Hầm xương, thịt rau củ cho con nên dùng nước hay dùng cái? Nhiều mẹ làm sai khiến con lỡ giai đoạn vàng

( PHUNUTODAY ) - Ninh hầm xương thịt, rau củ là cách làm của nhiều gia đình khi cho con ăn. Nhưng dinh dưỡng tập trung ở nước hay ở cái?

Nuôi con nhỏ nhất là trong những năm đầu đời khi trẻ nhia kém, nhiều cha mẹ dùng cách cho rau củ quả, thịt xương vào hầm thật kỹ, lấy nước cho con ăn. Nhiều người cho rằng hầm kỹ thì chất dinh dưỡng đã nằm trong nước và nước thì dễ ăn dễ nuốt, có thể cho vào nấu bột nấu cháo cho con. 

Thế nhưng theo các chuyên gia dinh dưỡng nước hầm không có nhiêu chất bổ. Nước hầm xương, thịt có hương thơm, vị ngọt, khi hầm càng kỹ thì càng nhiều nito, kích thích vị giác nhưng protein, canxi vẫn nằm chính trong thịt và xương. Còn trong nước hầm rau củ quả chỉ có một ít vitamin hòa tan trong nước như vitamin C, vitamin B1, còn các dinh dưỡng chủ đạo vẫn trong cái. Hơn nữa nếu hầm thịt, xương, rau củ quá lâu sẽ làm ảnh hưởng tới sức khỏe trẻ nhỏ vì khi nấu càng lâu càng sản sinh ra nhiều nitrit gây hại cho sức khỏe. 

cho-con-an-giai-doan-vang

Trong những năm đầu đời cân nặng của trẻ phát triển nhanh nên việc cân đối dinh dưỡng cho trẻ rất quan trọng. Do vậy nhu cầu dinh dưỡng được tính theo cân nặng của trẻ còn lớn hơn người lớn. Việc dùng nước lộ hay hầm ninh cho con ăn sẽ gây thiếu chất và mất cân đối dinh dưỡng cho bé.

Chính vì thế cha mẹ nên dùng cả nước và cả cái cho bé ăn. Phần cái nên băm nhuyễn xay nhỏ để trẻ tập ăn. Tất cả các thành phần dinh dưỡng như chất đạm, chất béo, canxi, phốt pho, sắt, kẽm... (giúp tạo dựng nên cấu trúc tế bào của các tổ chức và tham gia vào nhiều hoạt động chức năng cơ thể) đều nằm trong phần cái của thức ăn. 

nuoc-ham-xuong-thit-rau-cu

Lưu ý khi cho con tập ăn

Lựa theo độ tuổi của bé để cho bé tập nhai dần, tránh hiện tượng xay nhuyễn quá lâu khiến trẻ nuốt không chịu nhai sẽ thành quen. Bởi khi nhai thì nước bọt được tiết ra tăng cường tiêu hóa kích thích thèm ăn và cũng rèn luyện cơ hàm cho trẻ. 

Tránh nấu bột cháo với đường cho trẻ vì đường nhanh hấp thu khiến trẻ nhanh no nhưng không tốt cho sự phát triển lâu dài của trẻ

nau-chao-cho-tre

Tránh dùng hoàn toàn dầu ăn cho trẻ mà nên có thêm mỡ vì ở trẻ nhỏ cần cholesterol phát triển não bộ không như người già vì thế đừng thay thế hoàn toàn mỡ bằng dầu ăn

Nhu cầu muối không cao nên trẻ dưới 1 tuổi không nên nêm thêm muối, lượng muối trong thực phẩm đã đủ cho trẻ, tránh việc nêm nếm như vị của bố mẹ nhất là khi bố mẹ là người ăn mặn thì đừng lấy khẩu vị mình dùng cho con.

Đừng tham trộn thêm bột với sữa, cho thêm sữa vào trộn cùng cháo để nghĩ như thế con ăn được nhiều hơn. Cách làm này gây khó tiêu và gánh nặng cho trẻ.

Trong những năm đầu đời là giai đoạn vàng cho con phát triển tối ưu nên cha mẹ cần lưu ý nhé

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn