Đổ xăng đừng hô đầy bình hay 50 ngàn: Có 5 cách thông minh để tiết kiệm cả tiền triệu mỗi năm

( PHUNUTODAY ) - Giá xăng tăng lên không ngừng khiến dân tình kêu ca nhiều. Tuy vậy, nếu nhớ những mẹo đổ xăng dưới đây, chúng ta có thể tiết kiệm cả tiền triệu mỗi năm.

Đặc tính riêng của xăng

Xăng là loại chất lỏng dễ bay hơi và có khả năng co giãn theo nhiệt độ của môi trường. Cụ thể: xăng sẽ nở ra ở nhiệt độ cao và co lại khi nhiệt độ thấp. Bạn có thể theo dõi thêm về bài viết xăng sử dụng trong motogpđể biết thêm về thí nghiệm sự thay đổi của xăng theo nhiệt độ nhé.

Không đổ đầy bình xăng 

Khi đổ xăng, bạn chớ nên đổ đầy bình hay đọc theo số tiền nhất định. Cách này có thể tạo điều kiện cho nhân viên cây xăng gian lận tiền xăng của bạn.

Nguyên nhân do các cây xăng sử dụng cò bơm tự động với cơ chế hút xăng ngược trở lại. Khi xăng tới mức đấy và chạm tới mép vòi bơm sẽ ngăn thao tác bơm tránh tràn ra ngoài. Như vậy là bạn đã mất đi một lượng xăng mà không bạn hề biết.

1

Nếu cây xăng bạn đổ không có các loại bơm trang bị cảm biến để có thể tự ngắt khi xăng đầy bình. Khi đó nhân viên cây xăng sẽ phải canh thủ công. Điều này có thể dẫn đến việc xăng bị tràn ra ngoài khi cố… bơm cho đầy bình.

Lựa chọn đúng loại xăng để đổ vào xe

Giá xăng A92 sẽ rẻ hơn xăng A95. Nhiều bạn có quan niệm rằng, đổ xăng A95 chắc chắn tốt nên mặc định sẽ ưu tiên đổ loại xăng đắt tiền. Nhưng không phải lúc nào cũng vậy.

Nên đổ xăng A92 (RON 92) hay A95 (RON 95)?

Trên thực tế, xăng sử dụng sẽ liên quan đến tỉ số nén của xe. Nếu xe của bạn có tỉ số nén lớn hơn 9,5:1. Vậy bạn hãy sử dụng xăng 95. Ngược lại, bạn hãy sử dụng xăng 92 nhé.

Ví dụ: Xe Yamaha Sirius có tỉ số nén 9,3:1. Vậy loại xăng phù hợp sẽ là RON 92. Còn Honda Air Blade có tỉ số nén 11:1. Xăng phù hợp sẽ là RON 95.

2

Thời điểm tốt nhất để đổ xăng

Nếu bạn đi đổ xăng vào sáng hoặc tối thì cùng một thể tích như thế có thể có được một lượng nhiều hơn, nếu tích lũy trong thời gian dài thì số tiền chúng ta tiết kiệm được cũng sẽ không ít. Thời gian thích hợp nhất để đi đổ xăng là vào khoảng 5-8h sáng, khi đó nhiệt độ ở trong bồn chứa là thấp nhất. Tóm lại, bạn nên đổ xăng vào lúc sáng sớm hoặc chiều tối để có thể có được lượng xăng chuẩn và đầy nhất. 

Quan sát trạm xăng "ruột" của cánh tài xế

Bạn nên mua xăng ở các cây xăng có nhiều lái xe taxi hoặc xe tải ghé vào. Họ là người thường xuyên đi lại, có kinh nghiệm khi đổ xăng. Họ biết và sẽ thường xuyên đổ xăng ở những cây xăng tốt và sẽ thường né tránh những cây xăng gian lận.  

Chú ý so sánh giữa các lần mua

Nếu bạn di chuyển trên con đường cố định và luôn đổ xăng ở cùng một chỗ, hãy mua một lượng xăng nhất định rồi kiểm tra vạch xăng trên xe để so sánh với những lần sau và những cây xăng khác.

Dựa vào số lít, quãng đường đi được trong những lần mua để lựa chọn nơi bán xăng mình cảm thấy tin tưởng nhất.

Theo:  xevathethao.vn copy link