BS nhi khoa chỉ 3 sai lầm hạ sốt khiến trẻ F0 bệnh càng nặng: Số 1 có thể gây suy gan, khó cứu

( PHUNUTODAY ) - Việc con sốt cao khiến nhiều cha mẹ bối rối dẫn tới cách xử lý sai, làm trẻ bị nặng hơn.

Theo các chuyên gia y tế, trẻ F0 rất hay bị sốt cao, có bé còn sốt trên 40 độ C. Việc này khiến nhiều cha mẹ lúng túng, không biết nên làm cách nào để hạ sốt cho con. Việc hạ sốt không đúng cách cho trẻ có thể gây ra nguy hiểm tính mạng.

TS.BS Lê Thị Thu Hương (chuyên khoa Nhi, Bệnh viện Đại học Y Hà Nội) đã có những chia sẻ liên quan đến vấn đề hạ sốt cho trẻ, cha mẹ nên tham khảo.

Dùng quá liều thuốc hạ sốt

TS.BS Lê Thị Thu Hương cho biết việc dùng quá liều thuốc hạ sốt vô cùng nguy hiểm. Nhiều người thấy con sốt cao, sốt liên lục nên có khi mới chỉ dùng thuốc được 2 tiếng, chưa đủ thời gian mà con lại sốt cao nên cho con uống thuốc tiếp.

Theo bác sĩ, việc dùng thuốc hạ sốt cho trẻ phải dùng theo cân nặng. Uống thuốc hạ sốt quá liều có thể dẫn tới suy gan. Suy gan do sử dụng thuốc hạ sốt quá liều có thể ảnh hưởng đến tính mạng của con, rất khó để cứu chữa.

ha-sot-cho-tre-01

Bác sĩ Hương nhấn mạnh, đôi khi bé sốt cao chưa ảnh hưởng đến tính mạng nhưng việc sử dụng thuốc hạ sốt quá liều lại mang đến tác dụng phụ vô cùng nguy hiểm. BS đã được chứng kiến điều này rất nhiều trong quá trình làm việc.

BS đưa ra lời khuyên với các vị phụ huynh có con nhỏ: Nếu cảm thấy lúng túng không biết cách xử lý khi con sốt quá cao, hãy đưa con đến bệnh viện kịp thời hoặc gọi điện cho nhân viên y tế nhờ trợ giúp.

Chườm mát, chườm lạnh cho con

BS Hương nhấn mạnh, để hạ sốt, cha mẹ nên chườm ấm cho con thay vì chườm mát, chườm lạnh. Chườm lạnh có thể khiến bé rét run, thậm chí có thể làm cho quá trình sốt tăng lên.

Dùng cồn chườm ấm cho con

Bác sĩ Hương nhấn mạnh, cha mẹ tuyệt đối không sử dụng cồn để chườm cho con. Nguyên nhân là do cồn bốc hơi nhanh, có thể gây ra hiện tượng co mạch và không thải được nhiệt ra khỏi cơ thể. Việc chườm bằng cồn có thể khiến cơn sốt nặng thêm.

Cách hạ sốt cho trẻ

Khi con bị sốt, cha mẹ nên sử dụng khăn ấm để chườm ở các vùng nách, bẹn. Nên nới lỏng quẩn áo cho bé; đắp chăn mỏng để con được hạ sốt.

Ngoài ra, cha mẹ cần cho con uống thật nhiều nước, có thể là oresol, nước lọc, nước hoa quả... bởi khi sốt cơ thể mất nước sẽ rất mệt. Uống nhiều nước cũng giúp hạ nhiệt, bù nước cho cơ thể.

Trường hợp bé sốt cao trên 39 độ, cha mẹ cần cho con sử dụng thuốc. BS Hương khuyên dùng thuốc hạ sốt có chứa thành phần Paracetamol với liều theo cân nặng 10-20mg/kg cho một lần, cách 4-6 giờ/lần nếu em bé vẫn còn sốt trên 39 độ C.

Cha mẹ cũng có thể chuẩn bị sẵn thuốc có chứa Ibuprofen phòng khi em bé sốt quá cao cần sử dụng. Bác sĩ có lưu ý khi sử dụng loại thuốc này: "Bác sĩ không khuyên dùng nhiều Ibuprofen vì đôi khi loại thuốc này có những tác dụng phụ".

Phụ huynh nên nhớ chỉ sử dụng Ibuprofen trong trường hợp sốt quá cao, liều dùng 10mg/kg/lần, cách 6 tiếng một lần. Đặc biệt, Nếu đã dùng Ibuprofen thì phải thôi dùng Paracetamol.

Theo:  saigonthethao.thethaovanhoa.vn copy link