Loại cá nhiều chị em nội trợ hay mua nhưng chứa chất cực độc không hề bị mất đi sau 50 năm

11:04, Thứ năm 08/08/2024

( PHUNUTODAY ) - Cá ngừ - loại cá được nhiều chị em nội trợ hay mua nhưng trên thực tế lại chứa chất cực độc không hề bị suy giảm sau 50 năm.

Một nghiên cứu mới công bố trên Tạp chí Khoa học & Công nghệ Môi trường của ACS đã tiết lộ rằng hàm lượng thủy ngân trong cá ngừ, một trong những loại hải sản phổ biến nhất, gần như không thay đổi trong suốt hơn 50 năm qua.

Thủy ngân, một chất hóa học độc hại, được tìm thấy rộng rãi trong nhiều loại cá mà con người tiêu thụ trên khắp thế giới. Tuy nhiên, nghiên cứu này chỉ ra rằng mức độ thủy ngân trong cá ngừ không có sự biến đổi đáng kể kể từ năm 1971.

Tác giả nghiên cứu, Anaïs Médieu từ Viện Nghiên cứu Phát triển Bền vững Quốc gia Pháp, lưu ý rằng mặc dù mức thủy ngân trong cá ngừ giữ ổn định, nhưng đã có một sự tăng đáng kể ở một số khu vực, nhất là ở Tây Bắc Thái Bình Dương, trong những năm 1990.

Cá ngừ chứa thủy ngân. Ảnh minh họa

Cá ngừ chứa thủy ngân. Ảnh minh họa

"Nhìn chung, nghiên cứu này minh họa rằng nồng độ thủy ngân trong cá ngừ vẫn ổn định từ năm 1971 đến năm 2022 trên toàn cầu, trừ một số khu vực nhất định," Médieu chia sẻ với Newsweek. Nghiên cứu này đặt ra câu hỏi về ảnh hưởng của các biện pháp giảm phát thải thủy ngân và sự ổn định của mức thủy ngân trong đại dương. Mặc dù lượng thủy ngân trong không khí đã giảm trong cùng thời kỳ, nhưng không có sự thay đổi đáng kể trong mức độ thủy ngân trong cá ngừ.

Các nhà nghiên cứu tin rằng sự ổn định của thủy ngân trong cá có thể được giải thích bằng việc thủy ngân từ các nguồn "di sản" sâu hơn trong đại dương được trộn lẫn và lưu thông đến các vùng nước nông hơn, nơi cá ngừ thường sống và săn mồi.

ca-ngu-2

Quy trình giảm phát thải thủy ngân có thể mất từ 10 đến 25 năm để ảnh hưởng đến mức độ thủy ngân trong cá. Điều này chỉ trở nên rõ ràng trong các quần thể cá ngừ sau nhiều thập kỷ.

Mặc dù những phát hiện này là một bước tiến quan trọng trong việc hiểu về ảnh hưởng của thủy ngân đối với môi trường và sức khỏe con người, nhưng vẫn cần thêm nghiên cứu để hiểu rõ hơn về rủi ro phơi nhiễm thủy ngân thông qua tiêu thụ cá.

chia sẻ bài viết
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn copy link
Tác giả: Minh Khuê
Từ khóa: cá ngừ thủy ngân