Cảnh báo 4 dấu hiệu tình trạng "cục máu đông" sau khi tiêm phòng vắc xin Covid-19

( PHUNUTODAY ) - Sau khi tiêm vắc xin Covid-19 nếu bạn thấy những triệu chứng này hãy đến ngay cơ sở y tế gần nhất.

Theo các chuyên gia y tế cho biết tình trạng huyết khối, hay còn gọi là cục máu đông sau tiêm được báo cáo với tỷ lệ 1-4 phần triệu. Và nó có thể xảy ra đến 28 ngày sau tiêm.

Theo chia sẻ của PGS.TS Đào Xuân Cơ - Phó giám đốc Bệnh viện Bạch Mai, Tổng Thư ký Hội Hồi sức cấp cứu và chống độc Việt Nam: Việc tiêm vắc xin Covid-19, hơn 30% người sau tiêm không có triệu chứng đặc biệt, hoặc thoáng qua không nhận biết được. Phần lớn nhưng người tiêm phòng Covid -19 sau khi tiêm, các phản ứng như sốt, ớn lạnh, đau vị trí tiêm, người cảm giác mệt mỏi... là rất phổ biến.

Sau khi tiên còn các phản ứng sốt, ớn lạnh, sưng đau vị trí tiêm...gặp khá phổ biến và hoàn toàn bình thường. Thông thường các triệu chứng này sẽ hết sau 2-3 ngày, chỉ cần uống thuốc hạ sốt, uống nhiều nước, ăn nhiều trái cây... sẽ giúp hạ nhiệt nhanh.

Dấu hiệu cục máu đông sau khi tiêm vắc xin Covid -19

Dấu hiệu cục máu đông sau khi tiêm vắc xin Covid -19

Đồng thời, bạn cũng sẽ có hai phản ứng sau tiêm nguy hiểm hơn gồm sốc phản vệ và huyết khối, cần theo dõi chặt sau tiêm. Trong đó, nếu xảy ra phản ứng sốc phản vệ thường xảy ra ngay sau tiêm, trong thời gian theo dõi sau tiêm, được xử lý bởi nhân viên y tế.

Theo PGS Đào Xuân Cơ cho biết tại Việt Nam với hơn 2 triệu liều tiêm cũng gặp một số trường hợp sốc phản vệ nặng, tuy nhiên hầu hết trường hợp đều được xử trí đúng tại chỗ, người bị phản vệ nhanh chóng phục hồi sức khỏe, trở lại trạng thái bình thường.

Còn với phản ứng huyết khối có thể xảy đến 4 tuần sau tiêm. Chính vì thế, người tiêm vắc xin cần chú ý theo dõi tại nhà trong 4 tuần với các dấu hiệu:

- Triệu chứng như phù chân, phù tay dai dẳng thì nên thận trọng.

- Người tiêm phòng có những biểu hiện như tức ngực, khó thở

- Bạn cảm thấy đau bụng dai dẳng không tìm thấy nguyên nhânm có thể cảnh báo tắc mạch trong tạng.

- Bạn có những biểu hiện nôn ói, đau đầu, nhìn mờ, thậm chí co giật, liệt nửa người, có thể cảnh báo tắc mạch máu não.

Khi bạn có những triệu chứng này cần được phát hiện càng sớm càng tốt, đến ngay cơ sở gần nhất để được tư vấn kịp thời.

Theo:  khoevadep.com.vn copy link