Hoa ly đẹp và thơm nhưng khi nào dâng cúng khi nào đừng? Nhiều người cúng khắp nơi nhưng vẫn chưa rõ điều này

( PHUNUTODAY ) - Hoa ly là loài hoa phổ biến và thuộc dòng hoa đăt tiền nhưng hoa ly chỉ dâng cúng tùy chỗ tùy nơi mà nhiều người còn chưa biết

Trong phong tục Việt Nam khi sắm lễ đi cúng thường có đủ hoa quả, trà, rượu, thuốc, bánh, nến, trầu cau, hương... Có nhiều dịp cúng lễ như tuần rằm, tết, lễ, ngày sóc vọng, ngày làm ăn ăn, làm nhà.... Có nhiều nơi dâng lễ cúng như miếu, phủ, đình chùa, gia tiên...

Dâng hoa trong lễ cúng thể hiện tấm lòng tôn kính, sự tốt đẹp, mang điều thiện lành, may mắn. Người bày mâm lễ cúng sắm hoa thể hiện lòng thành kính, chân thành, bày tỏ tấm lòng biết ơn trân trọng, sự hiếu thuận lễ nghĩa. Trong việc đi viếng thăm dâng cúng tùy theo điều kiện kinh tế khác nhau có thể thiếu lễ mặn, tấm bánh đồng quà nhỏ nhưng luôn thường có hương, hoa, trầu cau. Đôi khi đi viếng đi thăm không có trầu cau trà nước, chỉ cần bó hoa, thẻ hương dâng lên để tỏ lòng thành.

hoa-ly-dang-cung

Điều đó chứng tỏ hoa là vật phẩm cúng vô cùng quan trọng trong nghi thức tâm linh và tiềm thức người Việt. Trong các loại hoa dâng cúng thì có rất nhiều loại và còn tùy theo văn hóa tập tục vùng miền. Nhưng có loài hoa vô cùng phổ biến là hoa ly. 

Hoa ly thuộc nhóm hoa cao cấp, giá trị cao trong số các loại hoa hay dâng cúng. Thế nhưng hoa ly có những đặc trưng riêng mà khi dâng cúng phải lưu ý song nhiều người nghĩ hoa ly có thể cúng bất cứ đâu nên nhiều người đi đâu cúng từ gia tiên tới đình chùa miếu phủ đều mang hoa ly, để thể hiện sự chân thành (vì hoa ly đẹp, thơm và đắt tiền). Nhưng xét theo phong thủy và tâm linh thì điều đó chưa đúng, chưa chỉn chu.

Ý nghĩa của hoa ly

Hoa ly trong nền văn hóa châu Âu và người theo đạo Công giáo, hoa ly là biểu tượng cho sự trong trắng đức hạnh, sự phục sinh, hoa ly gắn liền với Đức Mẹ. Nên hoa ly là biểu tượng rất đẹp trong đạo Công giáo.

Đối với cuộc sống nói chung hoa ly là loài hoa thơm và đẹp, nở to, rực rỡ, được yêu thích vì vẻ đẹp cao quý kiêu sa. 

Hoa ly tươi lâu nên có thể trưng được lâu trong nhà hoặc nơi ban thờ

Hoa ly đẹp và thơm nhưng hương thơm của hoa ly lại quá nồng nàn nên có thể gây ngột ngạt khi cắm trong phòng nhỏ và cắm nhiều. Hoa ly có thể gây dị ứng với một số người.

ban-tho-thanh-mau-dang-cung-hoa-ly

Khi nào dâng cúng hoa ly khi nào thì đừng?

Về cơ bản khi dâng cúng hoa cần lưu ý tên hoa đẹp, hoa thơm vừa phải, không được hôi, hoa đẹp ý nghĩa hoa tốt lành.

Hoa dâng cúng Phật thường là hoa thanh tịnh và ưu tiên màu vàng với màu đỏ màu sắc của nhà Phật, không dâng cúng những loại hoa nhiều màu kém trang nghiêm. Hoa ly không nên dâng cúng Phật bởi mùi hoa quá thơm quá nồng, không tốt cho sự thanh tịnh. Cúng Phật thể hiện cho sự tu nhân. Với Phật đạt cảnh giới cao thì Phật không chấp chước nhiều vào nghi thức hình thức mà quan trọng tâm tính người tu. Nhưng với Phật tử muốn hướng tới điều thiện thanh tịnh thì tự bản thân khi chưa "đắc đạo" nên rèn nếp sống khiêm nhường và thanh tịnh, tránh xa những điều có thể làm rối loạn tâm trí. Do đó hoa ly thường không nên dâng cúng Phật. Cúng Phật thường chọn hoa cúc hoa hồng đỏ (tránh hoa hồng phớt, hoa hồng biến)

Hoa ly không nên cúng gia tiên bởi ban gia tiên tại nhà thường thờ nơi phòng nhỏ, hoa ly thơm nồng nàn có thể gây khó chịu trong không gian chật hẹp. Đặc biệt chữ ly đồng âm với ly tan chia ly nên không mang ý nghĩa may mắn khi dâng cúng gia tiên mà còn có thể báo điềm không lành.

ban-tho-thanh-mua-hoa-ly

Hoa ly dâng tốt nhất là dâng ở miếu phủ, ban thờ thánh mẫu vì loài hoa này tượng trưng cho vẻ đẹp của người phụ nữ, nét đức hạnh của người mẹ. Do đó khi đi lễ phủ, tới ban thờ thành mẫu thì bạn nên sắm hoa ly thể hiện lòng biết ơn và cầu xin thánh mẫu che chở, phù hộ. Hoa ly phù hợp nơi thờ thánh và sẽ được thánh chứng giám mang lại phước lành tài lộc che chở gia hộ.

Lưu ý khi thờ cúng hoa ly

Ngoài việc chọn hoa ly cho những nơi thờ cúng như trên thì khi thắp hương hoa ly bạn nên chú ý:

Hoa ly thơm ngát và phấn hoa ly khi rụng xuống bám vào đồ vật thì rửa rất khó sạch. Do đó khi hoa ly nở ra, bạn nên tuốt nhụy hoa đi để phấn hoa không làm bẩn ban thờ, đồ vật thờ.

Hoa ly thơm và có thể gây gộp thở nên không cắm quá nhiều hoa ly nơi thờ tự, nếu có nhiều càng  cần ngắt nhụy.

Hoa ly tươi lâu nhưng nước cắm hoa ly cũng nhanh có mùi, để thời được sạch sẽ bạn nên thay nước hoa hàng ngày để nước sạch, hoa vừa tươi lâu vừa có ý nghĩa trang trọng tôn kính, không phạm đại kỵ

Khi dâng cúng hoa ly nên cắm 1 màu hoa, tránh cải nhiều màu hoa không trang nghiêm

*Thông tin mang tính tham khảo chiêm nghiệm

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn