Chọn chậu hoa cây cảnh để chơi và tặng Tết nên tránh những loại này kẻo Tết mất vui, gia đình lục đục

( PHUNUTODAY ) - Chậu hoa cây cảnh trưng bày dịp Tết là thứ quan trọng với nhiều gia đình. Tuy nhiên chọn mua không khéo có thể khiến bạn hối tiếc.

Chậu hoa cây cảnh không chỉ mang thêm vẻ đẹp rạng rỡ cho ngôi nhà, tạo thêm sức sống, cảm giác tươi tắn đón xuân mà chúng còn được xem là điềm báo may mắn đầu năm. Mùa xuân là mùa đâm chồi nảy lộc. Nên những chậu hoa, cây cảnh trang trí thêm màu xanh, thêm sắc hương cho không gian của bạn thêm sức xuân.

Có rất nhiều loại chậu hoa cây cảnh được bán dịp Tết với đủ giá cả và hình thức, giống loại cho bạn chọn. Nhiều người tin rằng có thêm cây cối trong nhà là thêm năng lượng mới cho năm mới phát tài may mắn. Thế nên việc chọn chậu hoa cây cảnh trưng Tết lại càng cần chú ý, bởi có thể tác động tới tâm lý các thành viên trong gia đình. Đặc biệt nếu chị em là nàng dâu mới về, hoặc sống cùng những người thân khó tính kỹ tính thì khi mua càng cần chú ý, kẻo vì vài chậu hoa cây cảnh mà đầu xuân lại mất vui trong gia đình:

hoa-truc-dao

Nhiều cây cảnh đẹp nhưng có độc nên chú ý tránh ngộ độc ngày Tết

Tránh mua cây và hoa có độc tố

Trong nhiều loại chậu hoa cây cảnh có độc tố có thể không may gây ra tình trạng thú cưng bị ngộ độc, trẻ nhỏ bứt vào ăn phải ngộ độc. Vì vậy khi mua cây bạn nên chú ý những loại cây hay có độc tố gồm: trúc đào, xương rồng bát tiên, ngô đồng cảnh, hoa tiên ông, đỗ quyên, trạng nguyên...

Những loại cây này hoa rất đẹp hấp dẫn nhưng trong nhựa của chúng có độc có thể gây nôn mửa. Do đó nếu nhà có trẻ nhỏ, cần cẩn trọng tránh trẻ nhỏ thấy hoa đẹp lại bứt hoa bứt quả ra ăn lại gây ra tình trạng nhập viện ngày Tết thì mất vui, rồi lại ảnh hưởng tâm lý.

Cẩn trọng với những cây cảnh độc lạ, ghép nhiều trái, ghép hoa lạ vào

Nhiều cây cảnh độc lạ nhiều trái thường là do dùng keo gắn quả vào cành. Do đó khi mua bạn nên chú ý tránh loại này, trông độc lạ nhưng không thật. Nên nhắc trẻ không được bứt quả trên những cây cảnh như bưởi quất cam cảnh để ăn. Bởi vì những cây chuyên trồng để trưng quả dịp Tết thường được nhà vườn chăm sóc đặc biệt khác với cây thu trái, để giữ được quả lâu hơn. Do đó họ thường phải dùng thêm hóa chất thực vật để quả có thể chín trên cành và tươi lâu trên cành. Do đó những quả này ăn sẽ không an toàn như quả trồng để ăn. Cần nhắc nhờ và để ý trẻ nhỏ. Cũng không nên cho trẻ nhỏ sờ vào vì có thể bị dính chất hóa học sang tay, không rửa lại cho lên mắt, lên mặt.

tao-gia-trung-tet

Những loại cây ý nghĩa không đẹp

Những loại cây hoa đẹp được bán nhiều nhưng ý nghĩa không đẹp như dâm bụt, hoa nhài, hoa đại, hoa ly, phù dung.. điều này có thể ảnh hưởng tâm lý với một số người có niềm tin rằng hoa ý nghĩa không đẹp thì không may mắn. Do đó bạn nên tham khảo ý kiến thành viên gia đình rồi hãy mua tránh việc có những tâm lý không hay trong gia đình. Có những người quan niệm phải kiêng, có những người lại không. Với những người có quan niệm kiêng thì tâm lý bất ổn đầu năm rất nghiêm trọng. Do đó bạn nên tinh tế hơn, đặc biệt nếu bạn là người mới đi làm dâu, mới chuyển đến sống chung, nên tham khảo ý kiến thành viên khác trước khi mua những loại hoa cây cảnh có tính chất này.

Những loại cây cảnh và hoa nhuộm sặc sỡ

Nhiều nhà vườn vào dịp Tết thích nhuộm màu cho các loại hoa và cây để tạo màu sắc sỡ hấp dẫn một số thị hiếu khách hàng. Tuy nhiên việc nhuộm màu sặc sỡ có thể gây ra ngộ độc, nhất là với trẻ nhỏ. Theo quan niệm phong thủy thì những loại hoa cây cảnh nên được dùng tự nhiên mới mang lại vẻ đẹp thuần khiết may mắn. 

chau-hoa-gia

Những chậu hoa cây cảnh giả

Công nghệ hoa vải hoa lụa ngày nay rất hiện đại rất đẹp và giá chậu hoa giả có thể tốn vài triệu. Thế nhưng nhiều người kiêng không trưng bày chậu hoa cây cảnh giả vì mang ý nghĩa không thật và được cho là không có năng lượng dương. Thế nên trước khi tốn tiền định mua chậu hoa cây cảnh giả thì bạn cũng nên tham khảo quan niệm của thành viên trong gia đình, đặc biệt lại là những người lớn tuổi trong nhà, những người mới sống chung, bố mẹ anh em nhà chồng, kẻo vừa tốn tiền lại mang tâm lý mất hay. Kể cả việc mua mang tặng cũng vậy, vì rất nhiều người kiêng không chơi hoa giả.

Những loại cây nhiều gai sắc nhọn

Cây cảnh có nhiều gai sắc nhọn như xương rồng, xương rồng bát tiên trông thì đẹp mắt nhưng lại khiến nhiều người thấy sợ, bị thương, nhất là trẻ nhỏ khi chơi gần những loại cây cảnh này có thể bị thương.

Do đó khi mua chậu hoa cây cảnh chơi Tết hoặc mang đi tặng bạn nên chú ý. Ngày Tết những cây cảnh dễ trồng dễ chơi nhất vẫn là nhất chi mai, đào bích, đào phai, mai vàng, cúc cổ.... Do đó hãy chú ý khi mua sắm để có một Tết đẹp và vui.

*Thông tin mang tính tham khảo

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn