Chuối rất nhiều công dụng nhưng những người này đừng nên ăn chuối

( PHUNUTODAY ) - Chuối là trái cây phổ biến và ngon, nhiều công dụng nhưng một số đối tượng lại không được hưởng lợi ích từ chuối.

Chuối là trái cây phổ biến ở Việt Nam được bán với giá rẻ và được nhiều người yêu thích. Các nhà khoa học khuyến cáo chuối là một trái cây tốt cho sức khỏe bởi chuối rất giàu chất xơ, kali, vitamin. Chuối giúp tăng cường tiêu hóa, trao đổi chất, hỗ trợ giảm cân và chống táo bón. 

Ăn chuối ngọt ngon và mềm dễ ăn nên người già trẻ nhỏ đều ăn được. Chuối giàu  chất xơ, kali, vitamin B6, vitamin C và những chất chống oxy hóa và dinh dưỡng thực vật khác nhau. Cứ 100g chuối có khoảng có 89 calo, 1,1g chất đạm, 23g tinh bột, 12g đường, 2,6g chất xơ, 0,3g chất béo. Thế nên nhiều chuyên gia khuyến cáo mọi người khỏe mạnh bình thường thì tích cực ăn chuối vì chúng không có cholesterol, giàu carbohydrate phức hợp và vitamin B6. Ăn chuối giúp tăng cường năng lượng thêm khỏe mạnh.

nhung-nguoi-khong-nen-an-chuoi

Tuy nhiên một số đối tượng sau không nên ăn nhiều chuối:

Những người bệnh thận

Trong chuối có nhiều chất xơ, kali, vitamin nhưng người bị đau dạ dày, bệnh thận, đang uống một số loại thuốc nên tránh ăn vì có thể gây cản trở cho quá trình điều trị. Hơn nữa chuối nhiều kali gây áp lực lên thận.

Người bị đau dạ dày

Chuối là thực phẩm tốt cho tiêu hóa nhưng trong chuối lại có một số thành phần khó dung nạp như đường fructose, sorbitol và chất xơ hòa tan, không tốt cho những người đang có vấn đề về đường tiêu hóa.

Chuối cũng có thể gây đầy hơi vì chất xơ và có thể lên men rượu sau khi ăn. Mặc dù chất xơ hòa tan luôn được nhắc là thứ dinh dưỡng cần thiết trong chế độ ăn uống, nhưng quá nhiều có thể gây ra cảm giác đầy hơi ngay sau đó. 

Do đó khi ăn chuối bạn nên ăn nửa quả một không ăn nhiều hàng ngày. Những người bị dạ dày cũng nên lưu ý ăn chuối chín thay vì chuối ương chúng sẽ có nhiều nhựa và tinh bột kháng khó tiêu hóa hơn. 

chuoi-cong-dung-cho-suc-khoe

Người đang uống một số loại thuốc

Chuyên gia dinh dưỡng của Mỹ Melendez-Klinger khuyến cáo: "Có một số loại thuốc tương tác với thực phẩm. Vì vậy, bạn hãy hỏi bác sĩ hoặc chuyên gia dinh dưỡng để xem liệu bất kỳ loại thuốc nào bạn dùng có thể tương tác với chuối hay không". Chuối có thể ức chế thuốc men chuyển như lisinopril, enalapril hoặc ramipril và spironolactone. Theo Trường Y Harvard, các thuốc này sẽ làm tăng nồng độ kali trong máu.

Người đang đói bụng

Khi bụng rỗng không nên ăn chuối vì chúng có thể gây cồn cào. Trong chuối có tính axit nên khi bụng đang rỗng thì sẽ làm tăng tiết axit dạ dày hơn. Do đó nếu ăn chuối lúc đói có thể làm tăng lên vấn đề về đường tiêu hóa. Hơn nữa chuối có nhiều kali và magiê nên ăn khi đói và ăn nhiều có thể dẫn đến dư thừa hai chất dinh dưỡng này trong máu, gây hại cho tim. 

Do đó chuối là thực phẩm tốt cho sức khỏe nhưng với những người bị bệnh trên nên lưu ý khi ăn, hạn chế tình trạng ăn nhiều chuối cùng lúc. 

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link