Dùng điện thoại trước khi ngủ như uống một 'liều thuốc độc' cho sức khỏe, BS phát sợ vì ai cũng dửng dưng

( PHUNUTODAY ) - Sử dụng điện thoại trước khi ngủ là thói quen của nhiều người, tuy nhiên thói quen này cực hại cho sức khỏe.

Mình nghĩ rằng riêng khoản dùng điện thoại trước khi ngủ thì nhiều người nghiện giống mình lắm. Lên giường mà không có điện thoại là bứt rứt, khó chịu không yên.

Trước giờ mình thuộc dạng dùng nhiều điện thoại rồi, từ ngày dịch thất nghiệp ở nhà lại càng dùng nhiều hơn. Sáng vừa mở mắt chưa làm gì đã phải tìm ngay cái điện thoại vào mạng xem tin tức. Tối thì thức tận hơn 12h đêm, lướt cả ngày mà vẫn không thấy đủ.

Kết quả là là mắt tăng độ cận, chưa kể đầu óc lúc nào cũng nhức nhối, váng vất rất khó chịu. Xong thiếu ngủ thành ra mỏi mệt người cứ vật vờ.

Sau đó một lần tình cờ đọc trên mạng thấy tác hại của việc dùng điện thoại trước khi ngủ thì mình thấy sợ luôn.

Theo các chuyên gia sức khỏe thì ánh sáng xanh của điện thoại di động trở nên vô cùng sắc nét vào ban đêm. Nó không chỉ ảnh hưởng đến thị lực mà còn ảnh hưởng đến việc sản xuất hormone melatonin, chịu trách nhiệm cho giấc ngủ.

Dưới đây là 6 tác hại của việc dùng điện thoại trước khi ngủ mà ai cũng nên biết.

2

Hỏng võng mạc, nguy cơ mù lòa sớm khi về già

Ánh sáng xanh phát ra từ điện thoại di động có bước sóng ngắn, liên tục nhấp nháy làm ảnh hưởng đến thị lực, có thể làm hỏng võng mạc.

Theo Hiệp hội thoái hóa điểm vàng Hoa Kỳ, ánh sáng xanh phát ra từ điện thoại gây tổn thương võng mạc, gây ra tình trạng nhìn mờ thoáng qua (đây là hiện tượng mất thị lực ở mắt một cách đột ngột và thường trở lại bình thường trong vài giây hoặc vài phút).

Làm căng mắt

Đêm tối, ánh sáng xanh chiếu thẳng vào mứt gây mỏi mắt, nhức mắt. Nếu kéo dài tình trạng này có thể làm hỏng thị lực vĩnh viễn. Con mắt là cửa sổ tâm hồn, đừng để tới lúc không nhìn thấy gì mới ân hận thì đã quá muộn màng.

Luôn mệt mỏi, suy nghĩ tiêu cực

Xem điện thoại ban đêm còn ảnh hưởng tới tinh thần. Ánh sáng xanh từ màn hình điện thoại có thể làm rối loạn kích thích tố và tình trạng giấc ngủ, từ đó làm tăng nguy cơ trầm cảm. Ngoài ra tình trạng thiếu ngủ do dùng điện thoại quá nhiều cũng có thể gây ra suy nhược về cảm xúc và tinh thần.

Mất ngủ dẫn đến già sớm, lắm bệnh tật

Ánh sáng xanh ảnh hưởng tới việc sản xuất melatonin. Đây là 1 trong những hormone giúp ngủ ngon và điều chỉnh chu kỳ giấc ngủ tốt hơn. Vì vậy việc thức khuya dùng điện thoại sẽ làm chúng ta thiếu ngủ, ngủ không ngon. Ngoài ra dùng điện thoại muộn sẽ ngủ muộn hơn vì vậy sẽ giảm tổng thời gian ngủ của chúng ta.

Gây nguy cơ ung thư cao hơn

Hiệp hội Y tế Thế giới tuyên bố: Điện thoại di động có thể gây ung thư vì chúng phát ra bức xạ điện từ. Tiếp xúc lâu dài với ánh sáng xanh và chịu ảnh hưởng liên quan đến chu kỳ giấc ngủ đã được chứng minh là làm tăng nguy cơ ung thư não.

Trí nhớ kém dần, giảm khả năng tiếp thu, não trì trệ

Điện thoại thông minh thật nhưng nếu dùng nhiều nó sẽ khiến não của chúng ta bị ảnh hưởng. Sử dụng điện thoại vào ban đêm, giấc ngủ bị gián đoạn khiến não của chúng ta không thể sửa chữa các kết nối đã bị hỏng vào ban ngày - một trong những lý do chính làm suy giảm trí nhớ.

Mới đây, một tài khoản Tiktok nổi tiếng tên "Psychtips Julian" đã khiến nhiều người giật mình khi tiết lộ khoảng thời gian dùng điện thoại nguy hiểm nhất trong ngày đó là: Sau 11 giờ tối và trước 4 giờ sáng.

Theo chủ tài khoản này nếu chúng ta sử dụng điện thoại trong khoảng thời gian trên, cơ thể sẽ giảm sự sản sinh dopamine - một hormone chống stress tự nhiên, từ đó dễ khiến con người lâm vào trạng thái trầm cảm , suy giảm động lực hơn...

Đây không phải là lần đầu tiên có người lên tiếng cảnh báo về tác hại khi sử dụng điện thoại vào ban đêm. Đã có rất nhiều cảnh báo rồi, chỉ là chúng ta có chịu thay đổi tích cực hay không mà thôi

Theo:  khoevadep.com.vn copy link