Dấu hiệu căn bệnh ung thư quái ác khiến nhạc sĩ Tô Thanh Tùng vừa mới qua đời

( PHUNUTODAY ) - Dấu hiệu căn bệnh ung thư quái ác khiến nhạc sĩ Tô Thanh Tùng vừa mới qua đời - hãy cẩn trọng ngay tới sức khỏe.

nhac-si

 Đàm Vĩnh Hưng từng đến thăm hỏi nhạc sĩ Tô Thanh Tùng. Ảnh: NVCC.

Sáng 19/7, nhạc sĩ của những bản Bolero ngọt ngào Tô Thanh Tùng qua đời tại Bệnh viện Sa Đéc sau hai năm chiến đấu với căn bệnh ung thư tuyến tiền liệt, hưởng thọ 73 tuổi.

Bệnh ung thư tuyến tiền liệt

Báo cáo của Cơ quan đăng ký ung thư Singapore từ năm 2006 đến 2010 ghi nhận ung thư tuyến tiền liệt là bệnh ung thư phổ biến thứ ba ở nam giới nước này. Mỗi năm có hơn 500 trường hợp được chẩn đoán mắc mới. Tại Việt Nam, ung thư tuyến tiền liệt xếp thứ 9 trong 10 loại ung thư hàng đầu dễ mắc ở nam giới. Bệnh có thể được chẩn đoán sớm bằng phương pháp kiểm tra trực tràng kỹ thuật số (DRE).

Ước tính 80% nam giới dưới tuổi 80 bị ung thư tuyến tiền liệt. Trong hầu hết trường hợp, ung thư tuyến tiền liệt không biểu hiện triệu chứng. Trên thực tế nhiều người lớn tuổi chết vì các bệnh khác của tuổi già mà không nhận ra mình bị ung thư. Các triệu chứng bộc phát trong giai đoạn nặng hơn, bao gồm giảm cân, đau vùng khung chậu, đau lưng hay hông. Bệnh nhân cũng gặp khó khăn khi tiểu tiện, như tiểu đau buốt hoặc rát, không thể đi tiểu hoặc có máu trong nước tiểu.

Các khảo sát cho thấy đàn ông càng lớn tuổi càng dễ bị ung thư tuyến tiền liệt. Trung bình cứ 200.000 nam giới ở tuổi 40 thì có một người mắc bệnh. Ở độ tuổi đầu 50, tỷ lệ là 12/200.000. Đến tuổi 60, cứ 10.000 đàn ông thì có 12 người được chẩn đoán mắc ung thư tuyến tiền liệt.

Dấu hiệu bệnh

to-thanh-tung-1

 

1. Đi tiểu khó khăn

Điều này có hình thức như bạn mắc tiểu nhưng lại không thể đi được gì hoặc đi mà phải dừng lại đột ngột, cũng có thể là đi tiểu thường xuyên hơn. Một dấu hịêu khác là bạn cảm thấy khó dừng lại..Tuyến tiền liệt bao quanh niệu đạo. Vì vậy, thậm chí là một khối u rất nhỏ ở vị trí này có thể gây trở ngại khi đi tiểu hoặc xuất tinh. Tuyến tiền liệt mở rộng trong nhiều người đàn ông có tuổi. Sự mở rộng này có thể gây ra vấn đề tiết niệu tương tự, có thể là viêm tuyến tiền liệt lành tính. Vì vậy, khám bác sĩ là cách thức chẩn đoán chính xác nhất.

2. Đau khi đi tiểu

Hiện tượng này có thể là do một khối u tuyến tiền liệt ép nên niệu đạo. Tuy nhiên, đau khi đi tiểu cũng là một triệu chứng của nhiễm trùng tuyến tiền liệt, được gọi là viêm tuyến tiền liệt hoặc tăng sản tuyến tiền liệt lành tính (BPH), đó là dạng mở rộng không ung thư của tuyến tiền liệt.

3. Máu trong nước tiểu

Dấu hiệu này ít phổ biến hơn, nhưng là một lý do để đi khám nam khoa ngay. Không cần phải máu nhiều, đôi khi chỉ là một vết máu hoặc màu hồng nhạt. Một số loại bệnh nhiễm trùng đường tiết niệu có thể gây ra máu trong nước tiểu cũng, nhưng bác sĩ sẽ cần phải thực hiện các xét nghiệm để phân biệt với ung thư tuyến tiền liệt.

4. Khó khăn trong việc duy trì cương cứng

Một khối u tuyến tiền liệt có thể ngăn chặn tăng lưu lượng máu đến dương vật, để giúp cương cứng, hoặc nó có thể ngăn chặn sự cương cứng từ duy trì để xuất tinh. Mở rộng của tuyến tiền liệt và BPH cũng có thể gây ra điều này. Do đó, không hoảng sợ mà hãy kiểm tra y tế cẩn thận.

Theo:  khoevadep.com.vn copy link