Bận đến mấy mẹ cũng đừng cho con ăn những món này vào bữa sáng: Ngon miệng nhưng rất hại

( PHUNUTODAY ) - Nhanh, tiện, hấp dẫn trẻ nhỏ nhưng những món ăn này lại không mang đến nhiều lợi ích cho sức khỏe của trẻ. Muốn tốt cho con, mẹ nên hạn chế thì hơn.

Đồ chiên

Không chỉ trẻ nhỏ, bản thân người lớn cũng khó cưỡng lại sức hấp dẫn của các món đồ chiên rán. Nhưng trẻ nhỏ tiêu thụ đồ ăn rán vào buổi sáng thường xuyên sẽ chậm lớn và chậm phát triển trí tuệ.

Chẳng hạn quẩy thường được dùng để ăn kèm cháo, phở buổi sáng nhưng chúng thường thêm nhiều chất phụ gia để làm phồng miếng quẩy lên. Đó có thể là phèn chua, soda. Khi đi vào cơ thể chúng có thể làm tổn thương hệ thống thần kinh trung ương. Nếu dùng liều lượng cao sẽ làm tăng nguy cơ mắc bệnh Alzheimer.

Ngoài ra, các thực phẩm chiên rán ở nhiệt độ cao cũng mất đi dưỡng chất và vitamin. Nếu dùng dầu đã qua sử dụng dễ sinh ra các chất độc hại như axit béo chuyển hóa và hydrocacbon thơm đa vòng gây hại cho mạch máu, gan, thận,…

Thức ăn thừa từ hôm qua

Nhiều mẹ tận dụng thức ăn thừa hôm trước để nấu mì, phở, cháo, rang cơm cho con ăn sáng. Thói quen này có vẻ như tiết kiệm nhưng thức ăn thừa để qua đêm có thể sản sinh ra nitric, ăn vào gây hại cho sức khỏe.

thuc-pham-khong-an-buoi-sang-2

Cháo trắng kèm dưa chua

Phần lớn trẻ nhỏ thường được mẹ cho ăn sáng bằng cháo. Một số trẻ còn ăn kèm cả dưa chua để kích thích sự thèm ăn.

Tuy nhiên, thành phần chính của cháo là ngũ cốc và nước. Carbohydrate trong gạo là một chất dinh dưỡng đơn lẻ, không đáp ứng đủ nhu cầu dinh dưỡng. Cháo có hàm lượng nước cao nên sẽ bị tiêu hóa nhanh hơn, khiến trẻ nhanh đói.

Dưa chua có kích thích ăn ngon miệng nhưng chứa nhiều nitrit, kết hợp với các sản phẩm phân hủy protein trong dạ dày tạo thành chất gây ung thư nitrosamine.

Xúc xích, thịt xông khói, thịt hộp

Các loại thịt đóng gói, đóng hộp, thịt đã qua xử lý chứa hàm lượng nitrat cực kỳ lớn. Ăn sáng với các loại thực phẩm này làm gia tăng nguy cơ bị ung thư ở trẻ. Vì vậy mẹ hãy thay thế lượng protein cần nạp cho trẻ buổi sáng bằng những thực phẩm lành mạnh hơn như trứng, sữa, phô mai.

Sinh tố trái cây hoặc nước ép hoa quả

Có nhiều trẻ không thích ăn rau nên mẹ nghĩ ra cách làm nước ép rau củ tươi và cho con uống buổi sáng. Loại nước ép này ngon và bổ dưỡng nhưng chúng không phù hợp để dùng vào bữa sáng.

Chỉ dùng nước ép khiến trẻ thiếu đi chất đạm, một chất cần thiết cho bữa sáng. Hơn nữa vào buổi sáng nên cho trẻ ăn đồ ấm để vi tuần hoàn diễn ra bình thường, giúp cho quá trình tiêu hóa và hấp thụ thức ăn diễn ra suôn sẻ.

Ăn đồlạnh sẽ làm tăng gánh nặng cho dạ dày, gây co thắt đường tiêu hóa, đau bụng, tiêu chảy và suy giảm khả năng tiêu hóa khác. Máu lưu thông không đạt yêu cầu, lâu ngày sẽ dẫn đến suy giảm sức đề kháng.

Theo:  khoevadep.com.vn copy link