Chuyên gia dịch tễ về Covid-19 từ chức vì để bạn gái vi phạm lệnh cách ly

( PHUNUTODAY ) - Nhà dịch tễ học Neil Ferguson - một trong những người đứng sau chiến lược chống Covid-19 ở Anh vừa từ chức cố vấn do để bạn gái đến nhà chơi giữa lệnh phong tỏa.

Theo Guardian, ông Ferguson đứng đầu một nhóm các nhà khoa học tại Đại học Hoàng gia London có nhiệm vụ cố vấn cho chính phủ Anh trong việc phòng chống Covid-19.

Ông là đồng tác giả của công trình nghiên cứu với những dự đoán giúp thuyết phục nội các Anh về sự cần thiết phải áp đặt các quy định giãn cách cách xã hội nghiêm ngặt nếu không muốn đối mặt với tình trạng cơ sở y tế quá tải, số người tử vong tăng vọt.

Tuy nhiên, ngày 5/5 vừa qua, ông Ferguson đã phải từ chức cố vấn trong Nhóm Tư vấn Khoa học cho Các trường hợp khẩn cấp của chính phủ Anh (SAGE).

Nguyên nhân là do người yêu của Ferguson - cô Antonia Staats đã đi từ nhà của gia đình bà để thăm ông. Cả hai đều ở London và việc này đã xảy ra ít nhất 2 lần (vào ngày 30/3 và 8/4) từ khi các biện pháp phong tỏa được ban hành. Bạn bè của Staats nói rằng cô không tin hành động của mình là vi phạm vì coi hai nhà là một.

Nhà dịch tễ học Neil Ferguson

Nhà dịch tễ học Neil Ferguson

Tuy nhiên, việc rời khỏi nơi cư trú và đến nhà bạn trai của cô Antonia Staats đã vi phạm hông điệp "ở nhà, cứu mạng người" mà chính phủ Anh vẫn đang tuyên truyền với người dân.

Nói về hành động sai lầm trong thời gian phong tỏa, giãn cách xã hội, ông Ferguson cho biết: "Tôi thừa nhận đã có sai lầm về nhận định và đã hành động sai. Do đó, tôi xin thôi chức vụ trong SAGE. Tôi đã làm vậy vì tin rằng tôi đã được miễn dịch, đã xét nghiệm dương tính với virus corona và tự cô lập hoàn toàn trong gần hai tuần sau khi phát triển các triệu chứng.

Tôi rất hối hận vì làm yếu đi thông điệp rõ ràng về sự cần thiết của tiếp tục giãn cách xã hội nhằm kiểm soát dịch bệnh tàn khốc này. Hướng dẫn của chính phủ là rõ ràng, và nhằm bảo vệ tất cả chúng ta".

Bà Jenny Harries - cố vấn y tế của chính phủ, khi được hỏi liệu những người yêu nhau đang ở riêng có thể thăm nhau hay không, trả lời: "Nếu hai người đang ở trong các hộ gia đình riêng biệt, tốt nhất là họ nên ở với những hộ gia đình đó".

Ông Neil Ferguson, 51 tuổi trở thành gương mặt quen thuộc trên các phương tiện truyền thông của Anh trong thời gian phong tỏa. Ông thường đưa ra những lý giải trên khía cảnh khoa học liên quan tới các quyết định của chính phủ trong cuộc chính phòng chống dịch Covid-19. Vào giữa tháng 3, ông từng xét nghiệm dương tính với virus SARS-CoV-2 sau khi tham dự các cuộc họp chính phủ ở Westminster.

Theo:  khoevadep.com.vn copy link