Kiểu ăn "trường thọ" giúp kéo dài tới 20 năm tuổi thọ, nhiều người ăn bấy lâu nay mà không biết

( PHUNUTODAY ) - Phương pháp kéo dài tuổi thọ này đã được khoa học chứng minh tính hiệu quả trong một nghiên cứu mở rộng về quá trình lão hóa cơ thể.

Có bằng chứng đáng kinh ngạc rằng thiếu ăn đã khiến hàng triệu người trên thế giới phải mất mạng mỗi năm. Tuy nhiên, ăn uống quá độ cũng gây bất lợi cho tuổi thọ. Hiện nay, khi cuộc sống khá giả hơn, gần như mọi người đều chú trọng chế độ ăn uống để đảm bảo sức khỏe làm sao để cơ thể khỏe mạnh giúp kéo dài tuổi thọ.

che-do-an-truong-tho-keo-dai-den-20nam-tuoi-tho_1

Các nhà khoa học đã tập trung tìm ra một mô hình ăn uống kết hợp giữa nhiều chế độ ăn riêng biệt liên quan tới việc kéo dài thời gian sống khỏe mạnh, kéo dài tuổi thọ lên tới vài chục năm.Kết quả này dựa trên các nghiên cứu của một nhóm tác giả ở Đại học Wisconsin-Madison (Mỹ) kết hợp các công trình kéo dài nhiều thập kỷ với các chế độ ăn uống giúp cải thiện sức khỏe, tuổi thọ, chẳng hạn như giới hạn lượng calo và hiểu biết về lợi ích sức khỏe của các nhóm thực phẩm.

Trao đổi với New Scientist, Giáo sư Valter Longo, Đại học Southern California ở Los Angeles (Mỹ) cho biết: "Chế độ ăn này sẽ tạo ra tác động lớn. Bạn có thể sống thêm tới 15 đến 20 năm khi áp dụng những điều này. Yếu tố chính của chế độ ăn giúp sống thọ là Giới hạn đủ calo để giữ cơ thể săn chắc; Giới hạn thời gian ăn trong ngày và Một chu kỳ 5 ngày hạn chế ăn mỗi năm; Đảm bảo nguồn thực phẩm từ thực vật là chính.

6 bước trong mô hình này giúp đo lường dễ dàng,giữ mức đường huyết lành mạnh, dễ dàng điều chỉnh,tái cấu trúc các thói quen khi tuổi tác nhiều lên. 6 bước này nhưu sau:

1. Giới hạn lượng calo nạp vào cơ thể

Duy trì lượng calo nạp vào theo chỉ số khối cơ thể với nam giới từ 22-23, phụ nữ từ 21-22. Chỉ số khối cơ thể BMI (Body Mass Index) được các chuyên gia sức khỏe sử dụng đánh giá tình trạng cơ thể của một người. BMI được tính theo công thức cân nặng (kg) chia cho bình phương của chiều cao (mét) từ đó đưa ra chỉ số người đó là bình thường, suy dinh dưỡng, thừa cân hay béo phì.

che-do-an-truong-tho-keo-dai-den-20nam-tuoi-tho_2

2. Chế độ ăn bao gồm chủ yếu ngũ cốc nguyên cám

Nên ăn các loại đậu và hạt, ngũ cốc nguyên cám. Hạn chế ăn thjt giúp giảm tiếp xúc với axit amin methionine, nhưng nên ăn cá.

3. Nên dừng ăn ít nhất 3 tiếng trước giờ đi ngủ đồng thời dừng ăn trong khoảng 12 tiếng

Ví dụ bạn ăn tối xong lúc 19h và đi ngủ lúc 22h30, vậy sáng hôm sau bạn nên đợi tới 7h30 hãy ăn sáng.

4. Cứ mỗi 2-3 tháng nên thực hiện một đợt ăn theo chế độ giả nhịn ăn 

Đây còn gọi là chế độ nhịn ăn không hoàn toàn. Chế độ này bao gồm ăn chủ yếu là thực vật với lượng thấp đường, carb và calo nhưng nhiều chất béo. Mỗi đợt như vậy nên kéo dài 5 ngày.

5. Uống rượu bia vừa phải

Một đơn vị cồn tương đương một chén rượu 30ml. Bạn không nên uống rượu bia quá 5 đơn vị cồn mỗi tuần.

6. Những loại carbohydrate phức không tinh chế nên chiếm khoảng 45-60% lượng calo, 25-35% lượng chất béo cũng nên từ nguồn thực vật và10-15% lượng protein nên đến từ nguồn thực vật.

Các nhà nghiên cứu viết: Một dấu hiệu quan trọng cho thấy việc áp dụng chế độ ăn tối ưu này ở độ tuổi 20 và luôn theo sát có thể tăng tuổi thọ trung bình lên hơn 10 tuổi với phụ nữ và 13 tuổi với nam giới. Chuyển đổi sang chế độ ăn này ở độ tuổi 60 có thể mở rộng thời gian sống tới 8 năm và ngay cả ở độ tuổi 80 thì cũng tăng được tới 3,4 năm tuổi thọ.

Theo:  saigonthethao.thethaovanhoa.vn copy link