"Lành tính" như lạc luộc cũng có thể trở thành "thuốc độc" đối với những người này

( PHUNUTODAY ) - Lạc là một trong những thực phẩm phổ biến và xuất hiện trong nhiều món ăn của người Việt. Rất nhiều người nhận xét lạc là thực phẩm khá "lành tính" có thể dễ dàng sử dụng, nhưng nó cũng có thể trở thành đại kỵ đối với một số nhóm người dưới đây.

 Những lợi ích mà lạc có thể đem lại

- Duy trì mức ổn định của colesterol: Lạc có chứa rất nhiều axit béo không bão hòa đơn có khả năng giúp làm giảm mức độ cholesterol xấu, từ đó ngăn ngừa nguy cơ mắc các bệnh về tim và bệnh mạch vành. 

- Hỗ trợ ngăn ngừa nếp nhăn: Bạn có biết rằng, lạc là một trong những loại thực phẩm có chứa nhiều vitamin E nên rất tốt cho da, giúp làm giảm nếp nhăn trên da. Việc ăn lạc luộc thường xuyên còn giúp bảo vệ da khỏi các gốc tự do.

1fdcc645c96163c5383e7b6ff828e9b2-20220913092417

- Giúp làm giảm trầm cảm: Trong lạc có chứa rất nhiều chất tryptophan có khả năng giúp giải phóng một hóa chất đặc biệt làm giảm các dấu hiệu trầm cảm, khiến cho tâm trạng thoái mái hơn. Chính vì vậy, nếu cảm thấy buồn chán bạn chỉ cần nhâm nhi vài hạt lạc thơm bùi.

- Giảm lượng đường trong máu: Lạc là một trong những loại thực phẩm giàu nguồn mangan, giúp hấp thụ chất béo, do đó điều tiết lượng đường trong máu.

- Làm giảm nguy cơ sỏi mật: Lạc ở dạng hạt hoặc bơ lạc tự nhiên có thể làm giảm nguy cơ bị sỏi túi mật. Đồng thời, nó cũng giúp ngăn ngừa chống lại nhiều bệnh nhiễm trùng túi mật và gan khác lên đến 25%.

- Bảo vệ tim mạch: Sau khi nghiên cứu, các nhà khoa học đã chỉ ra rằng, thường xuyên ăn các loại đậu có thể giúp làm giảm nguy cơ mắc bệnh tim mạch, trong đó lạc chính là loại đậu giàu chất béo không bão hòa, có lợi cho tim mạch. Ngoài ra, nó còn chứa chất chống oxy hóa mạnh như axit oleic. Vì thế, ăn đậu phộng thường xuyên có thể phòng tránh được các bệnh về tim mạch cũng như các bệnh mạch vành.

Những người nên hạn chế ăn lạc

1. Người bị bệnh gút

Sự rối loạn chuyển hóa axit uric trong máu chính là nguyên nhân dẫn đến bệnh gút. Vì vậy nều như bạn ăn theo một chế độ chứa nhiều chất béo sẽ có thể làm lượng uric trong máu từ đó khiến cho tình trạng bệnh trở nên nặng hơn.

Trong khi đó, lạc lại là một trong những loại thực phẩm có chứa nhiều protein chất dầu. Chính vì vậy mà những người bệnh gút nên hạn chế ăn lạc để ngăn ngừa ảnh hưởng đến sức khỏe, khiến cho bệnh trở nên nặng hơn. 

bênh-guot-gut

2. Bệnh nhân tiểu đường

Đối với những bệnh nhân tiểu đường thì việc kiểm soát lượng đường không bị tăng lên thông qua chế độ dinh dưỡng là vô cùng quan trọng. Bên cạnh đó, việc sử dụng chất béo cũng không được quá 30g mỗi ngày. Trong khi đó với 18 hạt lạc, chúng ta đã tiêu thụ đến 10g chất béo. Vì vậy, việc ăn lạc với người bệnh tiểu đường là vô cùng có hại. Nếu có ăn thì cũng chỉ nên ăn một lượng nhỏ mà thôi.

3. Người đang giảm cân

Lạc chứa chất béo và lượng calo cao. Đặc biệt lạc rang cùng dầu ăn thì lượng calo sẽ tăng gấp đôi. Nếu ăn chúng, người bệnh sẽ béo lên nhanh chóng chứ không thể cải thiện được cân nặng và số đo vòng eo của mình.

giam-can-se-hieu-qua-hon-khi-dung-thuoc-ket-hop-voi-tap-luyen1620346720-8206

4. Người bị cao huyết áp

Cũng giống với những người bị bệnh tiểu đường và người bệnh gút, người cao huyết áp tiêu thụ nhiều dầu sẽ có thể làm tăng huyết áp động mạch xơ cứng, gây nguy hiểm cho bản thân.

5. Người hay bị nóng trong

Theo Đông y, lạc có vị ngọt, tính nóng nên việc ăn lạc có thể gây nóng trong. Do đó những người bị nhiệt, hay bị mụn, nóng trong không nên ăn lạc vì sẽ khiến bạn khó thở và khiến cơ thể nóng thêm.

images.thumb.063bbc68-23a1-4e68-a83e-a3a8334d9235

6. Người vừa phẫu thuật túi mật

Khi ăn lạc bình thường sẽ khiến kích thích dịch mật tăng tiết có lợi cho tiêu hóa. Tuy nhiên, với những người mới phẫu thuật túi mật thì lại không nên ăn lạc vì khi cắt bỏ túi mật cơ thể không có sự dự trữ mật gây khó khăn trong tiêu hóa. Lạc chứa chất béo nên khó tiêu hóa, nếu ăn vào sẽ gây hại cho gan

7. Người bị bệnh phù thũng

Trong lạc có chứa một hoạt chất có tác dụng giúp làm đông máu tạm thời. Nếu những người bị phù thũng ăn lạc sẽ khiến khiến cơ thể bị tổn thương, máu ứ đọng khiến tình trạng phù thũng trầm trọng hơn.

20210406_phu-thung-1

8. Phụ nữ mang thai

Theo nghiên cứu, phụ nữ ăn lạc trong thời kỳ mang thai sẽ khiến trẻ sau này dễ mắc bệnh dị ứng cao hơn 4 lần so với những đứa trẻ khác. Nếu phụ nữ cho con bú ăn lạc cũng làm tăng gấp đôi nguy cơ mắc bệnh trẻ em ở những em bé này.

Theo:  xevathethao.vn copy link