Không phải cá hồi, đây mới là 3 loại cá giàu omega-3, có loại người Nhật ăn mỗi ngày

( PHUNUTODAY ) - Một trong những lý do giúp người Nhật có tuổi thọ cao là họ rất thích ăn cá. Đặc biệt là các loại cá giàu omega-3.

Nhắc đến các loại cá giàu omega-3 nhiều người thường nghĩ ngay tới cá hồi. Tuy nhiên, cá hồi chưa phải là loại cá giàu dưỡng chất này nhất. Theo chuyên gia dinh dưỡng thì những loại cá dưới đây giàu omega-3 hơn cả cá hồi đồng thời cũng tốt cho sức khỏe hơn những loại cá khác.

Cá mòi

Trước đây, cá mòi được xem là món cá của nhà nghèo giúp cứu đói ở Việt Nam. Vì vậy mà nhiều người không đánh giá cao loại cá này. Tuy nhiên, cá mòi mang lại nhiều lợi ích hơn mọi người tưởng. Loại cá này cung cấp nguồn axit béo omega-3 tuyệt vời. Chúng được đánh bắt từ tự nhiên nên có giá thành rẻ.

Trong khoảng 85g cá mòi ước tính ung cấp khoảng 2g omega-3 có lợi cho tim. Chính vì vậy mà cá mòi là một trong những loại cá chứa hàm lượng omega-3 cao nhất. Hàm lượng thủy ngân trong loại cá này cũng thấp nhất so với những loại cá khác. Phụ nữ đang mang thai và cho con bú hoàn toàn có thể ăn được.

Chưa hết, cá mòi còn chứa một nguồn canxi và vitamin D tuyệt vời giúp xương chắc khỏe. Ngoài ra, có rất ít nguồn thực phẩm có thể cung cấp vitamin D như cá mòi. Nhận biết được điều này, người Nhật vẫn sử dụng cá mòi như là thực phẩm chính trong bữa ăn hàng ngày.

Cá thu

Trong 100g cá thu có chứa tới 5.134mg omega-3, lớn hơn rất nhiều so với cá hồi (chỉ 2.260mg omega-3 trong 100g cá hồi).

Bên cạnh nguồn omega-3 dồi dào, cá thu còn chứa hàm lượng protein cao. Chính vì vậy mà không có lý do gì để chúng ta không thêm cá thu vào thực đơn hàng ngày. Tuy nhiên cũng có một lưu ý rằng cá thu có nhiều loại, chúng đến từ các vùng biển khác nhau và không phải loại nào cũng chứa ít thủy ngân.

Cá thu Atlantic và Atka từ Alaska là có nhiều omega-3 và ít thủy ngân. Còn cá thu vua từ Tây Đại Tây Dương và Vịnh Mexico là có hàm lượng thủy ngân cao.

Cá trích

Một số loại cá béo như cá trích cung cấp khoảng 1,5g omega-3 trong mỗi khẩu phần 85g. So với cá hồi hay cá ngừ, cá trích cũng có nhiều axit béo omega-3 hơn. Chất này rất cần thiết cho sức khỏe vì cơ thể không thể tạo ra những chất béo này.

Bên cạnh đó, cá trích cũng chứa ít thủy ngân hơn các loại cá giàu omega-3 khác như cá ngừ, cá thu vua, cá kiếm và cá bơn. Theo các nghiên cứu cho thấy cá trích có hàm lượng protein cao, nguồn cung cấp vitamin B và kẽm tuyệt vời lại ít chất béo bão hòa.

Để tốt cho cơ thể, bạn nên bổ sung thêm loại cá này vào thực đơn hàng ngày của gia đình mình.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link