Đổ cơm nguội vào chảo dầu sau khi chế biến thức ăn, hiệu quả bất ngờ

( PHUNUTODAY ) - Sau khi chiên thức ăn, chúng ta thường thấy những cặn dầu bị lắng đọng bên dưới. Bạn có thể sử dụng ngay một bát cơm nguội để loại bỏ cặn dầu ăn cực sạch để tiếp tục sử dụng.

 1. Vật dụng cần chuẩn bị

Để có thể thực hiện việc loại bỏ cặn dầu ăn bằng cơm nguội, đầu tiên, chúng ta cần phải chuẩn bị một số vật dụng cần thiết, bao gồm:

- Cơm nguội: 1 bát 

- Chảo dầu có chứa cặn dầu bên dưới

- Một cái rây hoặc giấy lọc

- Một cái bát sạch mới

tai-sao-phai-bao-quan-com-dung-cach-cach-bao-quan-com-nguoi-avt-1200x676

2. Cách thực hiện

Bước 1: Đầu tiên, bạn hãy đổ bát cơm nguội vào chảo chứa cặn dầu cần lọc còn nóng. 

Bước 2: Tiếp đến, bạn hãy đảo đều tay phần cơm nguội cho đến khi phần cặn dầu được bám hết vào cơm.

Bước 3: Cuối cùng, bạn chỉ cần loại bỏ đi phần cơm nguội và lọc lại phần dầu thừa bằng rây hoặc giấy để loại bỏ hoàn toàn cặn thừa là được.

3. Một số cách lọc cặn dầu khác

Lọc cặn dầu bằng bột

Cũng tương tự như cách sử dụng cơm nguội để loại bỏ cặn dầu, bạn cũng có thể sử dụng bột năng hoặc bột ngô đem hòa tan với khoảng 100ml nước để bột được vón cục và đảo đều trong chảo đến khi hết cặn dầu thừa.

Lọc cặn dầu bằng rây

Có thể nói đây một trong những cách phổ biến nhất đối với nhiều gia đình khi muốn làm sạch dầu thừa để có thể tiếp tục sử dụng. Tuy nhiên việc chỉ sử dụng rây lọc thì không thể loại bỏ hoàn toàn các mảng bám phía bên trong dầu mà bạn cần phải kết hợp thêm nhiều cách khác như sử dụng chung với bột để có thể loại bỏ sạch cặn dầu một cách hoàn toàn.

Lọc cặn dầu bằng giấy

Một cách khác cũng được sử dụng phổ biến là dùng giấy lọc, nhưng đây lại là phương pháp hơi mất nhiều thời gian do quá trình lọc dầu. Bên cạnh đó, việc sử dụng giấy để lọc có thể khiến cho dầu thấm thêm những hợp chất hóa học có trong giấy và gây ảnh hưởng đến sức khỏe cho người sử dụng.

2-cach-lam-sach-can-dau-an-da-chien-giup-dau-cu-trong-nhu-moi_1

4. Tái sử dụng dầu ăn như thế nào cho an toàn với sức khỏe?

- Bạn chỉ nên thực hiện cách lọc cặn dầu 1 lần, không nên dùng dầu chiên đì chiên lại nhiều lần vì có thể gây hại cho sức khỏe của người sử dụng.

- Nếu bạn muốn tái sử dụng dầu thêm một lần nữa, hãy chắc chắn rằng dầu của bạn nóng vừa đủ và chưa bị bốc khói. Có nghĩa là, nếu trong quá trình chiên một loại thực phẩm nào đó mà bạn thấy dầu quá nóng hay bị bốc khói thì tốt nhất là nên đổ đi chứ không nên dùng lại.  Điều quan trọng cần phải biết là ở nhiệt độ nào dầu đang sử dụng sẽ bốc khói- có nghĩa là lúc đó dầu bắt đầu hủy hoại.  Mỗi một loại dầu có một nhiệt độ bốc khói khác nhau như dầu hướng dương ở 246 độ C, dầu đậu nành là 241 độ C, Canala 238 độ C, oliu 190 độ C... Mỗi lần dầu ăn được sử dụng trở lại là mỗi lần nhiệt độ bốc khói của loại dầu đó bị giảm xuống. Điều tốt nhất cần làm là tránh tái sử dụng dầu thừa nhiều nhất có thể.

diemkhoi1

- Nếu bạn đang xem xét việc sử dụng lại dầu, hãy kiểm tra sự suy thoái của nó. Một số dấu hiệu suy thoái có thể bao gồm các hiện tượng dễ nhận biết như bọt trên bề mặt, mùi ôi, kết cấu của dầu dày, nhờn, sệt và hình dạng tối và tối tăm.

- Không nên trộn chung nhiều loại dầu với nhau khi muốn tái sử dụng. Không nên đem đông lạnh dầu.

- Hãy đảm bảo chắc chắn rằng lần nấu ăn sau đó, đổ một lượng dầu vừa phải, để tránh uổng phí và tái sử dụng.

Theo:  xevathethao.vn copy link