Gợi ý thực đơn cho F0 điều trị tại nhà giúp bổ sung dinh dưỡng, nhanh chóng hồi phục

( PHUNUTODAY ) - Dinh dưỡng đóng góp một phần quan trọng giúp các bệnh nhân mắc Covid-19 nhanh chóng khỏi bệnh. Bạn có thể tham khảo gợi ý này để xây dựng bữa ăn lành mạnh cho F0.

Sau một thời gian điều trị Covid-19, F0 dễ gặp nguy cơ suy dinh dưỡng ở nhiều mức độ khác nhau và điều này dễ khiến cơ thể suy kiệt và giảm sức đề kháng. Do đó, chế độ dinh dưỡng là rất quan trọng đối với bệnh nhân F0.

Ngay cả với những bệnh nhân bị mất khứu giác, vị giác cũng nên cố gắng ăn uống để đảm bảo cung cấp đủ dinh dưỡng cho cơ thể. Chế độ dinh dưỡng của F0 nên tăng cường thực phẩm giàu năng lượng, tăng cường rau xanh, hoa quả, tăng cường bổ sung nước.

Bên cạnh đó, F0 nên hạn chế ăn những thực phẩm chứa nhiều cholesterol như óc heo, nội tạng động vật,…; hạn chế ăn thực phẩm có hàm lượng muối cao và thực phẩm chứa nhiều dầu mỡ; không uống trà, cà phê, bia, rượu, đồ uống nhiều gas.

Gợi ý một số món ngon dành cho F0:

Canh khoai tây nấu sườn

Khoai tây nấu với nước hầm sườn cung cấp đạm, tinh bột, đường,… giúp người bệnh bổ sung năng lượng đồng thời khoai tây mềm dễ tiêu hóa. Bạn cũng có thể thay thế khoai tây bằng các loại rau củ khác như cà rốt, khoai sọ,… hoặc kết hợp nấu chung.

Canh đu đủ hầm thịt nạc

Quả đu đủ có chứa nhiều magie, phốt pho, canxi, sắt, vitamin A, B, C, axit hữu cơ, carotenoid,… tốt cho người bệnh. Thịt nạc lại cung cấp chất đạm. Đây là món ăn mang lại giá trị dinh dưỡng cao mà ai cũng có thể chế biến.

Canh hạt sen đậu Hà Lan

Hạt sen và đậu Hà Lan đều là những loại hạt bổ dưỡng. Bạn hầm sườn non cùng với hạt sen khô, đậu Hà Lan, cà rốt sẽ cho món canh vô cùng hấp dẫn lại mang đến nhiều dinh dưỡng, tốt cho F0.

Canh gà hầm

Trước tiên bạn hầm thịt gà lấy nước rồi cho thêm hạt sen, kỷ tử, nhãn nhục, táo tàu,… vào hầm cùng. Món canh này có vị ngọt thanh, giàu dinh dưỡng giúp bệnh nhân mau chóng khỏe mạnh.

Nếu F0 ho nhiều, cảm thấy khó nuốt thì có thể ăn các món nước như cháo, bánh canh, hủ tiếu, nui, phở,… Bạn có thể tham khảo thêm những mâm cơm dễ làm dưới đây:

Canh bí đỏ chân giò, đậu rán, bắp cải luộc (cho xíu muối và gừng đập dập vào luộc cùng rau), thịt rang cháy cạnh, trái cây.

Canh gà rau củ, thịt bò xào khế ăn nóng kèm bánh mỳ. Hoa quả tráng miệng có ổi, hồng xiêm. Ổi giàu vitamin C rất tốt cho người bệnh.

Rau muống xào, chả thịt băm, tía tô cuộn trứng luộc, quýt.

Khoai tây xào thịt bò, canh cà chua, rau củ trộn, bưởi.

Canh riêu cá ăn với bún, trứng cuộn, rau sống, táo.

Cháo chân giò ăn kèm với lá tía tô cho bữa sáng.

Theo:  saigonthethao.thethaovanhoa.vn copy link