9 loại rau quả củ không được ăn cả vỏ nếu không muốn ngộ độc, tổn hại não bộ

( PHUNUTODAY ) - Những loại củ quả dưới đây được dùng phổ biến nhưng nếu ăn cả vỏ thì rất nguy hiểm cho sức khỏe của gia đình bạn

Vỏ một số loại củ quả không chỉ là lớp chất xơ có công dụng bảo vệ loại củ quả đó khỏi vi khuẩn xâm nhập tấn công mà chúng còn có thêm chất độc để "chiến đấu" lại với côn trùng khi cần thiết. Chính vì vậy một số loại củ, quả trong vỏ thường có chất không tốt cho sức khỏe. Nên khi ăn phải gọt vỏ nếu không có thể bị nhiễm độc tố.

Vỏ khoai tây

Theo một số nghiên cứu vỏ khoai tây rất giàu canxi. Thế nhưng trong vỏ khoai tây có chứa glycoalkaloids, một chất khi ăn vào sẽ tích lũy dần trong cơ thể, đến một lượng nhất định sẽ phát độc tính. Bởi không gây ngộ độc tức thì và không có triệu chứng rõ ràng, nên nhiều người vẫn tưởng rằng ăn vỏ khoai tây là không có vấn đề gì. Khi bị ngộ độc, người bệnh sẽ có biểu hiện da xanh xao, nhợt nhạt, sức khỏe kém. Đặc biệt khi khoai tây lên màu xanh, mọc mầm thì trong vỏ của chúng còn có nhiều salonin gây độc. Thế nên bạn cần gọt vỏ khoai tây và ngâm trong nước trước khi nấu để loại bỏ chất độc. 

khoai-tay-ca-chua-bo-vo

Cà chua

Khi cà chua còn xanh axit tannic chủ yếu tập trung trong phần ruột cà chua, tuy nhiên, khi chín loại axit này lại dồn chủ yếu về phần vỏ. Khi chúng ta ăn vào thì axit tannic phản ứng mạnh với protein trong các thực phẩm khác tạo chất kết tủa, gây các chứng: tức bụng, trướng bụng, giảm cảm giác thèm ăn. Hơn nữa, vỏ cà chua không thể tiêu hóa được, do đó, trước khi chế biến nên bóc bỏ toàn bộ vỏ cà chua.

Vỏ khoai lang

Vỏ khoai lang có nhiều kiềm nên khi ăn cả vỏ sẽ gây kích thích cho đường tiêu hóa. Vì thế bạn nên hạn chế ăn vỏ khoai lang. Đặc biệt, nếu vỏ củ khoai có đốm nâu hoặc nâu đen tức là khoai đã bị vi khuẩn nấm mốc tấn công. Chúng sản sinh ra độc tố saponone và saponol làm tổn thương gan, gây ngộ độc.

ma-thay-khoai-mo

Vỏ khoai mỡ

Khoai mỡ cũng là loại củ bạn nên loại bỏ vỏ trước khi chế biến. Tương tự như vỏ khoai lang, vỏ khoai mỡ có thể dễ dẫn đến tình trạng khó tiêu và tiêu chảy.

Củ mã thầy

Vỏ củ mã thầy chứa rất nhiều vi sinh vật nhỏ gây hại cho các cơ quan tiêu hóa chúng là những ký sinh trùng phát triển trong môi trường thủy sinh. Do đó khi ăn cần rửa thật sạch dưới vòi nước chảy. 

Vỏ quả hồng ngâm

Hồng ngâm là trái cây ngon nhưng vỏ của chúng vừa cứng nhiều xơ và có nhiều nhựa có thể làm tăng cơn đau dạ dày. Khi quả hồng còn non, axit tannic tập trung ở phần thịt quả. Nhưng khi quả chín, chất này sẽ chuyển hướng tập trung ở phần vỏ. Ăn cả vỏ sẽ khiến cho dạ dày chúng ta bị kích thích và tannic trong vỏ hồng có thể kết hợp với chất xơ, protein trong món ăn khác tạo cục có thể gây tắc ruột. 

qua-got-vo

Vỏ quả lê

Quả lê là loại quả tốt cho sức khỏe nhưng vỏ của chúng ăn bị sạn và lại còn có nguy cơ gây vón cục khó tiêu, sỏi thận…

Vỏ bạch quả

Bạch quả là loại quả tốt cho sức khỏe nhưng vỏ bạch quả chứa các chất độc hại như ginkgo acid, hydrogenated ginkgo acid, hydrogenated ginkgo acid và ginkgo alcohol. Sau khi vào cơ thể người, các chất này sẽ làm tổn thương hệ thần kinh trung ương và dễ gây ngộ độc. Vì vậy, khi chế biến loại quả này, bạn chỉ nên sử dụng phần thịt và loại bỏ đi phần vỏ nhé.

Củ sắn

Củ sắn cũng rất ngon nhưng vỏ củ sắn là nơi tập trung nhiều chất độc cyanide. Do đó trước khi chế biến nên gọt bỏ vỏ, ngâm nước bỏ xơ rồi hãy chế biến sắn sẽ an toàn hơn.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn