung là một bộ phận cực kỳ quan trọng của phụ nữ cần được quan tâm và chăm sóc hàng đầu bởi bộ phận này duy trì sự cân bằng nội tiết tố và giúp phụ nữ khỏe mạnh cũng như trẻ đẹp hơn. Tử cung cũng chính là nơi nuôi dưỡng thai nhi, đồng thời là cơ quan ảnh hưởng rất lớn đến lưu lượng máu chảy vào buồng trứng.

Ở tuổi dậy thì, những cô gái sẽ có hiện tượng "đèn đỏ" cho tới khi mãn kinh. Trong thời kỳ kinh nguyệt, tử cung giúp cơ thể bài thải độc tố và các chất độc dư thừa ra khỏi cơ thể. Nếu tử cung không được chăm sóc cẩn thận, các độc tố bị tích tụ sẽ khiến tử cung dễ nhiễm bệnh, ảnh hưởng nghiêm trọng đến chức năng sinh sản cũng như sức khỏe. Dưới đây là những thực phẩm giúp "khử độc" tử cung, phụ nữ nên ăn nhiều giúp cân bằng nội tiết và tử cung khỏe mạnh:

thuc-pham-tot-cho-tu-cung

Cá nước lạnh

Cá nước lạnh, như cá thu và cá hồi rất giàu axit béo omega-3  thiết yếu, có tác dụng làm giảm sự sản sinh ra prostaglandin trong cơ thể phụ nữ.

Prostaglandin là một chất nội tiết có thể gây co thắt của tử cung. Đôi khi, do mức độ nghiêm trọng của các cơn co thắt, làm cho tử cung sai vị trí sinh lý bình thường.

Bí ngô

Theo nghiên cứu tại trường Đại học Harvard, bí ngô rất giàu protein và chất xơ. Những chất này không chỉ giúp nuôi dưỡng dạ dày, làm ẩm ruột và chống táo bón mà còn thúc đẩy quá trình tạo máu hemoglobin và đẩy nhanh quá trình lưu thông máu. Sau kì kình nguyệt, phụ nữ được khuyên nên ăn nhiều bí ngô giúp phân giải các độc tố và loại bỏ các tạp chất dư thừa trong tử cung. Ngoài ra, phụ nữ chăm ăn bí ngô có thể giảm tới 40% nguy cơ mắc bệnh tim mạch vành.

Giấm táo

Giấm táo có thể giúp tạo điều kiện thuận lợi cho sự phát triển của lợi khuẩn, từ đó giúp cải thiện khả năng miễn dịch của bạn một cách tổng thể. Đồng thời giấm táo cũng có tác dụng làm sạch gan và thận, thải độc và giúp tử cung trở nên khỏe mạnh. Chị em có thể sử dụng giấm táo với món salad rau củ để cải thiện sức khỏe mỗi ngày.

Các loại hạt và quả hạch

Các loại hạt như và quả hạch như hạnh nhân, hạt điều, hạt bí, óc chó, đậu phộng... rất giàu vitamin E, protein, nguyên tố vi lượng, tinh bột. Trong đó, vitamin E trong các loại hạt có tác dụng thúc đẩy sự phát triển của tế bào tử cung, sức khỏe tử cung và buồng trứng.

Nhóm thực phẩm này cũng đóng một vai trò quan trọng đối với chức năng sản xuất hóc-môn trong cơ thể. Việc tiêu thụ nhiều loại hạt và quả hạch còn cung cấp nhiều các a-xít béo omega-3 và cholesterol có lợi. A-xít béo omega-3 loại trừ tình trạng u xơ và ngăn ngừa bệnh ung thư tử cung. Các cholesterol có lợi thì ngăn ngừa các khuyết tật bẩm sinh cho thai nhi và tình trạng suy dinh dưỡng bào thai.

Sữa và các chế phẩm từ sữa

Sữa và các chế phẩm từ sữa là thực phẩm giàu canxi phụ nữ nên bổ sung mỗi ngày để có thể làm giảm hiệu quả sự xuất hiện của ung thư buồng trứng. Một nghiên cứu thực hiện bởi các nhà khoa học Mỹ cho thấy, phụ nữ mỗi ngày bổ sung một lượng thức ăn giàu canxi sẽ giúp giảm nguy cơ ung thư buồng trứng đến 46% so với những người bị thiếu canxi.

Cà rốt

Cà rốt giàu beta-carotene, một dưỡng chất khi được tiêu hóa trong cơ thể sẽ được chuyển hóa thành vitamin A. Đây là một loại vitamin cần thiết cho các mô trong cơ thể, đặc biệt là giúp hồi phục các mô bị tổn thương. Vitamin A cũng là dưỡng chất không thể thiếu cho một tử cung khỏe mạnh, nhất là đối với những phụ nữ đang gặp vấn đề như u xơ tử cung. Theo các chuyên gia, ăn cà rốt thường xuyên còn giúp giảm nguy cơ ung thư cổ tử cung.

Cam- chanh

Là một trong những nguồn vitamin C hàng đầu trong tự nhiên, cam và chanh là một bộ đôi không thể thiếu cho sức khỏe. Để bảo vệ tử cung chống lại nguy cơ nhiễm trùng, viêm và tổn thương do vi sinh vật xâm nhập, bạn nên tăng cường sức đề kháng cho cơ quan này bằng cách bổ sung vitamin C thông qua một ly nước chanh ấm hoặc một ly nước cam mỗi ngày. Trong vỏ cam, chanh cũng chứa bioflavonoids, chất chống oxy hóa cần thiết để thúc đẩy hoạt động của vitamin C trong cơ thể.

Trái bơ 

Trái bơ được cho là rất tốt cho tử cung. Bởi đây là loại quả giàu axit folic, giúp giảm nguy cơ loạn sản tử cung – tình trạng tiền ung thư tử cung. Các nhà khoa học cho biết phụ nữ ăn 1 trái bơ mỗi tuần giúp cân bằng hoóc-môn và ngăn ngừa ung thư cổ tử cung.

Theo:  khoevadep.com.vn copy link