Đầu bếp lâu năm bật mí: Dù xào rau gì cũng tránh thao tác này để rau lúc nào cũng giòn ngon, xanh mướt

( PHUNUTODAY ) - Với cách xào rau này, bạn sẽ có những đĩa rau lúc nào cũng xanh mướt, giòn ngon và vô cùng bổ dưỡng.

Trong bữa ăn hàng ngày của người Việt, rau xanh là một thực phẩm không thể thiếu. Không chỉ ngon, dễ chế biến, cách nấu nướng đa dạng, rau xanh còn có hàm lượng chất dinh dưỡng cao chẳng kém gì thịt, cá… Trong rau xanh có nguồn chất xơ dồi dào cũng như hàm lượng cao vitamin, khoáng chất…. nên có nhiều tốt cho sức khoẻ như giúp kiểm soát cân nặng, giảm nguy cơ mắc các bệnh ung thư, tốt cho chức năng não, làm giảm chứng giảm trí nhớ ở người già…

Ngoài các cách chế biến như luộc, nấu canh, nhúng lẩu… thì bạn còn có thể mang rau đi xào. Tuy khá đơn giản nhưng không phải ai cũng biết cách xào sao cho rau có hương vị thơm ngon mà vẫn giữ được độ giòn và màu sắc đẹp mắt. Bên cạnh nguyên liệu thì chất lượng món rau xào còn phụ thuộc nhiều vào quá trình chế biến. Cùng học 3 bí kíp đơn giản giúp xào rau nào cũng ngon, bổ và đẹp.

Empty

Nhặt và rửa rau trước khi chế biến

Khi xào rau, dù là loại rau nào thì bạn cũng cần chọn những mớ rau tươi ngon, sạch sẽ và không được quá già hay quá non để có một đĩa rau xào “ngon miễn chê". 

Sau khi mua rau về, bạn cần mang chúng đi nhặt bỏ lá già, lá hỏng, lá vàng úa và phần cuống rồi rửa lại nhiều lần với nước sạch. Ngoài ra, để loại bỏ bụi bẩn, trứng côn trùng cũng như các tạp chất còn bám vào rau, bạn cũng nên ngâm rau trong nước muối pha loãng. Sở dĩ như vậy là do muối sẽ giúp hình thành một lớp màng oxy hoá, nhờ vậy mà rau không bị thâm đen khi xào.

Empty

Chần sơ rau

Thông thường, khi xào rau, chúng ta thường cho trực tiếp những cọng rau đã được rửa sạch sẽ vào xào trực tiếp trong nồi, chảo. Thế nhưng trên thực tế, đây là cách chế biến “sai lầm" và dễ khiến món rau xào của bạn bị thâm đen hoặc ngả vàng, nhất là khi để một thời gian rồi mới mang ra ăn".

Để hạn chế điều này, bạn chỉ cần làm thêm 1 thao tác nhỏ và đơn giản là chần sơ rau là được. Đầu tiên, đặt nồi nước lên bếp rồi thêm vào một chút muối, dầu ăn rồi mang đun sôi. Chờ đến khi thấy nước đã sôi thì cho rau vào chần nhanh trong vài giây và vớt ra. Thay vì đặt vào nồi hoặc xào ngay, bạn nên xả lại với nước lạnh để rau giữ được độ giòn ngon và không bị đổi màu khi nào. 

Empty

“Canh lửa" khi xào

Rất nhiều “đầu bếp tại gia" cho rằng nên xào rau trong lửa nhỏ để rau chín từ từ và ngon hơn. Thế nhưng đây là quan niệm không đúng vì nếu xào rau trong lửa nhỏ sẽ khiến nguyên liệu này tiết ra một lượng lớn nước, từ đó món ăn không còn giữ được độ giòn ngọt và mùi vị cũng kém ngon hơn. Ngoài ra, xào rau trong lửa nhỏ sẽ khiến món nào dễ chuyển sang màu vàng úa, thâm đen vì nhiệt dẫn vừa không đủ vừa không đều.

Theo các đầu bếp nhiều kinh nghiệm, bạn nên xào rau ở lửa lớn để món ăn lúc nào cũng tươi ngon, giòn thơm và giữ được màu xanh bắt mắt. Không những vậy, rau xào trong lửa lớn sẽ nhanh chín, rút ngắn được thời gian chế biến nên rau không bị mất nước và ngon hơn.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link