Bé trai 4 tuổi bị 4 trường mầm non trả về, không nhận: Mẹ xin bác sĩ giúp, con tôi rất kì lạ

( PHUNUTODAY ) - Người phụ nữ này đã cho con theo học tới 4 trường mầm mon nhưng đều lần lượt bị trả về, bản thân chị cũng nhận ra con mình có những điểm kỳ lạ.

Ngày trước, mình có ở chung xóm trọ với gia đình nhà anh chị kia. Anh chị ấy có đứa nhỏ bị tự kỷ, nó chẳng nói cười gì cả, cứ lúc nào cũng chỉ ở 1 mình trong nhà. Bố mẹ nó thấy thế nên tìm nhà trọ đông trẻ con để ở. Chuyển sang đây, bà ngoại trông còn bố mẹ thì đi làm.

Ngày đầu mình thấy bà ngoại bé cũng chịu khó cho cháu ra sân chơi, nhưng thằng bé lại chỉ thích ngồi một mình. Mình cũng thích trẻ con nên hôm nào đi làm về cũng qua chào hỏi nó, vì thú thật là thằng bé xinh trai dã man ý. Vậy mà nó chẳng nói gì, mình còn tưởng nó chưa biết nói nên hỏi bà ngoại nó.

Sau nghe bà ngoại nó thở dài tâm sự, thằng bé đã hơn 2 tuổi rồi nhưng nó bị tự kỷ nên bố mẹ cho đi học mà không trường nào nhận.

Nhắc tới trẻ tự kỷ, mình chợt nhớ đã đọc được ở đâu đó gọi những đứa bé này là ‘đứa trẻ đến từ vì sao’ luôn sống cô đơn và chìm đắm trong thế giới của riêng mình. Nghĩ tới nhà nào mà có bé bị tự kỷ hẳn là mệt mỏi vô cùng.

Nói chung, hành trình để đưa một đứa trẻ tự kỷ hòa nhập với cuộc sống bình thường cực kỳ gia nan, yêu cầu sự kiên trì, nhẫn nại lớn của cha mẹ.

4

Mới đây, mình cũng thấy báo chí cũng đưa tin về trường hợp một đứa trẻ 4 tuổi liên tục bị 4 trường mầm non cho nghỉ học.

Cậu bé Xiaowei năm nay 4 tuổi, ở Trung Quốc. Gần đây, cậu bé được cha mẹ đưa tới phòng khám của bác sĩ Zhou Guoling (GĐ Khoa Tâm lý trẻ em – BV Nhân dân số 7 Hàng Châu). Khi vừa vào phòng khám, cậu bé chỉ nghịch chai nước từ nhựa trong tay, vừa đập vừa bóp mạnh. Bác sĩ cố gắng giao tiếp với cậu bé nhưng cậu bé như người bị câm điếc, không nhìn bác sĩ cũng chẳng trả lời.

Lúc này người mẹ vừa nhìn con vừa khóc: ‘Xin bác sĩ hãy giúp đỡ, con trai tôi đã bị 4 trường mẫu giáo cho nghỉ học rồi’. Mẹ Xiaowei kể lại: Khi cậu bé lên 2, họ đã phát hiện con trai mình không bình thường vì bé không thể nói gì ngoài từ cha, mẹ. Vì ở nông thôn mọi người thường nói trẻ con biết nói muộn cũng không sao, không cần quá bận tâm. Do đó, họ cũng bỏ ý định cho con đi khám.

Tuy nhiên, khi đến tuổi đi mẫu giáo, Xiaowei chỉ đến nhà trẻ được vài ngày thì bị nhà trẻ gửi về. Các cô giáo nói rằng cậu bé không hòa hợp với các bạn khác. Cô giáo gọi tên nhưng Xiaowei không đáp lời. Cậu bé cũng chẳng bao giờ tham gia vào hoạt động tập thể. Nếu cô giáo hoặc bạn bè đụng chạm gì tới cơ thể cậu bé, Xiaowei sẽ tức giận và đánh. Cậu bé thường đi loanh quoanh 1 mình hoặc ngồi thụp xuống ngẩn ngơ. Đã 4 tuổi nhưng cậu bé không biết cách chơi những trò chơi mà tụi trẻ ngày nay thích như là lego, xếp khối hình xây dựng…

Vì thế, mẹ của cậu bé chỉ có thể nghỉ việc ở nhà để chăm con. Thây con ngày một lớn nhưng tình hình cứ mãi như cũ, chẳng cải biến nên sau khi tham khảo ý kiến của bạn bè, người thân, họ quyết định đưa con đi khám.

Sau khi cho Xiaowei làm một loại bài kiểm tra, cho phép mẹ và con cái ở cùng nhau để quan sát ngôn ngữ và hành vi của trẻ. Từ đó có thể đánh giá toàn diện. BS. Zhou nhận đinh: cậu bé đã bị bệnh tự kỷ.

Nếu nhà bạn đang có trẻ con hãy để ý một số biểu hiện sau, vì trẻ tự kỷ đang có xu hướng gia tăng nhưng không phải ai cũng nhận ra từ sớm để can thiệp.

Theo BS. Zhang Haisheng (Phó trưởng Khoa Tâm lý lâm sàng – BV Nhân dân số 1 Hàng Châu) cho biết): Trẻ tự kỷ thường có biểu hiện:

3

+ Có rào cản xã hội khi giao tiếp

Những đứa trẻ bị tự kỷ thì việc giao tiếp bằng mắt bắt đầu từ khi trẻ được 6 tháng tuổi. Tình trạng này sẽ ngày một nghiêm trọng hơn. Bạn có cảm giác như trẻ không nhìn thấy mình, không quan tâm mặc dù mình gọi, nói.

+ Khả năng giao tiếp bằng ngôn ngữ kém

Với trẻ tự kỷ, ngôn ngữ của bé có những điểm khác lạ. Bé có thể có tần số giọng nói cao hơn, ngữ điệu ít thay đổi, gặp vấn đề về ngữ pháp. Có những đứa trẻ còn rất ít có biểu hiện, cảm xúc trên mặt khi trò chuyện.

+ Trẻ không muốn giao tiếp với người khác

Khi bị tự kỷ, bé thường có xu hướng tự chơi 1 mình, tự chìm vào thế giới riêng của mình. Do đó, bé sẽ có kiểu không nghe, không thấy, không nói với bất kỳ ai, chỉ thích ngẩn người, chơi hoặc tự nói chuyện 1 mình.

Theo:  khoevadep.com.vn copy link