Đang dịch corona, nhận bưu phẩm từ Trung Quốc có thể nhiễm bệnh không?

( PHUNUTODAY ) - Mới đây, Bộ Y tế phối hợp cùng Tổ chức Y tế thế giới (WHO) Việt Nam đã đưa ra giải đáp về những vấn đề liên quan đến phòng chống lây nhiễm virus corona.

Động vật nuôi có thể lây truyền virus corona mới (2019-nCoV) không?

Hiện nay, không có bằng chứng động vật nuôi như chó, mèo có thể nhiễm virus corona mới. Tuy nhiên, bạn vẫn nên rửa tay bằng xà phòng và nước sạch sau khi tiếp xúc với động vật. Điều này giúp bảo vệ bạn khỏi nhiều vi khuẩn gây bệnh có thể lây truyền từ động vật sang người như E.coli và Salmonella.

Ăn tỏi có thể giúp ngăn ngừa nhiễm virus corona không?

Tỏi là một loại thực phẩm tốt cho sức khỏe và có thể có một số đặc tính kháng khuẩn. Tuy nhiên, không có bằng chứng trong đợt bùng phát này cho thấy ăn tỏi có thể bào vệ mọi người khỏi virus 2019-nCoV.

Nhận thư hoặc bưa kiện từ Trung Quốc có an toàn không?

Nhận thư hoặc bưu kiện từ Trung Quốc là việc làm an toàn. Người nhận bưu kiện từ Trung Quốc không có nguy cơ bị lây nhiễm virus corona.

Các phân tích trước đây cho thấy virus corona không tồn tại lâu trên các đồ vật như thư hay bưu kiện.

Virus corona đang lây lan nhanh khiến nhiều người lo lắng.

Virus corona đang lây lan nhanh khiến nhiều người lo lắng.

Uống rượu, bia có bảo vệ tôi khỏi nhiễm virus corona không?

Đồ uống có cồn không bảo vệ bạn khỏi nguy cơ bị nhiệm virus corona chủng mới. Bạn nên hạn chế tối đa việc uống rượu bia để bảo vệ sức khỏe. Những người không uống được rượu bia không nên tập uống để năng ngừa 2019-nCoV vì biện pháp này không có tác dụng.

Thường xuyên rửa mũi bằng nước muối có giúp ngăn ngừa lây nhiễm 2019-nCoV?

Không có bằng chứng cho thấy việc thường xuyên rửa mũi bằng nước muối có thể bảo vệ bạn không bị nhiễm virus corona mới. Một số bằng chứng hạn chế cho thấy thường xuyên rửa mũi bằng nước muối có thể giúp mọi người phục hồi nhanh hơn khi mắc cảm lạnh thông thường. Tuy nhiên, việc này chưa được chứng minh là có khả năng ngăn ngừa các nhiễm trùng đường hô hấp.

Nước súc miệng có thể bảo vệ bạn khỏi nhiễm virus corona mới.

Không có bằng chứng cho thấy sử dụng nước súc miệng sẽ bảo vệ bạn khỏi nhiễm virus corona mới. Một số sản phẩm nước súc miệng có thể loại bỏ một số vi khuẩn nhất định trong nước bọt trong miệng vài phút. Tuy nhiên, điều này không có nghĩa là nước súc miệng có thể bảo vệ bạn khỏi virus 2019-nCoV.

Virus corona mới có thể tồn tại ở vùng khí hậu nóng ẩm không?

Virus 2019-nCoV đã lan sang các quốc gia có cả khí hậu nóng ẩm cũng như lạnh khô. Dù bạn ở bất cứ nơi nào và điều kiện thời tiết ra sao, điều quan trọng là bạn cần thực hiện biện pháp phòng ngừa. Hãy rửa tay thường xuyên, dùng khăn giấy hoặc khuỷu tay áo để che mũi, miệng khi ho và hắt hơi. Bỏ khăn giấy vào thùng rác có nắp đậy và rửa sạch tay ngay sau đó.

Kháng sinh có phòng và điều trị virus corona mới không?

Kháng sinh không thể diệt được virus mà chỉ có tác dụng với vi khuẩn. 2019-nCoV là virus, vì vậy kháng sinh không phải là biện pháp để phòng hay điều trị bệnh. Tuy nhiên, nếu phải nhập viện do nhiễm virus corona mới, bệnh nhân sẽ được chỉ định dùng kháng sinh để điều trị các bệnh do đồng nhiễm vi khuẩn.

Theo:  khoevadep.com.vn copy link