Chạy bộ đúng kiểu như thế này giúp bạn trẻ ra cả chục tuổi, các nhà khoa học đã chứng minh

( PHUNUTODAY ) - Chạy bộ là bộ môn thể thao quen thuộc nhưng không phải ai cũng biết chạy bộ đúng cách.

Chạy bộ giúp tăng cường vận động, lưu thông khí huyết. Tuy nhiên không phải ai cũng biết chạy bộ thế nào cho đạt hiệu quả. Sẽ có những người chạy bộ hàng ngày nhưng không hiệu quả gì vì chạy sai cách. Nghiên cứu của các nhà khoa học Đại Học Brigham Young tại Mỹ cho thấy những người chạy bộ thường xuyên trong khoảng 30-40 phút và đủ 5 ngày mỗi tuần có thể giúp trẻ ra 9 tuổi so với những người bình thường ít vận động. Đây là nội nghiên cứu được công bố trên tạp chí Preventative Medicine.

chay bo

Vì sao chạy bộ hiệu quả? Vì chạy bộ giúp làm chậm quá trình lão hóa của tế bào nên giúp duy trì sự trẻ trung và năng động. Nghiên cứu này thực hiện trên cơ sở phân tích dữ liệu trên 5.823 người, những người có chế độ chạy bộ vận động có kết quả lão hóa tế bào chậm hơn 9 năm so với những người ít vận động.

Nhưng không phải ai chạy bộ cũng có thành tích trên, bởi vì nhiều người chạy sai cách. Bạn nên lưu ý những điều sau khi thực hiện chạy bộ nhé:

Chạy đủ thời lượng đủ cường độ

Theo nghiên cứu bạn cần chạy 30-40 phút mỗi lần, điều đó có nghĩa là bạn cần chạy liên tục đạt khoảng thời gian như vậy bởi lúc đó mới đủ để cơ thể đốt cháy mỡ. Rất nhiều người chăm chạy bộ nhưng chỉ chạy tầm 5-10 phút lại ngừng, cứ chạy lại ngừng, chạy lại ngừng làm gián đoạn cơ chế tiêu hao năng lượng của cơ thể. Hoạt động đó cũng có ý nghĩa nhưng nó không thực sự hiệu quả cao vì nó chưa đủ đến ngưỡng để cơ thể đốt cháy calo một cách mạnh mẽ. Do đó hãy chạy ở tốc độ phù hợp với sức khỏe của bạn để duy trì được mạch chạy 30-40 phút mỗi lần.

chay khoe

Duy trì hoạt động đều đặn

Chạy bộ và các hoạt động thể thao khác đều có hữu ích là giúp thải độc tố, tăng cường cung cấp oxy cho tế bào, giúp cơ thể chúng ta khỏe mạnh, tăng sức mạnh cơ bắp, tăng độ dẻo dai. Bởi vậy hoạt động này cần diễn ra hàng ngày và đều đặn chứ không phải cộng dồn vào một ngày rồi hôm sau nghỉ bù, không thể dành cả ngày chủ nhật để chạy cho cả tuần bạn nhé. Hãy tập luyện mỗi ngày 30 phút thay vì chạy 1 tiếng trong 1 ngày rồi hôm sau nghỉ.

chay

Tốc độ phù hợp

Những người không chuyên nghiệp sẽ dễ vào tình trạng lúc đầu sung sức thì chạy được nhanh tối đa sau đó mệt quá thì chạy uể oải hoặc bỏ cuộc. Bạn nên lựa theo sức mình, duy trì tốc độ chạy vừa phải nhưng chạy đủ để không phải nghỉ ngắt quãng giữa chừng.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn