Dân gian nói: 'Tứ diệt vong' không cho mượn, thứ nhất là nôi, thứ hai là ấm thuốc, 2 thứ còn lại là gì?

( PHUNUTODAY ) - Theo quan niệm của người xưa, có những thứ tuyệt đối không nên cho mượn kẻo rất hại cho bản thân và cả người được nhận.

Theo quan niệm về mặt phong thủy, có những món đồ đại kỵ không được cho mượn. Điều này không phải là mê tín hay thiếu cơ sở khoa học, mà là kinh nghiệm đúc kết được của người xưa. Những thứ không được mượn theo đúc kết của người xưa đó là:

cho-muon

Không cho mượn nôi của con

Chiếc nôi là đồ vật gắn liền với những đứa trẻ kể từ khi sinh ta. Theo quan niệm của người xưa, việc em bé nằm trong nôi là điềm lành. Vì thế, nếu cha mẹ cho người khác mượn nôi chẳng khác nào đang trao đi phúc lành của con mình. Điều này nên kiêng kỵ bởi nó có thể làm giảm vượng khí của cả gia đình.

Thêm một lý do khác để không cho mượn nôi đó là, tay nghề của người xưa vốn không thể so sánh với các vật liệu, công nghệ hiện đại bây giờ. Những sản phẩm làm ra không được chắc chắn, tuổi thọ cũng chỉ có thể kéo dài được vài năm. Sau một thời gian sử dụng, chiếc nôi cũng không thể tránh khỏi việc bị hỏng hóc, xuống cấp.

Vì thế, người ta hạn chế cho mượn nôi để tránh gây những sự cố không đáng có, bởi trẻ nhỏ là đối tượng cần được nâng niu, trân trọng. Về cơ bản, người xưa không cho các gia đình khác mượn nôi. Và nếu tài chính cho phép, họ sẵn sàng chi tiền mua nôi mới để con dùng được thoải mái hơn.

Không cho mượn dao của người hàng thịt

hang-thit

Với những người bán thịt, con dao chính là công cụ kiếm sống. Vì thế, nó không hề giống với những con dao phổ biến trong các hộ gia đình. Mỗi người bán thịt sẽ có một con dao "quen" của riêng mình.

Lý do không cho mượn dao của người hàng thịt xuất phát từ một quan niệm lâu đời. Theo người xưa, con dao tượng trưng cho sự giàu sang. Việc cho người khác mượn dao không khác gì cho đi tài sản, phúc khí và vận may của mình. Điều này có thể khiến tài vận thay đổi, từ may mắn biến thành xui xẻo.

Lý giải về câu nói này, còn có một cách giải thích khác. Con dao của người bán thịt thường vô cùng sắc bén. Nếu không quen tay, người mượn có thể khiến mình bị thương. Chưa kể, nếu con dao vô tình rơi vào tay người khác, gây ra những vụ việc phi pháp thì chủ nhân của con dao cũng khó mà có thể giải thích.

Theo hình phạt thời xưa, nếu chủ nhân của hung khí cho người khác mượn để gây án, cả hai đều phải chịu trách nhiệm tương đương. Vì sự an toàn của bản thân, những người hàng thịt truyền tai nhau không nên cho người ngoài mượn dao.

Không cho mượn nạng của người già

Những người cần sử dụng đến nạng là người già hoặc người có tật ở chân. Họ dùng nạng như vật phụ trợ, giúp di chuyển dễ dàng hơn. Thời xưa, người cao tuổi thường dùng nạng để đi lại và được họ rất coi trọng.

Thời gian thay đổi, cây nạng của người già đã thay đổi chất liệu rất nhiều. Nhiều cây nạng còn được làm từ gỗ quý, với ý nghĩa mang đến sự may mắn, xua đuổi xui xẻo và tượng trưng cho sự trường thọ. Vì thế, người xưa cho rằng, nếu cho người khác mượn nạng của mình đồng nghĩa với việc cho họ mượn... mạng sống của mình. Chưa kể, người cao tuổi còn thường xuyên đau ốm, bệnh tật liên miên. Nếu cho mượn chẳng khác nào tự mang phiền phức, rắc rối cho bản thân nên họ đều tránh.

Không cho mượn ấm thuốc

am-thuoc

Thời xưa chưa có thuốc viên, thế nên họ chủ yếu chữa bệnh bằng các loại cây thảo dược. Vì thế với những gia đình có người thường xuyên đau ốm chắc chắn không thể thiếu sự xuất hiện của những chiếc ấm sắc thuốc. Những loại thuốc bắc thường phải nấu rất lâu, sử dụng trong thời gian dài. Bởi vậy, có rất nhiều vị thuốc sẽ ngấm vào thành ấm.

Mỗi người có cơ địa khác nhau nên hũ thuốc, ấm sắc thuốc của mỗi người cũng khác nhau. Nếu tự ý mượn hũ thuốc của người khác dễ xảy ra xung đột dược liệu, ảnh hưởng đến sức khỏe, thậm chí là tính mạng con người. Nguyên nhân bởi, các loại thuốc không thể uống một cách tùy tiện. Trong đó có nhiều vị thuốc còn đối nghịch nhau sẽ gây ra những tác hại khôn lường. Vì vậy, cách tốt nhất là không sử dụng ấm thuốc chung hay mượn ấm thuốc của người khác.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link