Đồ uống ‘vạn người mê’ nhưng bác sĩ khuyên nên hạn chế: Hại gan không kém bia rượu

11:33, Thứ sáu 27/09/2024

( PHUNUTODAY ) - Một loại đồ uống được yêu thích hàng ngày lại tiềm ẩn nhiều nguy hại cho sức khỏe. Cùng khám phá để bảo vệ lá gan của mình nhé!

Có rất nhiều loại thực phẩm có hại cho gan, nhưng thường thì mọi người chỉ chú ý đến bia và rượu. Tuy nhiên, theo bác sĩ Sajid Jalil, chuyên gia về gan tại Trung tâm Y khoa Wexner thuộc Đại học bang Ohio (Mỹ), đồ uống chứa đường cũng có thể gây tổn hại cho gan nếu chúng ta tiêu thụ với số lượng lớn, không kém gì bia và rượu.

Tại sao đồ uống có đường lại gây hại cho gan?

Theo bác sĩ Sajid Jalil, khi chúng ta tiêu thụ quá nhiều đồ uống có đường, lượng đường này sẽ được chuyển hóa thành chất béo và dần dần tích tụ trong tế bào gan, dẫn đến tình trạng gan nhiễm mỡ. Tình trạng này có thể tạo ra áp lực lớn lên các tế bào gan và làm giảm khả năng của gan trong việc lọc độc tố. Nếu không được phát hiện sớm và can thiệp kịp thời, gan có thể gặp phải xơ hóa. Điều này có thể dẫn đến xơ gan, một trong những nguyên nhân hàng đầu gây ung thư gan và có thể đe dọa tính mạng.

Nhiều nghiên cứu đã chỉ ra tác động tiêu cực của đồ uống có đường đối với gan. Một nghiên cứu được công bố trên tạp chí Clinical Gastroenterology and Hepatology vào năm 2022 cho thấy, việc tiêu thụ từ một loại đồ uống có đường trở lên mỗi ngày trong khoảng thời gian từ 5 đến 7 năm có thể gây ra gan nhiễm mỡ.

Nhiều nghiên cứu đã chỉ ra tác động tiêu cực của đồ uống có đường đối với gan

Nhiều nghiên cứu đã chỉ ra tác động tiêu cực của đồ uống có đường đối với gan

Ngoài ra, một nghiên cứu kéo dài 19 năm từ Trường Y tế Công cộng Harvard T.H. Chan (Mỹ) phát hiện rằng, những phụ nữ tiêu thụ ít nhất một ly đồ uống có đường hàng ngày có nguy cơ mắc ung thư gan cao hơn 78%.

Bác sĩ Sajid Jalil cũng nhấn mạnh rằng không ít bệnh nhân của ông đã rất ngạc nhiên khi biết rằng, mặc dù họ hiếm khi uống rượu bia, nhưng vẫn có khả năng bị xơ gan do tiêu thụ quá nhiều đồ uống có đường.

Khuyến cáo của bác sĩ là chỉ cần dùng một ly đồ uống có đường mỗi ngày, sau 5-7 năm, bạn không chỉ tăng nguy cơ gan nhiễm mỡ, mà còn có thể gặp phải các bệnh lý nghiêm trọng khác như bệnh tim, tiểu đường, ung thư đại tràng, ung thư tuyến tụy và ung thư thực quản.

Các loại nước uống tốt cho sức khỏe gan

Nước lọc

Theo bác sĩ Sajid Jalil, nước lọc là một trong những thức uống tốt nhất cho sức khỏe gan. Ông khuyến nghị mọi người nên bổ sung đủ lượng nước mỗi ngày để hỗ trợ hoạt động tối ưu của gan.

Theo bác sĩ Sajid Jalil, nước lọc là một trong những thức uống tốt nhất cho sức khỏe gan

Theo bác sĩ Sajid Jalil, nước lọc là một trong những thức uống tốt nhất cho sức khỏe gan

Cà phê

Nhiều nghiên cứu đã chứng minh việc tiêu thụ cà phê đều đặn có khả năng bảo vệ gan khỏi một số bệnh lý, bao gồm cả ung thư gan. Cà phê không chỉ giảm nguy cơ xơ gan mà còn ngăn ngừa tổn thương gan vĩnh viễn ở những người mắc bệnh gan mãn tính. Điều này được lý giải bởi khả năng của cà phê trong việc ngăn ngừa sự tích tụ chất béo và collagen trong gan, cũng như tăng cường nồng độ các chất chống oxy hóa trong cơ thể.

Trà xanh

Các nghiên cứu khoa học đã chỉ ra rằng trà xanh mang lại nhiều lợi ích đáng kể cho gan. Một tổng quan từ 15 nghiên cứu cho thấy, việc tiêu thụ trà xanh có thể giúp giảm mức men gan ở những người bị gan nhiễm mỡ không do rượu. Thêm vào đó, một nghiên cứu khác cũng cho thấy những người tiêu thụ trà xanh thường xuyên có nguy cơ mắc ung thư gan thấp hơn so với những người không uống.

Các nghiên cứu khoa học đã chỉ ra rằng trà xanh mang lại nhiều lợi ích đáng kể cho gan

Các nghiên cứu khoa học đã chỉ ra rằng trà xanh mang lại nhiều lợi ích đáng kể cho gan

Nước ép củ dền

Nước ép củ dền rất giàu nitrat và một chất chống oxy hóa gọi là betalain. Các nghiên cứu trên động vật cho thấy nước ép củ dền có thể giúp làm giảm tổn thương do stress oxy hóa và viêm nhiễm trong gan, từ đó hỗ trợ bảo vệ sức khỏe gan hiệu quả.

chia sẻ bài viết
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link
Tác giả: Trần Thu Thủy