Đi chợ gặp 5 loại cá này có rẻ cũng đừng mua bởi chúng là kho độc tố gây ung thư, tổn thương não

( PHUNUTODAY ) - Cá nói chung là thực phẩm tốt cho sức khỏe nhưng không phải loại cá nào cũng an toàn cho bạn.

Trong bữa cơm gia đình, cá là thực phẩm quen thuộc mang lại nhiều dinh dưỡng. Nhưng có những loại cá không tốt cho sức khỏe có rẻ mấy cũng đừng nên mua vì ăn nhiều sẽ gây hại cho sức khỏe của bạn.

ca-ngu-dai-duong-xanh

Cá ngừ vây xanh

Cá ngừ vây xanh là một trong những loại cá nằm trong nhóm báo động về nhiễm thủy ngân. Cá nhiễm thủy ngân rất nguy hiểm với sức khỏe. Thủy ngân là một kim loại nặng có thể gây ngộ độc hệ thần kinh. Ăn cá ngừa vây xanh có thể khiến thủy ngân tích tụ lại trong cơ thể và khó đào thải ra ngoài dẫn tới tình trạng ngộ độc, tích tũy nhiều trong cơ thể gây hại. Đặc biệt với trẻ nhỏ, cá ngừ vây xanh có thể gây ngộ độc thủy ngân dẫn tới hệ lụy không tốt cho sự phát triển. Ngộ độc thủy ngân không chỉ làm tổn thương niêm mạc miệng mà còn có tác động làm ăn mòn đến đường tiêu hóa, thận và mao mạch. Khiến trẻ em cũng có thể gây tổn thương não.

ca-uop-muoi-man

Cá muối mặn

Các loại cá mặn như cá khô, cá ướp muối nằm trong danh sách cảnh báo của WHO là nhóm thực phẩm hàng đầu gây ung thư, đặc biệt ung thư vòm họng. Đó là vì khi cá muối mặn sẽ có nhiều nitrite, chỉ cần tiêu thụ 0,3 đến 0,5 gram nitrite cũng đủ gây ngộ độc và hơn 3 gram có thể gây tử vong. Khi ăn loại cá này thì Nitrite cũng có thể phản ứng với protein amin để tạo thành nitrosamine - chất gây ung thư cực mạnh và là 1 trong 4 hóa chất gây ô nhiễm chính trong thực phẩm. Chất này có thể làm tăng nguy cơ hình thành các khối u ở hệ tiêu hóa.

Cá thu vua

Cá thu vua được biết tới là loại cá giàu omega-3 đặc biệt tốt, có thể trở thành một phần của chế độ ăn uống lành mạnh. Nhưng chúng lại là nhóm cá ngậm thủy ngân cao nên vừa có lợi mà lại nguy cơ hại cao. Trong khi đó bạn có thể thay thế nguồn omega-3 mà không lo nhiễm thủy ngân từ loại cá khác. Do đó nên tránh cá này đặc biệt phụ nữ mang thai và trẻ nhỏ. 

Cá tráp cam (Orange Roughy)

Cá tráp cam là cá có vẻ ngoài sần sùi màu cam và có thể sống đến 150 tuổi. Chính điều này đã khiến cá tráp cam tiếp xúc với nhiều yếu tố không tốt như thủy ngân, trong thời gian dài. Do đó bạn nên tránh loại cá này đặc biệt không nên cho trẻ nhỏ ăn.

ca-tre

Cá trê

Đặc tính của cá trê là ăn tạp ăn bẩn sống được ở những nơi rất bẩn. Nên nguy cơ cá trê nhiễm bẩn rất cao. Chúng có nguy cơ nhiễm thủy ngân và các loại ký sinh trùng gây bệnh. Do đó bạn cũng nên hạn chế dùng loại cá này, khi dùng nhớ phải chế biến thật kỹ . 

Cá rô đại dương

Khác với cá rô đồng, cá rô đại dương bị Cục quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Mỹ (FDA) xếp vào những loại cá dễ bị nhiễm thủy ngân nhất do sống ở tầng đáy biển (80% thủy ngân ở tầng nước trên đã bị phá hủy bởi ánh sáng mặt trời). Loài cá này còn là cá ăn tạp, nhiễm độc tố vi sinh, nên ăn cá rô phi đại dương có nguy cơ gây hại.

Chính vì thế nên khi đi chợ thấy những loại cá trên, bạn không nên mua. Để bổ sung nguồn omega bạn hoàn toàn có thể dùng các sản phẩm thay thế khác như rau, các loại hạt, hoặc các loại cá an toàn hơn như cá trích, cá mòi là những loại cá giàu omega nhưng lại ít thủy ngân hơn

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn