Loại rau "tốt nhất thế giới" đạt 100 điểm ở Việt Nam bán đầy chợ giá rẻ bèo: Nhiều người không biết ăn

( PHUNUTODAY ) - Loại rau này có thành phần dinh dưỡng vượt trội có công dụng ngừa K hiệu quả lại đang rất rẻ được vinh danh là 'tốt nhất thế giới.

Trong những loại rau mùa Đông, chúng ta không thể không nhắc đến rau cải xoong. Cải xoong là loại khá phổ biến ở Việt Nam nhờ thành phần dinh dưỡng vượt trội có công dụng ngừa K hiệu quả lại đang rất rẻ. Rất bất ngờ loại rau được vinh danh là 'tốt nhất thế giới.

Rau cải xoong được mệnh danh là loại rau tốt nhất thế giới

rau-cai-xoong-1

Theo danh sách công bố của Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh (CDC) Mỹ về những loại rau tốt cho sức khỏe nhất, nhiều dưỡng chất nhất thì: Bắp cải (91,99 điểm), củ cải đường (89,27 điểm), củ cải xanh (87,08 điểm), rau bina (86,43 điểm).... còn rau cải xoong (100 điểm). Theo CDC, các tiêu chuẩn cần đáp ứng dựa trên nồng độ vitamin và khoáng chất thiết yếu của mỗi loại rau, quả. Trong đó, rau cải xoong đạt số điểm tuyệt đối về mật độ dinh dưỡng, không loại rau nào khác đạt điểm số này.

Theo các nghiên cứu công bố, trong 2 chén cải xoong tươi khoảng 70 gram chỉ chứa 7 calo, trong khi đó lại mang tới 212% Vitamin K, 48% Vitamin C, 44% Vitamin A, 8% Canxi, 8% Mangan, 6% Kali. Ngoài ra, chúng còn có 4% Vitamin E, Thiamin, Riboflavin, Vitamin B6, Magiê và Phốt pho.

Theo Đông y, cải xoong có tính hàn, vị đắng. Chúng có tác dụng lợi tiểu, giải độc gan, giúp tiêu hóa tốt. Thường dùng để chữa các chứng bí tiểu, lao phổi, viêm phế quản, tiểu đường và những chứng bệnh khác. Ngoài ra, các chất trong cải xoong có thể giúp làm giảm huyết áp.

Theo các tài liệu cổ, cải xoong là một trong những loại rau xuất hiện trong các nền văn minh Hy Lạp, Ba Tư và La Mã cổ đại. Rau có vị cay, thậm chí còn xuất hiện trong thực đơn vào Lễ Tạ ơn đầu tiên.

Theo BBC, những người bán hàng rong ở London (Anh) dưới thời Victoria còn coi cải xoong là "bánh mì của người nghèo". Suốt cả nghìn năm, thứ rau này còn dùng trong mục đích y tế trên khắp lãnh thổ châu u và châu Á.

Những món ăn đồng thời là bài thuốc trị bệnh từ rau cải xoong

rau-cai-xoong-2

Rau cải xoong còn tốt cho người lao phổi, viêm phế quản kinh niên, người bị chảy máu chân răng...

- Bệnh lao phổi ho ra máu

Với những người bị lao phổi ho ra máu, dùng khoảng 200g cải xoong và 6g trần bì (vỏ quít để lâu năm) nấu nước uống. Hoặc cho vào 500ml đun cạn còn 200ml, chia uống sáng chiều.

Mỗi tuần uống như vậy 3 lần, bệnh nhân sẽ thấy trong người dễ chịu khi ho, đờm dễ ra, ngực thấy nhẹ, dễ thở, nhờ đó mà có lợi cho phổi.

- Hỗ trợ trị lao phổi

150g cải xoong nấu canh cùng với 150g phổi lợn ăn vào buổi sáng. Buổi chiều lấy 1 nắm cải xoong trộn giấm với 100g thịt bò xào tái. Ăn liên tục trong nhiều ngày. Món ăn bài thuốc này vừa ngon miệng, dễ ăn, lại hỗ trợ làm cho mát phổi, đỡ tức ngực, khó thở.

- Trị viêm phế quản

Lấy 150g cải xoong, 50g lá tía tô, 5g gừng tươi. Sắc với 3 bát nước còn 1 bát, uống 3 lần/ngày. Tía tô kết hợp với cải xoong, gừng trị viêm phế quản.

- Hỗ trợ điều trị đái tháo đường

Cải xoong 150g, củ cải 30g, cần tây 10g, cải bắp 20g, cà rốt 15g, tía tô 10g. Tất cả rửa sạch, giã nát hoặc ép lấy nước uống, ngày 1 cốc.

- Chữa thiếu máu, hoa mắt chóng mặt do thiếu sắt

Cải xoong 300g, luộc ăn hằng ngày, liền 15 ngày bệnh sẽ giảm mạnh.

- Giúp phòng bệnh bướu cổ

Cải xoong 200g, cà chua 1 quả, rau mùi, kinh gới 10g, dầu ăn, gia vị, giấm. Cách làm: Cải xoong, cà chua, rau gia vị rửa sạch, để ráo. Cà chua thái lát. Cải xoong trần qua nước sôi, rau mùi, kinh giới thái nhỏ, cà chua thái lát. Tất cả đem trộn đều với giấm, gia vị ăn thay rau. Mỗi tuần nên ăn 3 lần. Bài thuốc này đơn giản, dễ làm nhưng giúp tăng cường iốt phòng bệnh bướu cổ hiệu quả.

rau-cai-xoong-4

Những lưu ý cần tránh khi ăn cải xoong

- Rau cải xoong thường được trồng dưới nước, nơi sinh sống của nhiều loại động vật ký sinh như sán lá gan, vắt, đỉa. Do đó, không nên ăn cải xoong sống hoặc tái. Khi mua nên chọn rau có nguồn gốc rõ ràng, rửa sạch và kỹ.

- Những người dùng thuốc chống đông máu nên tham khảo ý kiến bác sỹ trước khi thêm nhiều cải xoong vào chế độ ăn uống của mình.

- Khi uống nước canh hoặc nước cải xoong nấu chín sẽ đi tiểu nhiều, vì vậy người bệnh không nên uống vào buổi tối, để khỏi phải thức dậy đi tiểu, làm mất giấc ngủ.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link