9 kỹ năng sống thiết yếu, là hành trang để trẻ sống tốt dù ở bất kỳ đâu

( PHUNUTODAY ) - Bên cạnh việc giúp trẻ học các kiến thức văn hoá, cha mẹ cũng nên dạy con những kỹ năng sống quan trọng này. Nó đặc biệt cần thiết cho cuộc sống của trẻ.

Kỹ năng nấu ăn

Nhiều cha mẹ không muốn con phải làm việc nhà mà chỉ cần con tập trung dành thời gian cho việc học. Tuy nhiên, nấu ăn giúp trẻ học được kỹ năng tự phục vụ, kỹ năng sử dụng các đồ dùng nhà bếp đơn giản, an toàn. Trẻ cần được tiếp xúc với thực phẩm, tự lựa chọn món ăn theo sở thích, thậm chí là trổ tài nấu ăn thông qua các món đơn giản.

Nghiên cứu cho thấy khi trẻ tham gia và các công việc nhà từ khi lên 3 tuổi, chúng có nhiều khả năng hoàn thành tốt công việc học tập của mình hơn, có thể thành công hơn trong nghề nghiệp và có những mối quan hệ tốt.

Kỹ năng sinh tồn

Cha mẹ cần nhớ rằng trẻ nhỏ chưa đủ kiến thức – kỹ năng sống để đối diện được với những tình huống bất ngờ, dù là nhỏ nhất. Những tình huống có thể xảy ra như đi lạc, ngã xuống nước,… nếu được học trẻ có thể ứng phó được.

Kỹ năng làm vườn cơ bản

Học về việc chăm sóc cây xanh không chỉ giúp trẻ rèn ý thức, kỹ năng chăm sóc và bảo vệ cây cối mà trẻ còn phát triển khả năng quan sát và biết sống có trách nhiệm hơn với những hành động của mình.

Kỹ năng sơ cứu

Bên cạnh việc cho trẻ học bơi, cha mẹ cần trang bị thêm cho trẻ kỹ năng sơ cấp cứu. Kỹ năng này đóng vai trò rất quan trọng đối với một người đang gặp nạn mà chưa có sự hỗ trợ kịp thời từ đội ngũ y tế.

Trẻ học được kỹ năng sơ cấp cứu ban đầu không chỉ giúp bản thân giảm thiểu rủi ro mà còn có thể giúp cứu sống được nhiều người nếu chẳng may gặp tai nạn bất ngờ.

Kỹ năng bơi lội

Bơi lội là môn thể thao vận động toàn thân giúp trẻ phát triển toàn diện nhất cả thể chất và tinh thần. Trẻ học bơi sớm sẽ mang lại nhiều lợi ích cho quá trình trưởng thành và IQ (chỉ số thông minh) của trẻ.

Vì trẻ nhỏ có khả năng bắt chước, làm theo và tiếp thu rất nhanh trong nhiều lĩnh vực. Vì vậy, bơi lội không phải là môn thể thao khó đối với trẻ. Trẻ biết bơi có thể tránh được nhiều tình huống nguy hiểm xảy ra trong cuộc sống.

Kỹ năng giặt ủi

Nhiều bạn trẻ bước vào đại học vẫn chưa biết cách giặt sạch quần áo. Cha mẹ không nên để con mình như vậy. Hãy bắt đầu dạy kỹ năng giặt là từ khi trẻ 6 tuổi. Nếu có máy giặt thì có thể hướng dẫn trẻ quy trình: cách đo, thêm bột giặt, chọn cài đặt và khởi động máy.

Trẻ có thể chưa làm đúng ngay nhưng mục tiêu ban đầu không phải là nhắm tới sự hoàn hảo mà phải hướng con tới mục tiêu hoàn thành công việc.

Kỹ năng phòng vệ

Cha mẹ sẽ không thể ở cạnh con mọi lúc để bảo vệ chúng khỏi những bất ngờ khó chịu của cuộc sống. Vậy nên hãy tạo điều kiện để con được học kỹ năng phòng vệ.

Kỹ năng quản lý thời gian

Từ khi trẻ 1 tuổi cha mẹ nên bắt đầu dạy về kỹ năng quản lý thời gian. Chẳng hạn như cách ăn mặc không cần giúp đỡ, sẵn sàng trước giờ học và kết thúc bài tập về nhà trong một thời gian quy định. Khi lớn lên, trẻ sẽ biết làm thế nào để quản lý thời gian hiệu quả.

Kỹ năng quản lý tiền

Kỹ năng sống này đặc biệt quan trọng giúp trẻ hiểu được giá trị của tiền bạc và cách sử dụng tiền trong tương lai.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link