Để 3 thứ này lọt vào nhà, tự nhiên cao huyết áp lúc nào mà không hay

( PHUNUTODAY ) - Một nghiên cứu của Mỹ đã chỉ ra nguyên nhân không ngờ có thể tác động tiêu cực lên mạch máu, gây ra tình trạng cao huyết áp.

Mới đây, một nhóm nghiên cứu của tiến sĩ Katlyn E. McGraw từ Trường Y tế công cộng Mailman, thuộc Đại học Columbia ở New York (Mỹ) đã kết luận rằng: Acrolein, crotonaldehyde và styrene - 3 trong số những hợp chất hữu cơ dễ bay hơi có thể tìm thấy trong khói thuốc, khói xe, nhựa, thuốc trừ sâu, sản phẩm tẩy rửa, sơn... có sự liên kết với tình trạng cao huyết áp.

Theo nhóm nghiên cứu, acrolein từ lâu đã được biết đến như một chất hóa học gây độc cho tim và styrene làm tăng huyết áp tâm trương. Nhóm nghiên cứu đã kiểm tra lại cả 3 chất và phát hiện chúng đều gây nên cả 2 tác động nói trên.

Nhóm nghiên cứu cũng kiểm tra mối quan hệ giữa việc tiếp xúc các hóa chất này với tình trạng cao huyết áp trên 778 người không hút thuốc nhưng bị phơi nhiễm với khói thuốc và các nguồn hóa chất bay hơi. Qua đó, họ xác định mức ảnh hưởng từ các hợp chất hữu cơ dễ bay hơi này (gọi chung là VOCs) có liên quan đến các tình trạng như kích ứng tai, mũi, họng, đau đầu, buồn nôn, tổn thương hệ thần kinh và ung thư.

2

Trên tờ Medical Xpress, giáo sư Joe Kaufman từ Đại học Washington (Mỹ) nhận định rằng tuy mức tăng huyết áp không đáng kể dựa trên cấp độ cá nhân nhưng lại tạo ra khác biệt lớn khi nhìn từ góc độ cộng đồng. Một cộng đồng có nhiều người phơi nhiễm và có mức huyết áp cao hơn so với cộng đồng khác sẽ tăng tỉ lệ các cơn đau tim, đột quỵ, bệnh thận...

Với từng cá nhân, ảnh hưởng này có thể không thấy ngay khi họ còn trẻ và khỏe mạnh. Song, nếu nó có cơ hội đụng độ các yếu tố nguy cơ khác, gây ra tác động cộng dồn thì hậu quả sẽ đáng kể.

Theo:  khoevadep.com.vn copy link