Chủ vườn cam mách mua cam sành chuẩn ngon nhớ nhìn vào điểm này biết ngay mọng nước hay khô, ngọt hay chua

( PHUNUTODAY ) - Khi chọn cam sành không chỉ cầm lên sờ nắn mà bạn nhớ nhìn vào vị trí này trên quả, chọn chuẩn nhất.

Cam sành nhiều nước, ít chua là loại cam được nhiều người dùng để làm đồ uoogns bổ dưỡng. Với vỏ màu xanh sần sùi cam sành đặc biệt được yêu thích vì vị ngọt lịm không gắt. Ruột cam sành nổi bật là màu vàng cam nên vắt ra nước trông rất đẹp, chuẩn màu nước cam.

Uống nước cam mang lại nhiều công dụng cho sức khỏe như cung cấp vitamin C giúp tăng đề kháng, hỗ trợ tiêu hóa, tăng cường chất xơ... Tuy nhiên nếu không biết chọn bạn sẽ nhận về những trái cam trông ngoài ngon mà bên trong múi thì khô vắt không nhiều nước, không ngọt...

meo-chon-cam-sanh

Chọn cam sành ngon

Nhìn vào vỏ: Trái cam sành mọng nước phải là vỏ phải mỏng không dày bộp xốp,nên khi cầm lên bạn sẽ cảm thấy vỏ của chúng mỏng căng mọng. Vỏ quả cam mà dày bộp là cam để lâu mất nước, tép bị khô cầm lên cảm giác được độ lộp xộp, xốp. Cam sành vừa độ ngon là vỏ có đốm vàng, xanh vàng xen lẫn sẽ ngon hơn cam xanh và cam ngả hẳn vàng. Vỏ cam sành bên ngoài không quá sần sùi thì ngon hơn quả có vỏ sần sụi lớn.

Đặc biệt khi chọn mua cam sành, bạn nhớ nhìn vào phần núm ngay đầu quả cam. Vị trí núm quả cam phải có vỏ dày, và hơi nhô cao thì quả sẽ ngon ngọt hơn. Sau đó bạn ngửa lên xem phần đáy quả thì sẽ có màu hơi ngà vàng là cam chín tự nhiên, còn nếu quả chín vàng đều thì thường là do chín ép chứ không phải chín tự nhiên. Còn những quả bị vàng mất cuống có thể cam đó bị sâu, cam để lâu. 

Tổng thể quả cam sành vỏ sáng không bị thâm xì, không bị sần sùi quá độ thì mới là cam ngon.

Chọn quả nặng tay: Khi mua cam, bạn nên cầm lên để xem độ nặng nhẹ. Nếu cầm  lên thấy quả nào nặng thì quả đó nhiều nước nên chọn. Trong khi đó nếu quả to cầm lên nhẹ và cảm giác lớp vỏ dày không chắc tay thì không lấy. Bạn hãy bóp nhẹ vào quả cam nếu thấy cam căng hơi mềm chứ không bị cảm giác thụt tay xuống thì nhiều nước. Không chọn trái cam kích thước lớn hoặc quả nhỏ. Quả có kích thước lớn cầm lên mà nhẹ thì cam khô rỗng xốp. Quả kích thước quá nhỏ thường cam non bị rụng hoặc bị sâu nên thu hoạch sớm. 

chon-cam-sanh

Nhìn hình dáng: Cam sành ngon phải có hình dáng tròn đều không lệch, không méo không bị bên to bên nhỏ. Bạn cũng cần nhìn vào cuống. Nếu cuống còn bám chắc vào quả thì đó mới là cam mới hái còn cuống lỏng lẻo là cam để lâu. Khi mua bạn có thể lấy tay lắc nhẹ vào cuống, nếu cuống bám chắc vào quả cam thì đó là cam tươi ngon, còn cuống rụng hoặc cuống dễ rụng là cam đã để lâu.

Cam sành được bán quanh năm ở siêu thị nhưng mua cam chính vụ sẽ ngon hơn. Mùa cam sành là dịp cuối năm và đầu xuân, còn những tháng trong năm là cam trái vụ hoặc cam đã bảo quản lâu dễ bị khô. 

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn