BS chỉ mẹo cực đơn giản giúp loại bỏ tiếng ngáy khi ngủ, không phải ai cũng biết

( PHUNUTODAY ) - Ngủ ngáy là một tình trạng gây ra phiền phức cho bản thân cũng như những người xung quanh. Để khắc phục vấn đề này, bạn có thể tham khảo phương pháp dưới đây.

Ngủ ngáy là tình trạng thường gặp trong cuộc sống. Tuy không hải chứng bệnh nguy hiểm nhưng nó có thể làm ảnh hưởng đến chất lượng cuộc sống, đặc biệt là ảnh hưởng đến những người xung quanh. Có những người vừa đặt lưng xuống giường chưa được bao lâu là đã ngáy như sấm khiến người nằm bên cạnh cảm thấy không thoải mái.

BS Lê Tiến Huy (Phó Viện trưởng Viện Khoa học Công nghệ Y dược) giải thích, ngủ ngáy là tình trạng các cơ ở vùng hầu họng và hốc lưỡi trong quá trình ngủ được thư giãn, giảm trường lực và chèm ép vào đường thở, làm được thở hẹp đi. Khi đó, luồng không khí đi qua ống hẹp hơn sẽ gây ra tiếng ngáy. Nó là sự rung động của những phần mềm xung quanh đường thở.

cach-giam-ngu-ngay-01

BS đưa ra giải pháp là không nên sử dụng gối cao khi ngủ. Nên dùng các loại gối thấ hoặc cao vừa phải, có chất liệu làm từ sợi bông. Điều quan trọng nhất là phải dồn bông ở gối vào phần dưới dáy để tư thế cổ hơi ưỡn ra một chút. Việc này giúp cho đường thở thẳng hơn và được khai thông, giảm tác động của các phần mềm xung quanh làm hẹp đường thở.

Thời gian đầu, bạn có thể chưa quen với việc sử dụng các loại gối thấp nhưng lâu dần nó sẽ mang lại cảm giác dễ chịu.

BS Huy cho biết tư thế này chính là tư thế đầu cổ ưỡn tối đa trong cấp cứu hồi sinh tim phổi, giúp đường thở thẳng hơn để tạo thuận lợi cho việc hô hấp nhân tạo.

cach-giam-ngu-ngay-02

Ngoài phương pháp mà BS Huy hướng dẫn ở trên, bạn cũng có thể tham khảo thêm một số biện pháp giúp cải thiện tình trạng ngủ ngáy ở dưới đây.

Giảm cân

Những người quá cân thường bị ngáy khi ngủ. Nguyên nhân là do họ có nhiều mô mỡ và ít mô cơ, đặc biệt là ở phần cổ họng và dễ bị ngáy khi ngủ.

Nên giảm cân bằng chế độ ăn uống lành mạnh, kiểm soát lượng calo nạp vào và tập luyện thường xuyên.

Thay đổi tư thế ngủ

Nằm nghiên là một tư thế có thể giúp giảm ngáy. Khi nằm ngửa, lưỡi, cằm và bất cứ mô mỡ thừa nào dưới cằm có thể chặn đường thở. Nằm nghiêng sẽ ngăn ngừa tình trạng này.

Không uống rượu bia trước khi ngủ

Uống rượu bia trước khi ngủ 4-5 tiếng có thể làm tình trạng ngáy diễn ra tệ hơn. Nguyên nhân là do loại đồ uống này giãn đường hô hấp trong khi ngủ, làm tăng khả năng ngủ ngáy.

Bỏ hút thuốc

Bỏ hoặc cắt giảm hút thuốc có thể giảm chứng ngủ ngáy. Khói thuốc có khả năng kích thích lớp lót trong khoang mũi và cổ họng, gây sưng tấy và viêm gan. Nếu đường mũi tắc nghẽn, bạn sẽ cảm thấy khó thở vì luồng không khí bị giảm. Khi đó, bạn sẽ phải há miệng ra để thở và dễ gây ra tiếng ngáy hơn.

Theo:  khoevadep.com.vn copy link