Bí mật dạy con thành công của người Hàn Quốc, nằm ở 1 chữ quan trọng mà trẻ được học từ nhỏ

( PHUNUTODAY ) - Sự phát triển của đất nước Hàn Quốc được thế giới gọi là kỳ tích và tất cả nhờ vào một sự giáo dục để tạo ra đặc tính này của người Hàn Quốc

Đất nước Hàn Quốc thập niên 1970 còn rất nghèo đói so với khu vực châu Á. Nhưng sự trỗi dậy của họ đã đưa Hàn Quốc trở thành quốc gia giàu có trong khu vực chỉ trong thời gian ngắn. Câu chuyện về sự phát triển của Hàn Quốc được gọi là "kỳ tích sông Hàn". Phía sau kỳ tích đó là nỗ lực và có sự đóng góp của nhiều yếu tố, nhưng phải nhắc tới bí kíp quan trọng là giáo dục con người để tạo ra một thế hệ vượt trội. Và trong đó quan trọng nhất là nunchi. 

day con han quoc

Nunchi của người Hàn là gì?

Một trong những từ đầu tiên trẻ em Hàn Quốc được dạy khi còn nhỏ là “nunchi”, dịch theo nghĩa đen là “đo mắt”. Nghệ thuật sống Nunchi là nghệ thuật cảm nhận những gì người khác đang suy nghĩ và cảm nhận. Từ đó sẽ có cách phản ứng thích hợp, hay có thể hiểu một cách đơn giản là nhạy bén.

Rèn luyện nunchi tức là rèn khả năng nhạy bén của bản thân, đọc vị được tình huống và người khác một cách nhanh nhạy và tập trung vào tập thể chứ không phải cá nhân. 

Nunchi càng nhanh thì sự phát triển của họ càng vượt trội, ưu thế càng mạnh. Khả năng nunchi giúp họ ứng xử kịp thời. Họ sẽ dựa vào từ ngữ, cử chỉ hoặc nét mặt nào của người đối diện để họ luôn nhận thức đúng được tình huống.

Những người nhạy bén tốt sẽ được coi trọng và họ cũng là người nắm bắt thời cơ tốt, ứng biến nhanh với mọi tình huống. Nunchi tốt giúp bạn hiểu mình hiểu người và hiểu hoàn cảnh để ứng đối. Khả năng Nunchi này cũng được mài giũa kỹ càng có thể giúp bạn chọn được đối tác phù hợp trong cuộc sống hoặc công việc, bảo vệ bạn trước những người có ý định gây hại và thậm chí giảm bớt lo lắng xã hội.

Tuy nhiên bạn có thể nhầm lẫn Nunchi với sự đồng cảm, thậm chí có quá nhiều sự đồng cảm có thể gây bất ổn. Nunchi là sựa quan sát để hiểu người khác nhưng bạn giữ vững lập trường của bản thân. Để khai thác sức mạnh của Nunchi, tất cả những gì bạn cần là đôi mắt và đôi tai của mình. Và phần khó nhất là: có một tâm trí tĩnh lặng.

nuchi han quoc

Cách giáo dục khả năng nhạy bén cho trẻ từ nhỏ

Cha mẹ và thầy cô Hàn Quốc rất đề cao việc dạy trẻ khả năng Nunchi, dù theo bất kỳ cách nào. Đó có thể đơn giản là lời dạy “Phải nhìn cả hai phía trước khi băng qua đường” hay “Không được đánh em”. Họ chú trọng dạy điều này khi trẻ mới 3 tuổi bởi vì những gì hình thành lúc 3 tuổi sẽ tồn tại cho đến năm 80 tuổi.

Để có sự nunchi phải quan sát, lắng nghe và tập trung để cảm nhận những gì người khác đang nghĩ, cảm nhận và phản ứng một cách thích hợp. Bài học đầu tiên để con trẻ có thể nunchi phải là: “Con không phải trung tâm vũ trụ”.

Một tình huống được đưa ra như sau: Một người mẹ và đứa con trai 4 tuổi đang xếp hàng đợi ở quầy buffet một thời gian , khi thấy con mất kiên nhẫn, mẹ sẽ không nói: “Ôi, tội nghiệp con phải đợi lâu! Mẹ có một ít bánh trong túi, con ăn tạm cho đỡ đói đi”. Thay vào đó, bà mẹ sẽ nói: “Hãy nhìn những người đang xếp hàng khác, họ cũng giống như chúng ta. Con có nghĩ mình là người duy nhất trong hàng này đói không?”. Kiểu giáo dục này nhằm dạy trẻ em rằng thế giới không xoay quanh chúng và mọi thứ không có sẵn, chúng sẽ biết cố gắng hơn.

Các trường học thì không có nhân viên lao công, mà học sinh thay nhau dọn dẹp, quét nhà, đổ rác để rèn luyện.... Có rất nhiều bài học mà trẻ có thể được luyện từ việc này. Thứ nhất, chúng sẽ biết càng gọn gàng, ngăn nắp ngay từ đầu thì càng mất ít thời gian để dọn dẹp. Tiếp đó, việc phải thay phiên nhau trực giúp truyền đạt nhận thức cả lớp như một tổ ong duy nhất. Học sinh phải tôn trọng môi trường của mình với tư cách là một thành viên trong tập thể và chúng cũng có trách nhiệm bảo vệ cái chung.

Cũng theo người Hàn, bạn không cần thông minh nhất, giàu nhất, bạn là người nhạy bén nhất thì bạn sẽ hạnh phúc thành công. 

Thầy cô và cha mẹ thường không chỉ rõ cho con mọi thứ mà sẽ đưa thông tin hơi mơ hồ để con phải tự tìm hiểu, để giải quyết vấn đề. Điều đó giúp trẻ tư duy tốt hơn, luôn luôn tư duy, quan sát. Đó cũng là cách giúp trẻ học được một trong những quy tắc cơ bản của Nunchi: Nếu bạn có thể kiên nhẫn quan sát, thì những câu hỏi của bạn - phải làm gì, hành động như thế nào, phản ứng thế nào - sẽ được trả lời mà người khác không cần phải nói một lời.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn