Hồ Duy Trúc chặt tay cô gái cư.ớp SH sẽ thoát án tử hình?

( PHUNUTODAY ) - (Phunutoday) - Tướng cướp Hồ Duy Trúc gây ra hàng loạt vụ chém người, cướp tài sản ở TP HCM có thể thoát án tử hình theo nghị quyết mới của Quốc hội.

Đã tuyên án tử hình nhưng chuyển hình phạt thành chung thân

Ngày 23/12, luật sư Lê Nguyễn Lê Vi và luật sư Nguyễn Đức Chánh (cùng thuộc Đoàn luật sư TP HCM, người bào chữa cho tướng cướp Hồ Duy Trúc) xác nhận, thân chủ của họ đã thoát án tử hình theo Nghị quyết số 109/2015/QH13 của Quốc hội ban hành ngày 27/11 về việc thi hành Bộ luật Hình sự.

Theo đó, khoản 2 Điều 1 của nghị quyết này quy định: Không áp dụng hình phạt tử hình với những người phạm tội mà Bộ luật Hình sự 2015 đã bỏ hình phạt tử hình; không áp dụng tử hình với người từ 75 tuổi trở lên.

Các tội đã bỏ hình phạt tử hình gồm: Cướp tài sản; Sản xuất, buôn bán hàng giả là lương thực, thực phẩm, phụ gia thực phẩm; Tàng trữ trái phép chất ma túy; Chiếm đoạt chất ma túy;Phá hủy công trình, cơ sở, phương tiện quan trọng về an ninh quốc gia; Chống mệnh lệnh; Đầu hàng địch.

Hình phạt tử hình đã tuyên đối với những bị cáo này nhưng chưa thi hành án thì không thi hành và Chánh án TAND Tối cao chuyển hình phạt tử hình thành hình phạt tù chung thân. 

Như vậy, theo quy định mới này, bị án Hồ Duy Trúc (tướng cướp khét tiếng chặt tay nạn nhân để cướp xe SH gây rúng động dư luận) theo đó sẽ không phải thi hành án tử hình về Tội cướp tài sản theo Điều 133 BLHS năm 1999 (sửa đổi, bổ sung năm 2009).

Hồ Duy Trúc chặt tay cô gái cướp SH sẽ thoát án tử hình?
Hồ Duy Trúc tại tòa

Luật sư bào chữa nói gì?

Luật sư Lê Vi, người bào chữa cho Trúc từ những ngày đầu chia sẻ: Hành vi của Trúc bị dư luận cả nước lên án, bản thân luật sư cũng không đồng tình với tội ác mà Trúc đã gây ra. Tuy nhiên, khi tìm hiểu về gia đình Trúc, luật sư Lê Vi quyết định nhận lời bào chữa miễn phí.

Trúc sinh ra trong một gia đình rất nghèo ở TP Phan Rang - Tháp Chàm (Ninh Thuận), anh ta là con trai duy nhất trong gia đình có 12 anh chị em. Hoàn cảnh gia đình khó khăn, một người thân của Trúc bị lừa sang Trung Quốc bán nội tạng. Cha mẹ Trúc nay đã già yếu phải nuôi cùng lúc mười mấy đứa cháu nhỏ, miếng ăn không đủ no. Bản thân anh ta có một đứa con nhỏ, sinh ít tháng.

"Cha mẹ Trúc đã quá khổ rồi, giờ mất đứa con trai duy nhất nữa thì cám cảnh lắm. Vì thế, tôi quyết định bào chữa, mục đích không chỉ cứu một mạng người mà còn cứu cả gia đình Trúc. Tôi chỉ mong tòa án và dư luận xét hoàn cảnh gia đình Trúc, mở cho họ một tia hy vọng cuối cùng", luật sư Vi nói.

Tuy nhiên, lời bào chữa của luật sư không thể làm cho Trúc thoát án tử hình. Bào chữa không thành, vị luật sư này nhận nuôi con trai nhỏ của Trúc. 

"Tôi vô cùng vui mừng, hạnh phúc sau khi mọi nỗ lực đã được đền đáp. Tôi mong Trúc cố gắng cải tạo để được hưởng chính sách khoan hồng, sớm quay về với gia đình, làm lại cuộc đời", luật sư Vi chia sẻ.

Trước đó, ngày 25/12/2013, TAND TP HCM đã tuyên phạt Hồ Duy Trúc (20 tuổi, quê Ninh Thuận) mức án tử hình về tội cướp tài sản. 

Theo HĐXX, Trúc và đồng bọn đã thực hiện hành vi một cách có tổ chức, sử dụng nhiều hung khí nguy hiểm, lợi dụng lúc trời tối trên những tuyến đường vắng người để thực hiện hàng loạt vụ cướp, ảnh hưởng đến trật tự an ninh, cần thiết phải áp dụng mức án nghiêm khắc mới đủ tính răn đe. 

Trúc với vai trò là người cầm đầu thực hiện hàng loạt vụ cướp gây thương tích cho nhiều người. Từ tháng 6 - 11/2012, nhóm của Trúc đã gây ra 18 vụ chém người, cướp của trên địa bàn TP HCM làm nhiều người bị thương, lấy được số tài sản trị giá 610 triệu đồng. Nghiêm trọng nhất là vụ cướp dưới chân cầu Phú Mỹ, tên này là người trực tiếp dùng mã tấu chém đứt lìa bàn tay của chị Nguyễn Thị Ngọc Thúy nhằm mục đích cướp xe SH.  

Tổ chức Giáng sinh có thể bị phạt tù 5 năm
Tổ chức Giáng sinh có thể bị phạt tù 5 năm
(Xã hội) - (Phunutoday) - Ở Brunei, nếu tổ chức hoặc chúc mừng Giáng sinh có thể bị phạt tù 5 năm và phạt tiền hơn 400 triệu đồng...
Theo:  khoevadep.com.vn copy link