Củ dền tốt nhưng mẹ chớ cho trẻ ăn kẻo lại hối hận không kịp

( PHUNUTODAY ) - Có những loại thực phẩm tốt cho người lớn nhưng nguy hiểm với trẻ nhỏ, củ dền là một trong những thực phẩm như vậy

Củ dền tím được cho là thực phẩm giàu dinh dưỡng cho tốt cho sức khỏe. Thế nên nhiều chị em dùng củ dền để tăng thêm trong các món ăn như canh, luộc, salad. Mùa cuối năm là mùa của củ dền nên nhiều chị em thích mua củ này. Trong 100gr củ dền thì có khoảng 50kcal năng lượng, 5g chất béo, 11g carbon hydrate, 2g chất xơ, và 1g protein, 312g kali và đáp ứng được 4% nhu cầu vitamin A hằng ngày. Chính vì hàm lượng dinh dưỡng trên, nhất là nhiều vitamin A nên chị em nghĩ bổ sung cho trẻ sẽ tốt.

cu den tot nhung nhieu nitrat

Nhưng thực tế do canh tác củ dền trồng dưới đây, và bây giờ người nông dân có thể bón phân đạm nhiều nên trong củ dền sẽ nhiễm một lượng nitrat khá cao so với nhiều rau củ khác. Khi nấu nitrat biến thành nitrit, hoặc khi uống vào dạ dày nitrat biến thành nitrit. Nitrit có khả năng ôxy hóa hemoglobin chứa trong hồng cầu (hemoglobin hay huyết sắc tố là chất làm cho hồng cầu có màu đỏ), biến hemoglobin thành methemoglobin. Lúc này methemoglobin không thể làm nhiệm vụ cố định và chuyên chở ôxy hay thán khí giống như hemoglobin. Chính vì thế dẫn tới ngộ độc làm khó thở, tím tái, suy hô hấp, nguy kịch có thể tử vong.

Đặc biệt với trẻ nhỏ dưới 6 tháng tuổi thì khả năng chuyển hóa giải độc còn kém, không thể khử methemoglobin biến trở lại thành hemoglobin, trong khi trẻ dưới 6 tháng tuổi thì sự giải độc này rất chậm và khó khăn hơn nhiều nên sẽ nguy kịch. Những phụ nữ đang cho con bú cũng không nên ăn quá nhiêu củ dền.

Do đó gia đình có trẻ dưới 6 tuổi không nên cho ăn dặm củ dền. Trẻ trên 6 tháng ăn lượng vừa phải từ từ. Người lớn và trẻ lớn thì chưa ghi nhận báo cáo độc hại từ củ dền. Bà bầu mang thai cũng không nên lạm dụng củ dền quá nhiều một lúc. Những người mắc bệnh khó tiêu, chuyển hóa kém, người già cũng không nên ăn củ dền quá nhiều. Mọi thực phẩm tốt nhưng ăn nhiều một lúc sẽ thành không tốt.

uong luong vua phai cu den

Củ dền có loại màu đỏ và màu tím sẫm. Màu sắc là do lượng chất tự nhiên betaxanthins, betacyanin tạo nên. Bạn nên chọn những củ có màu sẫm, tươi, không thối, không có mùi lạ. Với người lớn thông thường thì củ dền có công dụng giúp hỗ trợ giảm huyết áp, nâng cao dinh dưỡng, cải thiện tình trạng thiếu máu, hỗ trợ ngăn ngừa bệnh tim mạch. Phụ nữ bị giãn tĩnh mạch chân có thể bổ sung củ dền để hỗ trợ tình trạng bệnh. Củ dền cũng được cho là có công dụng hỗ trợ giảm xơ vữa động mạch.

Bạn nên chia củ dền thành từng phần nhỏ ăn trong ngày, không nên lạm dụng và ăn quá nhiều một lúc.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn