"Cô bé mai rùa" Việt Nam: Chuẩn bị phẫu thuật bóc tách "mai rùa"

( PHUNUTODAY ) - (Phunutoday) - Theo dự kiến, ngày 29/8, "cô bé mai rùa" sẽ được phẫu thuật bóc tách khối u bướu có đường kính hơn 22cm, úp trọn lên lưng cô bé.

Bác sĩ Đào Trung Hiếu - Phó giám đốc Bệnh viện Nhi Đồng 1, TP.HCM cho biết, dự kiến ngày 29/8, ê kíp bệnh viện sẽ phẫu thuật khối u bướu cho em Trần Thị Ngọc Thắm 10 tuổi (quê Sóc Trăng) mang trên người chiếc “mai rùa” từ khi mới sinh ra cho đến nay. 

Được biết, đây là khối bướu hắc tố bẩm sinh, có đường kính khá lớn hơn 22cm, úp trọn lên lưng cô bé. Khối bướu màu đen, bề mặt sần sùi, có lông và khoảng 20 u vệ tinh giống như những nốt ruồi đen vây xung quanh.  

Dự kiến ngày 29/8, "cô bé mai rùa" sẽ được phẫu thuật cắt bỏ khối u bướu (nguồn: internet).

"Ca phẫu thuật dự kiến sẽ kéo dài ít nhất là 3 giờ với ekip 8 bác sĩ. Khó khăn lớn nhất của ca phẫu thuật là nghiên cứu phương án bóc tách khối bướu và tính toán việc lấy da vùng đùi để ghép che khoảng trống khối u. Tuy nhiên, các bác sĩ đánh giá ca phẫu thuật nằm trong khả năng các bác sĩ bệnh viện có thể thực hiện”, bác sĩ Hiếu chia sẻ. 

Bà Thạch Thị Đa Ni (34 tuổi, mẹ bé Thắm) cho biết, khi mới sinh, bé đã có khối bướu trên lưng. Khi đó, bướu chỉ nhỏ bằng quả quýt. Khối bướu lớn lên từng ngày theo sự trưởng thành của bé. Bé Thắm cực kỳ mặc cảm về cái “mai rùa” của mình. Ngoài ra, đêm đến, khối bướu thường làm bé ngứa ngáy, khó ngủ.

“Nhiều người nói con tôi là yêu quái, bị quỷ ám, tôi buồn lắm. Rồi nó lớn lên đi học, bị bạn bè kỳ thị. Nó nghỉ học ba năm nay ở nhà đi rẫy với cha mẹ, ít giao lưu với bạn bè. Nhiều lúc nó hỏi sao con lại có cái cục này trên lưng hả mẹ, mình cũng không biết nói gì” - chị Ni ngậm ngùi kể.

Khoảng hơn 1 tháng trở lại đây, con gái liên tục kêu đau, ngứa và gãi ra máu, chị đưa con đến BV huyện để được bác sĩ cho thuốc uống, sau đó bé Thắm được chuyển lên BV Cần Thơ và BV Nhi Đồng 1.  

Theo BS Hiếu, khối khu trên người Thắm là trường hợp “lưng rùa” đầu tiên ở Việt Nam và cũng là trường hợp thứ hai trên thế giới . Đây là loại bướu lành, nhưng lớn theo thời gian và bé Thắm có nguy cơ đối diện với bệnh ung thư hóa. 

“Mặc dù ban đầu bướu có tính chất lành tính nhưng khả năng ung thư hóa về sau rất cao, nguy hiểm đến tính mạng”, bác sĩ Hiếu đánh giá. 

"Cậu bé mai rùa" Didier Montalvo người Columbia được phẫu thuật tại Anh vào năm 2015 (nguồn: internet).

Trước đó, cũng trong trường hợp tương tự, "cậu bé mai rùa" Didier Montalvo người Columbia nổi tiếng thế giới được biết đến năm 2012 và đã được phẫu thuật tại Anh năm 2015. Lúc bấy giờ, trường hợp Didier được bình chọn là 1 trong 8 ca bệnh lạ nhất thế giới.

Điểm tin mới 27/8: Cả gia đình nguy kịch vì ngộ độc khí than
Điểm tin mới 27/8: Cả gia đình nguy kịch vì ngộ độc khí than
(Xã hội) - (Phunutoday) - 4 người trong gia đình bị ngộ độc khí than nguy kịch, Phó chủ tịch Tập đoàn Lotte tự tử, "Cô bé mai rùa" Việt Nam... là những tin mới hôm nay.
Bé mầm non tố bị cô đánh: Các bạn ngủ, con không ngủ nên cô đánh
Bé mầm non tố bị cô đánh: Các bạn ngủ, con không ngủ nên cô đánh
(Xã hội) - (Phunutoday) - Trong lúc tắm cho bé, mẹ bé phát hiện ở chân con gái có nhiều vết bầm. Hôm sau, mẹ hỏi sao con bị đánh thì bé nói là cô giáo đánh con.
Theo:  khoevadep.com.vn