Hoa đu đủ đực không chỉ làm thuốc mà chế biến theo cách này thành món ăn cực ngon, không sợ đắng

( PHUNUTODAY ) - Hoa đu đủ đực là một vị thuốc quý nên ngoài việc ngâm rượu thì có thể chế biến chúng thành món ăn dân dã hàng ngày rất ngon

Hoa đu đủ đực rất phổ biến ở Việt Nam. Ngay nay ở các thành phố nhiều người săn lùng hoa đu đủ đực làm thuốc. Nhưng ở nhiều vùng quê đu đủ đực mọc đầy vườn, hoa nở nhiều. Chế biến hoa đu đủ đực thành món ăn tạo hương vị thơm ngon đậm đà và lạ miệng. Vị đăng đắng của hoa đu đủ đực còn là vị khiến nhiều người yêu thích.

Sơ chế hoa đu đủ đực để không đắng khi làm món ăn

Hoa đu đủ đực trước khi dùng nấu ăn thì nên được nhặt bỏ cuống, giữ bông hoa cánh hoa. Nhặt những bông hoa còn tươi, bỏ cuống héo để giảm vị đắng. Sau đó mang luộc hoa đu đủ qua nước rồi xả với nước lạnh, vắt khô để ráo nước. Cách làm này giúp hoa giảm vị đắng. Trong trường hợp bạn thích ăn đắng thì chỉ cần rửa không cần chần qua nước.

so-che-hoa-du-du-duc

Các món ngon lạ miệng từ hoa đu đủ

Hoa du đủ đực xào chay: Với những người thích ăn chay thì có thể chỉ cần dùng hoa đu đủ đực mà không cần dùng tôm hay thịt xào cùng. Có thể xào hoa đu đủ cùng quả cà, cà tím hoặc thêm vào miếng nấm hương. Nếu ăn thêm được vị đắng có thể thêm đọt đu đủ hoặc lá đu đủ. 

Phi thơm hành dầu ăn, cho tất cả nguyên liệu vào xào nhanh trên lửa lớn, nêm gia vị cho vừa ăn. Thêm hành boa rô vào sau cùng. 

Hoa đu đủ đực xào thịt bò: Thịt bò thái mỏng, tẩm ướp gia vị, thêm chút bột năng vào để thịt mềm. Phi thơm tỏi cho thịt bò vào đảo nhanh tay để thịt bò tái và không bị dai. Sau đó xào xào thêm hoa đu đủ, và trộn hai loại với nhau, nêm nếm gia vị vừa ăn. 

hoa-du-du-duc-xao

Hoa đu đủ xào lòng gà: Lòng gà sơ chế sạch, làm cho ráo nước. Phi thơm hành tỏi cho lòng gà vào xào cho săn lại để không bị tanh. Cho hoa đu đủ đực đã luộc vào đảo cùng, nêm nếm gia vị, hạt tiêu xay cho thơm.

ca-hap-hoa-du-du-duc

Hoa đu đủ đực hấp cá: Hoa chuối bào hoặc thái mỏng, ngâm nước cho không bị đen. Cá làm sạch rửa với nước rượu gừng cho khỏi tanh. Khứa thân cá để ướp gia vị cho ngấm. Ướp cá với các loại gia vị gồm tiêu, muối, bột nêm, bột ngọt, hành khô, lá rau mùi rau răm giã nhỏ cùng với chút dầu ăn. Thoa bóp gia vị lên mình cá. Sau đó đặt cá cùng hoa chuối, hoa đu đủ, thịt ba chỉ bọc lại trong lá đu đủ hoặc bọc trong giấy bạc, cho lên hấp tầm 40 phút là cá chín, hoa đu đủ ngăm ngăm đắng, vị chuối hơi chát, thịt ba chỉ ngậy béo giúp cho món cá hấp không tanh, ăn đậm vị.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn