5 thói quen đơn giản buổi sáng giúp kiểm soát huyết áp

( PHUNUTODAY ) - Huyết áp cao là vấn đề mà nhiều người ngày nay mắc phải và khó kiểm soát. Các chuyên gia khuyên hãy duy trì 5 thói quen này mỗi sáng sẽ giúp hạ huyết áp tốt hơn.

Huyết áp cao là nguy cơ khiến bệnh tim mạch và tai biến gia tăng. Huyết áp cao không kiểm soát tốt sẽ dẫn tới các bệnh về động mạch, tim, não, thận, mắt và nhiều bộ phận khác. Ngoài việc uống thuốc theo chỉ định của bác sỹ chuyên khoa thì duy trì thói quen lành mạnh giúp kiểm soát tốt huyết áp. 

Tiến sĩ John Higgins, bác sĩ chuyên về tim mạch thể thao từ Trường Y McGovern at UTHealth Houston (Mỹ), cho biết buổi sáng là thời điểm các biến cố về tim như đột quỵ hoặc đau tim dễ xảy ra hơn. Trong đó huyết áp cao là một nguyên nhân dẫn tới các tình trạng bệnh lý trên. Nếu duy trì các thói quen này buổi sáng thì có thể hạn chế được tình trạng huyết áp cao:

Uống cà phê đúng cách tốt cho sức khỏe

Uống cà phê đúng cách tốt cho sức khỏe

Uống cà phê đúng cách

Nếu bạn là người thích cà phê thì tiến sĩ Higgins khuyên người bệnh huyết áp cao, hãy bắt đầu ngày mới với 1 tách cà phê không chứa caffeine. Còn nếu muốn uống cà phê có caffein thì nên uống sau ăn sáng và chỉ nên uống 1 tách để tránh nguy hiểm cho huyết áp. Nghiên cứu cho thấy uống quá 2 tách cà phê có thể làm tăng huyết áp tạm thời.

Ăn bữa sáng cân bằng

Những người bị huyết áp cao nên duy trì ăn sáng, bỏ bữa sáng có thể ảnh hưởng lớn đến huyết áp. Bỏ bữa sáng có thể làm tăng huyết áp. Tiến sĩ Higgins cho biết bữa sáng cân bằng gồm sữa chua không đường ít béo với các loại hạt, trái cây là cách tuyệt vời giúp thúc đẩy huyết áp tốt hơn.

Hạn chế đồ ngọt

Ăn quá nhiều đường có thể ảnh hưởng đến huyết áp. Tiến sĩ Higgins cho biết những người ăn nhiều đường có thể ảnh hưởng đến các hoóc môn gây tăng huyết áp.

Vì vậy, hãy hạn chế lượng đường bổ sung và đồ ngọt. Tuy nhiên, đường tự nhiên trong trái cây và rau quả không làm tăng huyết áp.

Thể dục đều đặn mỗi sáng giúp kiểm soát huyết áp cao

Thể dục đều đặn mỗi sáng giúp kiểm soát huyết áp cao

Tập thể dục thường xuyên

Tập thể dục hợp lý vào buổi sáng là cách tuyệt vời để hỗ trợ huyết áp khỏe mạnh nói chung. Nhiều nghiên cứu đã chỉ ra tập thể dục thường xuyên là cách hay để hạ huyết áp cao.

Thiền vào buổi sáng

Theo trường Y Harvard, thư giãn vào buổi sáng bằng cách ngồi thiền có thể giúp giảm huyết áp. Các nghiên cứu cho thấy thiền giúp giảm huyết áp tâm thu và tâm trương.

Theo tiến sĩ Higgins, có thể tập thiền và thở để giảm huyết áp bất cứ lúc nào trong ngày, nhưng thiền buổi sáng có thể đặc biệt hữu ích.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn